x close

ผู้บริโภคโอด! หมู ไข่ไก่ ราคาพุ่ง


เนื้อหมู

ไข่ไก่




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ผู้บริโภคโอด! หลังกระทรวงพาณิชย์แจ้งราคาหมู และไข่ไก่ ขยับสูงกว่าเดือนมกราคม 2554

           กระทรวงพาณิชย์ รายงานผลการสำรวจราคาขายปลีกสินค้าในตลาดสดของเขตกรุงเืทพฯ พบว่า ราคาหมูและไข่ไก่ขยับขึ้นสูงกว่าเดือนมกราคม โดยราคาหมูแดงขยับขึ้นจาก 105-110 บาท/กิโลกรัม มาอยู่ที่ีราคา 115-120 บาท/กิโลกรัม ด้านไข่ไก่เบอร์ 3 ขยับจากราคาเดิม 2.90-3.00 บาท/ฟอง มาอยู่ที่ 3.10 บาท/ฟอง และเชื่อว่าอาจปรับราคาขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

           ทางด้าน นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า ยินดียกเลิกมาตรการขายไข่แบบชั่งกิโล หากไม่สามารถแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาแพงได้ และราคาไข่ไก่ที่ยังคงปรับขึ้นสูงอยู่ในขณะนี้เชื่อว่า เกิดจากต้นทุนในการคัดแยกไข่ที่ยังสูงอยู่ ส่งผลให้ราคาไข่ไก่สูงตามไปด้วย จึงเตรียมปรับวิธีการใหม่ โดยให้สหกรณ์ผู้ค้าไข่ไก่จำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งคาดว่าจะทำให้ราคาไข่ไก่ลดลงเหลือกิโลกรัมละ 48-49 บาท จากเดิม 52-53 บาท/กิโลกรัม

          ขณะที่ นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นสูงอยู่นั้น แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง  เพราะราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มยังไม่มีการปรับขึ้น ยังอยู่ที่ราคา 2.70 บาท/ฟอง แม้ว่าทุกวันนี้ผู้เลี้ยงต้องแบกส่วนต่างที่เกิดจากราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์อยู่ก็ตาม ทั้งผู้เลี้ยงยังโดนกดราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มอีกด้วย

          แหล่งข่าวจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ชี้แจงว่า เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และการเกิดโรคระบาดในหมู ทำให้ผลผลิตลดลง แต่ปริมาณความต้องการของผู้บริโภคยังเท่าเดิม ส่งผลให้ราคาหมูหน้าฟาร์มขยับขึ้นจาก 58 บาท/กิโลกรัม มาเป็น 60-62 บาท/กิโลกรัม และสำหรับซึ่งที่ผู้บริโภคกังวลว่าจะมีการปรับราคาหมูเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่นั้น อาจต้องรอดูสถานการณ์กันอีกครั้ง 

 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้บริโภคโอด! หมู ไข่ไก่ ราคาพุ่ง อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16:18:50 18,043 อ่าน
TOP