x close

เสื้อแดง ตามป่วน! ยกป้ายหน้าเวทีนายกฯ บรรยายที่ มธ.



เสื้อแดง



เสื้อแดง ตามป่วน! ยกป้ายหน้าเวทีนายกฯ บรรยายที่ มธ. (ไทยโพสต์)

          เสื้อแดงบุกงานวันสตรีสากลและงานสัมมนาชุมชนเข้มแข็ง ยกป้ายป่วนหน้าเวที "มือใคร..เปื้อนเลือด" - "ดีแต่พูด" พร้อมชูตีนตบไล่ นายกฯ สวนรอฟังในสภาใครทำให้นองเลือด เล็งหารือ กกต.ถามความพร้อม ลั่นประกาศยุบสภาเลือกตั้งใหม่ไม่เกินครึ่งปีหน้า

          การปฏิบัติภารกิจตามสถานที่ต่าง ๆ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังคงต้องเผชิญกับการติดตามจากกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไปตะโกนขับไล่และถือป้ายประท้วงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคมผ่านมา  ขณะที่นายอภิสิทธิ์เดินทางมาร่วมงานฉลอง 100 ปี วันสตรีสากล พร้อมบรรยายพิเศษหัวข้อ "ผู้หญิงทำงาน สู้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนทุกคน" รวมทั้งรับหนังสือประกาศเจตนารมณ์จากตัวแทนองค์กรสตรี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปรากฏว่าก่อนขึ้นเวทีกล่าวบรรยายกลุ่มสตรีได้ร่วมกันขับร้องเพลง และเมื่อเพลงจบ นางจิตรา คชเดช ตัวแทนจากสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ได้ตะโกนเสียงดังว่า "มือเปื้อนเลือด" จากนั้นก็วาดรูปมือขนาดใหญ่ใส่กระดาษ A4 แล้วเขียนข้อความในกระดาษว่า "มือใครเปื้อนเลือด" แล้วชูขึ้นเหนือศีรษะระหว่างที่นายกฯ ขึ้นเวทีเพื่อกล่าวบรรยายพิเศษ

          เมื่อนายอภิสิทธิ์เห็นข้อความก็พูดตอบโต้ทันทีว่า วันนี้เป็นวันสตรี ถ้าต้องการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองให้รอฟังในสภา จะตอบเพื่อจะได้ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด เพราะท่านควรจะรู้ความจริงว่าใครบ้างที่ต้องการทำให้เกิดการเสียชีวิตขึ้นในเหตุการณ์เมื่อปีที่แล้ว

          จากนั้นนางจิตราได้เขียนข้อความต่อว่า  "เหรอ....." แล้วชูขึ้นให้นายกฯ อ่าน พร้อมทั้งชูกระดาษที่พิมพ์ข้อความว่า "ดีแต่พูด" ตลอดเวลาที่นายกฯ กล่าวบรรยาย และยังมีการส่งกระดาษข้อความ "ดีแต่พูด" ให้สตรีอีก 2 คนที่นั่งเกือบด้านหน้าเวทีช่วยกันชูข้อความด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายกฯ กล่าวบรรยายนั้นมีสีหน้าไม่ค่อยสู้ดีนัก และพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่มองไปที่ป้ายข้อความดังกล่าว เมื่อบรรยายเสร็จสิ้นนายอภิสิทธิ์ก็เดินลงจากเวที ขณะนั้นเองได้มีผู้หญิงคนหนึ่งตะโกนถามว่า "จักร 150 ตัว ที่นายไพฑูรย์ (นายไพฑูรย์ แก้วทอง อดีต รมว.แรงงาน) เอาไปอยู่ไหน" และเมื่อนายกฯ เดินมาให้สัมภาษณ์สื่อ กลุ่มนางจิตราก็พยายามจะเข้ามาหาอีก แต่ทีม รปภ.นายกฯ ได้ยืนกันไว้เพื่อไม่ให้เข้ามาใกล้ พอนายกฯ ขึ้นรถกลับกลุ่มนางจิตราก็ชูตีนตบเป็นการส่งท้าย

