x close

แผ่นดินไหวที่ลาว ทำวิหารหลวง พระธาตุแช่แห้ง ร้าว!

พระธาตุแช่แห้ง

พระธาตุแช่แห้ง

พระธาตุแช่แห้ง

พระธาตุแช่แห้ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Naprasong และ กรมอุตุนิยมวิทยา

          จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.7 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 22.53 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในไทย โดยมีศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ที่ บริเวณแขวงไซยะบุลี ประเทศลาว แต่ประเทศไทยในจังหวัด แพร่ น่าน เลย อุดรธานี หนองคาย และหนองบัวลำภู สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายนั้น

          ล่าสุดที่จังหวัดน่าน หลังจากการตรวจสอบพบว่าบริเวณ วิหารหลวง วัดพระธาตุแช่แห้ง บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตึ้ด อำเภอภูเพียง ซึ่งตั้งอยู่ติดกับองค์ พระธาตุแช่แห้ง มีอายุกว่า 658 ปี เกิดรอยแตกร้าวที่ผนังของวิหาร ประมาณ 3 – 4 แห่ง โดยแต่ละแห่งเกิดรอยแยกมีความกว้าง 1 มิลลิเมตร ขณะเดียวกัน บริเวณหลังคาทิศตะวันตกของวิหารกระเบื้องแตกเสียหายด้วย

          อย่างไรก็ตาม การเกิดรอยร้าวในผนังวิหารจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพระวิหาร เนื่องจากเกิดขึ้นบริเวณผนัง ที่เชื่อมต่อกับเสาพระวิหารที่ไม่ใช่เสาโครงสร้างที่รับน้ำหนัก แต่เพื่อความปลอดภัย ทางกรมศิลปากรได้ประชุมหารือ เพื่อปรับการเขียนแปลนแบบบางส่วนแล้ว

          สำหรับองค์ พระธาตุแช่แห้ง ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการบูรณะ เพื่อเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองในฐานะเป็นพระธาตุปีเถาะ โดยมีผ้าหุ้มรอบองค์พระธาตุ จึงทำให้ไม่สามารถเห็นความเสียหายได้ ทั้งนี้ วัดพระธาตุแช่แห้ง เคยได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวมาแล้วช่วงปลายปีที่ผ่านมา

แผ่นดินไหวในลาว 4.7 ริกเตอร์ สะเทือนถึงไทย

แผ่นดินไหวในลาว 4.7 ริกเตอร์ สะเทือนถึงไทย


แผ่นดินไหวในลาว 4.7 ริกเตอร์ สะเทือนถึงไทย  (ไอเอ็นเอ็น)

          เกิดแผ่นดินไหวในลาว 4.7 ริกเตอร์ สะเทือนถึงไทยในจังหวัด แพร่ น่าน เลย อุดรฯ หนองคาย และหนองบัวลำภู

          นายต่อศักดิ์ วานิชขจร อธิดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง แผ่นดินไหวรู้สึกได้ที่บริเวณประเทศลาว เมื่อเวลา 22.53 ได้เกิดแผ่นดินไหว มีศูนย์กลางอยู่บริเวณแขวงไซยะบุลี ประเทศลาว ที่ละติจูด 18.82 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.74 องศาตะวันออก ความลึกระดับผิว 40 กิโลเมตร ขนาด 4.7 ริกเตอร์ ละติจูด : 18° 55' 12'' เหนือ ลองจิจูด : 101° 27' 00'' ตะวันออก โดยศูนย์กลาง 55 กิโลเมตร ห่างจาก อ.แม่ริม จ.น่าน โดยรู้สึกสั่นไหวได้ ในบางพื้นที่ของไทย อาทิ จังหวัดแพร่ น่าน เลย อุดรธานี หนองคาย และหนองบัวลำภู ขณะเดียวกันยืนยันมีการยืนยันว่าเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ไม่เกิดอาฟเตอร์ช็อคแต่อย่างใดเนื่องจากเป็นแผ่นดินไหวขนาดกลาง 

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าวนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง จ.หนองบัวลำพูและหนองคาย ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะที่เกิดเหตุนั้นอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่สภานีตำรวจ และรู้สึกว่าเก้าอี้ที่นั่งสั่นและโยกเล็กน้อย โดยเหตุเกิดเร็วมากเพียง 5 วินาทีเท่านั้น ทั้งนี้ ได้มีประชาชนจำนวนมากโทรมาสอบถามจำนวนมาก ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งก็ได้แจ้งให้ประชาชนทราบว่าเกิดแผ่นดินไหวและให้ประชาติดตามข่าวสาร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย 

          โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ส่งผลให้อาคารในโรงพยาบาลเลย สั่นสะเทือนอย่างแรงเป็นเวลาประมาณ 5 วินาที สร้างความแตกตื่นให้กับบรรดาผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก พากันวิ่งหนีออกมาจากตัวอาคาร ขณะที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ เขื่อนน้ำหมานตอนบน อ.เมืองเลย ห่างจากตัวจังหวัดไปประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสถานที่ติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหวอัตโนมัติ หลังจากมีสัญญาณเตือนแผ่นดินไหวดังขึ้น ทางผู้นำหมู่บ้านและนายก อบต. ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมอพยพประชาชนที่อยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำดังกล่าวออกจากพื้นที่โดยด่วนเพื่อความปลอดภัย

          ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดอุดรธานี จำนวน 20 อำเภอ รู้สึกถึงแผ่นดินไหวดังกล่าว ซึ่งอำเภอที่มีความรู้สึกรุนแรงมากที่สุด คือ อำเภอนายูง และอำเภอน้ำโสม โดยชาวบ้านต่างวิ่งหนีออกจากบ้าน ไม่กล้าเข้าไปนอนในบ้าน เนื่องจากกลัวว่า บ้านเรือน และอาคารจะถล่มลงมา ขณะที่อำเภอเมืองอุดรธานี ก็เกิดการสั่นสะเทือนของกระจกของบ้านชั้นเดียวเช่นกัน ซึ่งประชาชนต่างวิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย ว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่น่าจะต้องติดตามเฝ้าระวัง และจะต้องมีการเตือนภัยอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เกิดแผ่นดินไหวเกิดขึ้นแล้ว ศูนย์เตือนภัยฯ เพิ่งจะมาเตือนหลังจากเกิดเหตุ 1 ชั่วโมง 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, กรมอุตุนิยมวิทยา , 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวที่ลาว ทำวิหารหลวง พระธาตุแช่แห้ง ร้าว! อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 11:02:25 64,690 อ่าน
TOP