x close

ศพ หฤทยา รอนิวซีแลนด์ส่งกลับไทย รอพิสูจน์อีก 1




แผ่นดินไหว ในนิวซีแลนด์

แผ่นดินไหว นิวซีแลนด์

แผ่นดินไหว นิวซีแลนด์

แผ่นดินไหว นิวซีแลนด์

ลายนิ้วมือศพนิวซีแลนด์ ยังไม่ชัดใช่คนไทยหรือไม่

1 ในญาติของ 6 นักเรียนไทย ที่สูญหายขณะเกิดแผ่นดินไหวในนิวซีแลนด์



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          "หฤทยา" ดีเอ็นเอ ชัดแล้ว 1 ศพคนไทย รอบอร์ด พฐ. นิวซีแลนด์ ปล่อยศพ เผยพบอาจใช่ศพคนไทยอีก 1 รอพิสูจน์ แม่เหยื่อร่ำไห้ บอกก่อนเกิดเหตุยังอวยพรลูกก่อนสอบ

          วันนี้ (2 มี.ค.) พ.ต.อ.ชำนาญ ชำนาญเวช ผู้กำกับการกลุ่มงานพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สำนักงานพิสูจหลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผกก.กพอ.สพฐ.ตร.) เปิดเผยว่า ล่าสุดในการพิสูจน์ศพ 6 พยาบาลไทย จากเหตุแผ่นดินไหวที่ นิวซีแลนด์ สามารถพิสูจน์ศพได้เพียง น.ส. หฤทยา เหลืองสุรภีสกุล อายุ 32 ปี เท่านั้น ที่ค่อนข้างยืนยันว่า ใช่ เพราะลายนิ้วมือตรงกันทั้ง 10 นิ้ว แต่ที่ยังไม่ยืนยันเป็นทางการ เพราะทางบอร์ดพิสูจน์หลักฐานของนิวซีแลนด์ ยังไม่ปล่อยศพ ต้องเข้าที่ประชุมก่อน ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนของทางนิวซีแลนด์ ทางไทย ไม่มีอำนาจไปสั่งได้

          นอกจากนี้ ในวันนี้ ญาติของ น.ส.ธนิดา อินทรรางกูล 1 ใน 6 พยาบาล ที่สูญหาย จะเข้าพบ กพอ.สพฐ. เพื่อนำเอาเกล็ดเลือดของญาติ ไปตรวจหาดีเอ็นเอในศพอื่น ๆ ต่อไปด้วย

          ส่วนศพอื่นที่คาดว่าจะใช่ อย่าง น.ส.วันเพ็ญ ปรีกลาง ที่พบกำไลข้อมือ และญาติยืนยันว่าใช่นั้น ทาง กพอ.สพฐ. ถือว่าไม่ใช่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ ต้องรอการพิสูจน์ ดีเอ็นเอ อย่างเดียว

          ทั้งนี้ นายสุนทร ปรีกลาง น้องชาย น.ส.วันเพ็ญ กล่าวว่า ยอมรับกำไลพระที่เจ้าหน้าพบศพหญิงชาวเอเชีย เป็นของพี่สาวตนเอง เพราะได้ไปเช่ามาจากวัดแห่งหนึ่ง ก่อนที่จะเดินทางไปนิวซีแลนด์ โดยขณะนี้ ครอบครัวรู้สึกเสียใจมาก แต่ก็ให้กำลังใจกันอยู่ โดยเมื่อวาน (1 มี.ค.) ได้นำดีเอ็นเอของคนในครอบครัวไปมอบให้กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว

          สำหรับ น.ส.วันเพ็ญ นั้น เดินทางไปเรียนภาษาที่นิวซีแลด์ เพื่อเดินทางไปทำงานเป็นพยาบาลที่สหรัฐอเมริกา หลังสอบได้ พร้อมกันนี้ยืนยันว่า วันที่เกิดเหตุทางน้องสาวอีกคน ได้โทรศัพท์ไปหาพี่สาว มีการกดรับสาย แต่ไม่มีคนพูด เป็นแบบนี้อยู่หลายครั้ง จนกระทั้ง วันรุ่งขึ้น ก็ไม่สามารถโทรติดต่อได้อีก ส่วนการเดินทางไปที่นิวซีแลนด์นั้น ต้องดูโควตาก่อนว่า ทางรัฐจะให้ไปครอบครัวละกี่คน เพราะทุกคนก็อยากเดินทางไป แต่ในเบื้องต้น จะให้พี่สาวอีกคนที่อยู่สหรัฐอเมริกา เดินทางไปก่อน

