x close

ลือ! แอปเปิ้ลผลิตไอโฟนรุ่นเล็ก

ไอโฟน

 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก askoo.fr , osxdaily.com

          เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า มีแหล่งข่าวของแอปเปิ้ลที่เชื่อถือได้เปิดเผยออกมาว่า แอปเปิ้ล กำลังเร่งพัฒนาไอโฟนรุ่นเล็ก ที่มีขนาดเล็กกว่าไอโฟนปกติถึง 3 เท่าและมีราคาถูกกว่า ออกจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้ หวังเจาะตลาดล่างแข่งกับโทรศัพท์มือถือยี่ห้ออื่น ๆ

          แหล่งข่าวระบุว่า แอปเปิ้ลได้ผลิตต้นแบบไอโฟนรุ่นเล็กขึ้นมาเมื่อปีที่แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาอยู่ในขณะนี้ โดยไอโฟนรุ่นเล็กนี้ จะมีขนาดเล็กกว่าไอโฟนรุ่นปัจจุบันถึง 3 เท่า แต่ไม่มีปุ่มโฮม (Home Button) ที่ใช้ในการกดเข้าเมนูหลัก ส่วนคุณสมบัติ การใช้งาน การประมวลผล และส่วนประกอบภายในนั้นยังคงใกล้เคียงกับไอโฟนรุ่นปัจจุบัน แถมยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีซิมการ์ดแบบครอบจักรวาล เป็นไอโฟน Dual Mode ที่สามารถใช้งานได้ทั้งเครือข่าย GSM และ CDMA เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้บริการและเปลี่ยนโปรโมชั่นข้ามเครือข่ายได้ ซึ่งจะเป็นการลดจำนวนซิมการ์ดทั่วโลกไปด้วย

ไอโฟน



         และที่น่าสนใจไปกว่านั้น คือ ไอโฟนรุ่นเล็กนี้จะมีราคาถูกลงกว่าเดิม เพื่อเจาะตลาดล่าง ขยายฐานผู้ใช้ให้มีจำนวนมากขึ้น และยังไม่ต้องผูกสัญญา 2 ปีเหมือนกับปัจจุบัน งานนี้ จึงคาดการณ์ได้ว่า หากเป็นอย่างนั้นจริง โทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่อย่างโนเกีย และยี่ห้ออื่น ๆ จะได้รับผลกระทบมากมายอย่างแน่นอน โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า หากไอโฟนรุ่นเล็กออกวางจำหน่ายในราคาใกล้เคียงกับโทรศัพท์ยี่ห้ออื่น ก็อาจเป็นไปได้ว่า แอปเปิ้ลจะครองส่วนแบ่งตลาดได้ถึงเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แม้ว่าแอปเปิ้ลจะเคยประกาศว่าต้องการส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือเพียง 25% เท่านั้น

          ทั้งนี้ การผลิตเทคโนโลยีรุ่นเล็กของแอปเปิ้ลออกมาขายในราคาไล่เลี่ยกับบริษัทอื่น จะสามารถแย่งส่วนแบ่งตลาดไปได้ไม่น้อย เพราะเป็นแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับกันมากทั่วโลก ซึ่งในประวัติศาสตร์ของแอปเปิ้ล เคยมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแล้ว นั่นคือ การผลิต iPod Nano ขึ้นมาจำหน่ายในราคาถูก ทำให้ iPod Nano ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และได้รับความนิยมต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีข่าวลือสะพัดออกมาและมีการวิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้าง แต่ทางแอปเปิ้ลก็ยังคงอุบเงียบ ไม่มีการเปิดเผยข้อเท็จจริงเรื่องนี้แต่อย่างใด แต่ไม่ว่าข่าวดังกล่าวจะเป็นจริงหรือไม่ ที่แน่ ๆ ตอนนี้โทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่คงรู้สึกเสียวสันหลังไม่น้อยและต้องเตรียมตัวรับมือกันครั้งใหญ่ เพราะแว่ว ๆ มาว่า ไอโฟนรุ่นเล็กได้เลื่อนการเปิดตัวจากกำหนดการเดิมกลางปีนี้ออกไป ซึ่งอาจจะเป็นภายในปลายปีนี้ก็เป็นได้

 

 

 

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือ! แอปเปิ้ลผลิตไอโฟนรุ่นเล็ก อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16:43:46 34,043 อ่าน
TOP