x close

ในหลวง ทรงย้ำให้เร่งทำฝนหลวง บรรเทาทุกข์ภัยแล้ง

ภัยแล้ง

 

ภัยแล้ง

ภัยแล้ง


 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก greenworld.or.th


           กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณแห่งประเทศไทย ได้ประกาศพื้นที่เขตภัยพิบัติแล้งทั่วประเทศรวม 26 จังหวัด โดยมี 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดแพร่ และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติแล้งทั่วทั้งจังหวัด

           ด้าน นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง เปิดเผยระหว่างทำพิธีเปิดการปฏิบัติการฝนหลวง ประจำปี 2554 เมื่อวานนี้ (28 กุมภาพันธ์) ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงวิตกกังวลกับปัญหาภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ โดยทรงกำชับให้สำนักฝนหลวงคอยติดตามธรรมชาติอย่่างใกล้ชิด หากพบว่ามีความชื้นที่เหมาะสม ก็ให้เร่งปฏิบัติการทำฝนหลวงทันที เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำฝนในอ่างเก็บน้ำ และเพิ่มความชื้นในดินให้สามารถทำการเกษตรได้
 
           นายดิสธร กล่าวต่อว่า ในหลวงยังทรงเป็นห่วงเรื่องปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก ๆ ที่ดูแลประชาชนในแต่ละภาค ด้วยเกรงว่า หากในปีนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิต์ เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ไม่เพียงพอต่อการทำเกษตรของเกษตรกร ย่อมส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภค และภาคเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะได้หามาตรการมารองรับปัญหาปริมาณน้ำที่ไม่เพียงพอได้ทัน 
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวง ทรงย้ำให้เร่งทำฝนหลวง บรรเทาทุกข์ภัยแล้ง อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2554 เวลา 10:05:37 5,846 อ่าน
TOP