x close

เฟซบุ๊กเพิ่มสถานภาพใหม่เอาใจเกย์ เลสเบี้ยน

ทีม FB นายกฯ วอนอย่าโพสต์ไม่สุภาพหรือหมิ่น


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


          เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ รายงานว่า Facebook เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยม ได้เพิ่มสถานภาพความสัมพันธ์ของผู้ใช้ (Relationship Status) ให้สามารถระบุความสัมพันธ์คู่รักเพศเดียวกัน เพื่อเอาใจเกย์ เลสเบี้ยน และทอมดี้ทั้งหลายแล้ว

          โดยสถานภาพความสัมพันธ์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามานี้ ได้แก่ สถานะ in a civil union ซึ่งหมายถึงการสมรสระหว่างเพศเดียวกัน และ สถานะ in a domestic partnership ซึ่งหมายถึงการคบหาระหว่างเพศเดียวกัน เพื่อให้คู่เกย์ เลสเบี้ยน สามารถระบุรูปแบบความสัมพันธ์ได้อย่างชัดเจนขึ้น ซึ่งสถานภาพทั้งสองสถานภาพนี้ ได้เริ่มต้นใช้กันแล้วเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นจากกลุ่มผู้ใช้ทางประเทศตะวันตกก่อน เช่น แคนาดา สหรัฐฯ ฝรั่งเศส อังกฤษ รวมไปถึงออสเตรเลียด้วย

          ทั้งนี้ การเพิ่มสถานภาพความสัมพันธ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่หลายประเทศได้มีการยอมรับเพศที่สาม และอนุญาตให้กลุ่มรักเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทางเฟซบุ๊กได้มีการติดต่อและปรึกษากับกลุ่มรักร่วมเพศบนเครือข่ายเฟซบุ๊กแล้ว และเห็นว่าการเพิ่มสถานภาพความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศนี้ เป็นการแสดงให้เห็นการยอมรับของสังคม และทำให้ความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศกลายเป็นเรื่องปกติเรื่องหนึ่ง ที่ไม่ได้แปลกแยกอะไรเหมือนสมัยก่อน

          สำหรับ สถานภาพความสัมพันธ์ in a civil union และ in a domestic partnership จะแสดงอยู่ในตัวเลือกเดียวกันกับสถานภาพความสัมพันธ์อื่น ๆ ที่แสดงอยู่ในประวัติผู้ใช้ หรือ Profile ในเฟซบุ๊ก โดยแต่เดิมแสดงเพียง 9 สถาพภาพเท่านั้น ได้แก่ โสด (single), คบหากับ (in a relationship), สมรสแล้ว (married), หมั้นหมายแล้ว (engaged), ยังสรุปไม่ได้ (it's complicated), คบหากันแบบเปิดเผย (in an open relationship), ม่าย (widowed), แยกกันอยู่ (separated) และหย่าร้าง (divorced)





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฟซบุ๊กเพิ่มสถานภาพใหม่เอาใจเกย์ เลสเบี้ยน อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 10:00:45 57,161 อ่าน
TOP