x close

ทหารกัดดาฟี ใช้ปืนกลระเบิดยิงกลุ่มต่อต้าน





กัดดาฟีเสนอUN-สหพันธ์แอฟริกันสอบรุนแรง (ไอเอ็นเอ็น)

 
            กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย เสนอให้ยูเอ็น และสหพันธ์แอฟริกัน ส่งตัวแทนเข้ามาในลิเบีย เพื่อตรวจสอบความรุนแรงโดยให้สัญญาว่า จะยอมให้ตรวจสอบได้อย่างเสรีทุกพื้นที่

           ประชาชน ยังคงออกมาชุมนุมประท้วง ในกรุงตริโปลี ของประเทศลิเบีย ในช่วงเช้าของวานนี้ ซึ่งผู้สื่อข่าวหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นในกรุงตริโปลี แต่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าดังขึ้นที่จุดไหน

           ขณะที่ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น และสหพันธ์แอฟริกัน ส่งผู้แทนมาที่ลิเบีย เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลิเบีย พร้อมระบุว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในลิเบีย ย่อมส่งผลกระทบต่อยุโรป เพราะว่าประชาชนจะพากันอพยพเข้าไปในทวีปยุโรป พ.อ.กัดดาฟี ให้สัญญาว่า จะให้ผู้แทนของยูเอ็น และสหพันธ์แอฟริกัน สามารถเข้าไปตรวจสอบทุกจุดได้อย่างเสรี

           นอกจากนี้ พ.อ.กัดดาฟี ยังยืนยันว่า ไม่มีวันจะลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ เพราะว่าลิเบีย เป็นบ้านเกิดของตนเอง ซึ่งข้อเสนอดังกล่าว นับว่าเป็นข้อเรียกร้องแรก ที่ผู้นำลิเบียมีต่อองค์กรต่างชาตินับตั้งแต่เกิดการประท้วงที่นำไปสู่ความ รุนแรงเมื่อเดือนที่แล้ว

           ทางด้านทหารที่สนับสนุน พล.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส โดยระบุว่า กองกำลังฝ่ายสนับสนุนกัดดาฟี ได้ซุ่มโจมตีกลุ่มต่อต้านผู้นำลิเบีย ที่รุกคืบหน้าเข้าสู่เมืองหลวงของประเทศ ด้วยปืนกล และระเบิดมือ ในบริเวณเมือง ราส รานัฟ ซึ่งเป็นศูนย์กลางท่อส่งน้ำมันสำคัญของประเทศ ที่กลุ่มผู้ต่อต้านยึดได้เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยสามารถสกัดกลุ่มผู้ต่อต้านได้เป็นผลสำเร็จ

           เมื่อนักข่าวถามต่อไปว่า สิ่งที่เห็นมีอะไรอีกบ้าง นายทหารคนดังกล่าวตอบเพียงสั้น ๆ ว่า ความตาย เลือด และคนบาดเจ็บทั้งนี้ ประชาชนในกรุงตริโปลี ที่สนับสนุนกัดดาฟี ต่างออกมาฉลองชัยชนะอย่างเนืองแน่นกลางจัตุรัสสีเขียว โดยถือธงสีเขียว และรูปภาพของกัดดาฟี เป็นสัญลักษณ์แห่งความยินดี

           ขณะเดียวกัน บรรยากาศในเมืองเบงกาซี สถานที่ที่ฝ่ายต่อต้านยึดไว้เป็นที่มั่น ยังคงคึกคัก โดยกลุ่มผู้ต่อต้าน ยืนยันหนักแน่น ที่จะเข้าร่วมการต่อสู้ในครั้งนี้ต่อไป จนกว่ากัดดาฟีจะยอมลาออกจากตำแหน่ง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารกัดดาฟี ใช้ปืนกลระเบิดยิงกลุ่มต่อต้าน อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2554 เวลา 13:51:43 7,645 อ่าน
TOP