          ขณะที่ นางสะอิ้ง ปรีกลาง อายุ 75 ปี มารดาของ น.ส.วันเพ็ญ กล่าวด้วยความโศกเศร้าว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ลูกสาวต้องเรียนหนัก เพราะจะสอบในวันที่ 12 มีนาคมนี้ และทุกครั้งที่โทรศัพท์มาหาจะบอกแม่ทุกครั้งว่าให้รักษาสุขภาพให้ดี ขณะที่ตนจะอวยพรให้ลูกสาวตั้งใจเรียน ขอให้สอบได้ เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว ก็คิดว่าลูกสาวน่าจะปลอดภัย จนมารู้ข่าวว่าลูกสาวเป็นหนึ่งในผู้สูญหาย

          ด้าน นางดารณี เหลืองสุรภีสกุล อายุ 60 ปี มารดาของ น.ส.หฤทยา กล่าวทั้งน้ำตาว่า ลูกสาวไปเรียนภาษาที่นิวซีแลนด์ได้ 2 ปีแล้ว ไปด้วยทุนตัวเองจากการเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลศิริราช ก่อนเกิดเหตุลูกสาวโทรศัพท์มาบอกว่าให้แม่ไปทำบุญให้หน่อย เพราะลูกสาวบอกว่าจะสอบในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ตอนนั้นไม่คิดว่าจะเป็นลางร้าย เพราะลูกสาวเป็นคนชอบทำบุญอยู่แล้ว ก็ยังอวยพรขอให้ลูกสอบได้อยู่เลย



[1 มี.ค.54] ยันแล้ว! ลายนิ้วมือศพนิวซีแลนด์ตรงกับ 1 คนไทย

          ผบ.สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน รายงานความคืบหน้า ค้นหาคนไทยในนิวซีแลนด์ ว่า สามารถนำศพออกมาได้ เพิ่มอีก 24 ศพ เป็นชาวเอเชีย 2 ราย ซึ่ง 1 ใน 2 ราย น่าจะเป็นคนไทย ขณะที่ศพแรกที่พบเมื่อวันก่อน ตรวจลายนิ้วมือตรงกับ
น.ส.หฤทยา หลวงธีระสกุล

          วันนี้ ( 1 มีนาคม) พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ รายงานผลการปฏิบัติงานที่ประเทศนิวซีแลนด์ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ต่อ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยระบุว่า ในวันนี้เป็นวันที่ 3 ของการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งสามารถนำศพออกมาได้เพิ่มอีก 24 ศพ โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นชาวเอเชีย 2 ราย ซึ่ง 1 ใน 2 ราย น่าจะมีความเชื่อมโยงว่าเป็นคนไทย เนื่องจากพบกำไลข้อมือของวัดในภาคกลางของประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามจะต้องรอผลดีเอ็นเอ เพื่อยืนยันว่า เป็นคนไทยที่สูญหายหรือไม่

          ส่วนการตรวจลายนิ้วมือของศพชาวเอเชีย ที่พบเมื่อวานนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว ปรากฏว่า ตรงกันกับนางสาวหฤทยา หลวงธีระสกุล จึงไม่จำเป็นต้องตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งทางชุดปฏิบัติหน้าที่เตรียมผลักดันเรื่องให้คณะกรรมการปล่อยศพกลับประเทศไทย

          อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ญาติของนางสาวธนิดา อินทรวรางกูร ซึ่งเป็นคนไทยที่สูญหายจะเดินทางมาให้ข้อมูล และตรวจดีเอ็นเอ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในเวลา 08.00 น. 

          ขณะที่ก่อนหน้านั้น นายนพดล เทพพิทักษ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวถึง การดูแลให้ความช่วยเหลือคนไทย ที่ประสบปัญหาอยู่ที่ไครสต์เชิร์ช ว่า ขณะนี้มีคนไทยติดอยู่ที่วัดพุทธสามัคคี 15 คน โดยเป็นเด็กนักเรียน 11 คน และได้ร้องขอเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินการทยอยออกเอกสาร และตั๋วเดินทางกลับให้แล้ว

          ด้านญาติของ น.ส.วันเพ็ญ ปรีนะกลาง และญาติของ น.ส.หฤทยา หลวงธีระสกุล ผู้สูญหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ ประเทศนิวซีแลนด์ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ข้อมูลประวัติของญาติที่สูญหาย รวมถึงเก็บ DNA เหยื่อบุข้างแก้ม เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดย พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า ในวันนี้ เจ้าหน้าที่จะเก็บ DNA ของญาติ ที่สูญหาย ก่อนนำส่งไปให้ชุดพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ที่ปฏิบัติหน้าที่ ที่ประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับศพชาวเอเชีย ทั้ง 5 คน ซึ่งเชื่อว่า ในวันที่ 4 มีนาคมนี้ ชุดพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จะสามารถยืนยันได้ว่า ผู้เสียชีวิตที่พบเป็นคนไทยที่สูญหายหรือไม่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก allvoices.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศพ หฤทยา รอนิวซีแลนด์ส่งกลับไทย รอพิสูจน์อีก 1 อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2554 เวลา 10:16:27 19,472 อ่าน
TOP