x close

ไอซีที ยืดเวลา1สัปดาห์ เจรจา 3 ค่ายมือถือ

โทรศัพท์



ไอซีทียืดเวลา1สัปดาห์เจรจา3ค่ายมือถือ (ไทยโพสต์)

        ไอซีทียังไร้ข้อสรุปเจรจาค่ายมือถือ หลังหารือร่วม 28 ก.พ.นี้ คณะกรรมการเจรจามือถือเล็งขอ ครม.ขยายเวลาสรุปข้อมูลเพิ่มอีก 1 สัปดาห์ สั่งไทยคมเร่งยิงดาวเทียม สำรองให้เร็วตามมติครม. จุติพร้อมคุย ครม.ขยายเวลา
    
          นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ในฐานะประธานคณะกรรมการเจรจาค่าเสียหายจากการแก้สัญญาสัมปทานโทรศัพท์ เคลื่อนที่ เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเมื่อวันที่ 28 ก.พ.54 ยังไม่มีข้อสรุปว่า เอกชนต้องจ่ายเท่าไรและได้ให้เอกชนกลับไปทำเอกสารการคำนวณมูลค่าและผล ประโยชน์ที่ขาดไปเพิ่มเติม

           ทั้งนี้ จะขอเวลา ครม.อีก 1 สัปดาห์ จากกำหนดเดิมเรื่องดังกล่าวจะต้องส่งให้ ครม.ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ โดยกระบวนการหลังจากนี้จะเรียกเอกชนและคู่สัญญาสัมปทานมาหารือกันเป็นคู่ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ตรงกันก่อนจะนำผลสรุปเสนอให้คณะกรรมการมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนเพื่อนำส่งให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที เสนอ ครม.ต่อไป

           นอกจากนี้ เตรียมส่งหนังสือแจ้งไปยัง บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ภายในสัปดาห์นี้หลังจาก ครม.มีมติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ดำเนินตามคณะกรรมการมาตรา 22 พ.ร.บ.ร่วมทุน ใน 3 เรื่อง คือ ไทยคมต้องยิงดาวเทียมสำรองไทยคม 3 ขึ้นสู่วงโคจร เนื่องจากไทยคม 4 หรือไอพีสตาร์ ไม่ใช่ดาวเทียมสำรองไทยคม 3 ให้ไทยคมคืนเงินประกันค่าสินไหมจำนวน 6.7 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 200 ล้านบาท ที่ได้จากที่ดาวเทียมไทยคม 3 เสียหาย และต้องปลดระวางก่อนกำหนดมาให้ไอซีที รวมทั้งให้ บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัทแม่ไทยคมจะต้องกลับไปถือครองหุ้นในสัดส่วนเท่าเดิมคือ 51% หลังจากที่เหลือ 40% โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.
    
           นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที กล่าวว่า พร้อมขอ ครม.ขยายเวลาออกไป หากการเจรจากับเอกชนก่อให้เกิดแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีกว่าการฟ้องร้อง แต่ยืนยันว่าเอกชนต้องจ่ายค่าเสียหายคืนรัฐ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอซีที ยืดเวลา1สัปดาห์ เจรจา 3 ค่ายมือถือ อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2554 เวลา 15:45:50 3,527 อ่าน
TOP