x close

กู้ภัยนิวซีแลนด์ตื่น! เจออาฟเตอร์ช็อก



แผ่นดินไหว นิวซีแลนด์

แผ่นดินไหว นิวซีแลนด์
แผ่นดินไหว นิวซีแลนด์


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก allvoices.com, ครอบครัวข่าว 3

          เมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อก ทำให้หน่วยกู้ภัยพากันแตกตื่น ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ออกตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัย

          นายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์ เดินทางไปเยี่ยมพื้นที่ย่านธุรกิจ ใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ช ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวที่เมืองไครส์เชิร์ช เมื่อวันอังคาร ซึ่งวิศวกรระบุว่า อาคารถึง 1 ใน 3 ที่มีอยู่ล้วนเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหว และต้องทุบทิ้ง โดยตำรวจไครสต์เชิร์ชยืนยัน จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 123 คน และสูญหาย 226 คน

          ขณะที่อาฟเตอร์ช็อกยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพากันแตกตื่น แต่ยังไม่ยุติการค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตอยู่ภายใต้ซากอาคาร แม้จะมีโอกาสประสบความสำเร็จน้อยเพียงใดก็ตาม


แผ่นดินไหวนิวซีแลนด์




[25 กุมภาพันธ์] ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวนิวซีแลนด์พุ่ง 113 ราย

          ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่นิวซีแลนด์ ล่าสุดเพิ่มขึ้น เป็น 113 รายแล้ว

          หน่วยกู้ภัยนิวซีแลนด์ยังคงขุดคุ้ยซากปรักหักพัง ในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ หลังเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.3 ริกเตอร์ เมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร ที่ 22 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่พบสัณญาณของผู้รอดชีวิตอีก จนถึงขณะนี้พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 113 คน แต่ยังไม่สามารถยืนยันยอดผู้สูญหายได้ว่ามีทั้งหมดกี่คน ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า มีผู้สูญหาย 228 คน

          อย่างไรก็ตาม หน่วยกู้ภัย ยังไม่หมดหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตและจะดำเนินการค้นหาต่อไป โดยจะเน้นการค้นหาที่อาคารแคนเทอร์เบอรี ทีวี ซึ่งมีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ ตั้งอยู่ตรง ชั้นสาม และมีนักเรียนนักศึกษาต่างชาติจำนวนมาก ทั้งนี้ มีการนำภาพเหตุการณ์ ขณะเกิดแผ่นดินไหวที่สำนักข่าวเกียวโด ได้รับจากนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งออกเผยแพร่เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ซึ่งเผยให้เห็นวินาทีแรก ที่เกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้นอย่างทันทีทันใด ส่งผลให้อาคารบางส่วน พังถล่มลงมาจนฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ

          ทางด้านนายนพดล เทพพิทักษ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวในรายการ "ข่าว 5 หน้า 1" ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยมายังผู้สำเร็จราชการนิวซีแลนด์ ซึ่งตนได้อัญเชิญพระราชสาส์นไปแล้ว และรัฐบาลไทยก็ได้ให้เงินช่วยเหลือ 2.3 ล้านบาท เชื่อว่าตอนนี้นิวซีแลนด์เขาต้องการเงินมากที่สุด

          นายนพดล กล่าวต่อว่า สำหรับคนไทยที่อยู่ในประเทศนิวซีแลนด์มีประมาณ 8,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบ มีเพียงที่เมืองไครสต์เชิร์ชเท่านั้น ซึ่งมีคนไทยอยู่ประมาณ 2,000 คน เท่าที่ได้ตรวจสอบตั้งแต่วันที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวเป็นต้นมา พบว่าทุกคนปลอดภัย มีบางคนที่ตกใจอยากจะกลับบ้าน ซึ่งทางเราก็พร้อมจะพากลับให้ แต่ในชั้นนี้ยังไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสมที่จะเดินทางออกจากประเทศ เพราะยังวุ่นวายกันอยู่ และขอยืนยันว่าทางนิวซีแลนด์และสถานทูตไทยได้ดูแลเรื่องอาหารการกินให้เป็นอย่างดี

          ส่วนมีคนไทยที่ไปเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในตึกของโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษที่ชื่อว่าคิงส์แอดดูเคชั่น 6 คน ขณะนี้ก็ยังหาตัวไม่พบ ทั้งนี้ หากญาติของคนไทยเหล่านั้นต้องการทราบความคืบหน้า สามารถโทรศัพท์มายังเบอร์มือถือของตน 0-2141-9300 หรือเบอร์ฮอตไลน์  0-2140-3570 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กู้ภัยนิวซีแลนด์ตื่น! เจออาฟเตอร์ช็อก อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:07:26 18,169 อ่าน
TOP