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีถูกชูป้ายต่อต้านระหว่างปาฐกถาว่า ก็เห็นเอาลงไปแล้ว พอพูดก็เอาป้ายลงไป ซึ่งได้บอกกลับไปว่ารอฟังคำชี้แจงในสภา เขาจะได้รู้ว่าใครกันแน่ที่ทำให้คนตาย ให้รอฟังในสภา ผมและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงก็เตรียมที่จะเอาข้อเท็จจริงทั้งหมดมาพูด เพราะคิดว่าประชาชนที่ติดตามข่าวเมื่อปีที่แล้วคงมีความเข้าใจสถานการณ์ดี

          "แม้มีความพยายามจะเขียนประวัติศาสตร์ใหม่โดยการอ้างทำให้เกิดความไขว้เขว ดังนั้นก็เป็นเรื่องที่จะต้องเข้าไปว่ากันในสภา ที่มาชูป้ายอะไรต่าง ๆ เป็นแค่เพียงการสกัดกั้นขัดขวางที่จะให้ผมชี้แจงในเรื่องที่รัฐบาลต้องทำ ซึ่งปีนี้ก็เลือกตั้ง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

          เมื่อถามว่าสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นทุกที่  ยังยืนยันที่จะเลือกตั้งภายในปีนี้อยู่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เป็นเรื่องของการแสดงออกหรืออาจจะเป็นวิธีการของใครก็แล้วแต่ ตราบเท่าที่ไม่นำไปสู่ความรุนแรงก็ไม่เป็นปัญหา เพราะคิดว่าพี่น้องประชาชนจะได้ตัดสินใจเองว่าฝ่ายของเรามีแต่เดินหน้าในการที่จะแก้ไขปัญหาในการทำงาน ส่วนฝ่ายอื่น ๆ ก็มีความต้องการให้ประเทศติดหล่มอยู่ในภาวะของความขัดแย้ง ก็ต้องเลือกเอา

          ถามว่า กรณีนี้เป็นการพยายามสร้างความวุ่นวายจากคนบางกลุ่มจนไม่ให้เกิดการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็อาจจะมีบางส่วนที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง แต่คิดว่าประเทศต้องเดินหน้าในการที่จะผ่านไปสู่การเลือกตั้ง และก็นำไปสู่การตัดสินใจของประชาชนว่าจะเดินหน้าประเทศนี้อย่างไร

          นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังหาเวลาไปพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อสอบถามความพร้อมของ กกต.หลังจากรัฐธรรมนูญประกาศแล้ว และที่อาจจะใช้วิธีการออกระเบียบแทนที่จะทำกฎหมายจะเป็นอย่างไร ความพร้อมในการแบ่งเขตต่าง ๆ  ต้องใช้เวลาเท่าไร อย่างไรก็ตามกำหนดการเลือกตั้งก็ยังน่าจะไม่เกินช่วงครึ่งปีหน้า

          เมื่อถามว่า ถ้ามีการเลือกตั้งและลงหาเสียงแล้วมีบางกลุ่มตามไปต่อต้านเหมือนขณะนี้จะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าคนที่มีจิตใจเป็นประชาธิปไตยจริง ๆ ก็จะต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถที่จะไปพบปะพูดคุยกับประชาชนได้ เพราะฉะนั้นถ้ามีฝ่ายใดขัดขวางเท่ากับว่าเป็นฝ่ายที่กลัวความจริง กลัวฝ่ายอื่นมีโอกาสนำข้อมูลข่าวสารไปให้กับประชาชน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดง ตามป่วน! ยกป้ายหน้าเวทีนายกฯ บรรยายที่ มธ. อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2554 เวลา 15:25:58 19,101 อ่าน
TOP