x close

บัตรสมาร์ทการ์ด ถึงมือประชาชนศุกร์นี้



สมาร์ทการ์ด



บัตรสมาร์ทการ์ดใกล้ถึงมือปชช.ศุกร์นี้ (ไอเอ็นเอ็น)

          ผอ.สำนักทะเบียน นำสื่อมวลชน ทดสอบโปรแกรมบัตรสมาร์ทการ์ด พร้อมยัน ไม่มีปัญหา คาด ประชาชนจะได้เริ่มได้ใช้ในวันศุกร์นี้

          นายพิภพ ดำทองสุข ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนกรมการปกครอง กล่าวภายหลังนำคณะสื่อมวลชนทดสอบโปรแกรม หลังลงรหัส และได้ลงโครงสร้างโปรแกรมไอซีชิพ ลงในบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ หรือ บัตรสมาร์ทการ์ด เพื่อยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาเวลาใช้จริง โดยระบุว่า บัตรล็อตแรก ที่จะได้รับจากกระทรวงไอซีที 300,000 ใบ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผ่านกระบวนการตรวจสอบความถูกต้อง ลงบนรหัสบัตรและลงโปรแกรมไอซีชิพ พร้อมส่งมอบให้อำเภอห่างไกล 200 แห่งทั่วประเทศแล้ว คาดว่าประชาชนจะได้ใช้บริการในวันศุกร์นี้ และวันพุธนี้ กระทรวงไอซีที จะส่งมอบเพิ่มอีก 700,000 ใบ รวมเป็น 1,000,000 ใบ ส่วนในกรุงเทพฯ จะได้ใช้บัตรปลายสัปดาห์หน้า 

          นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักทะเบียน ยังฝากถึงประชาชนที่บัตรหมดอายุ สามารถใช้ต่อได้อีก 60 วัน ตามกฎหมาย พร้อมมั่นใจบัตรสมาร์ทการ์ดรุ่นใหม่ ยากต่อการปลอมแปลง

          ส่วนทางด้านจังหวัดเชียงใหม่เริ่มแจกบัตรสมาร์ทการ์ด ลอตแรก 300,000 ใบ ให้ 200 อำเภอ ห่างไกลทั่วประเทศ 11 มี.ค. นี้ โดย จ.เชียงใหม่ ได้โควตา 5 อำเภอ

          นายเฉลิมชัย สิงหะ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ได้รับบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ หรือ บัตรสมาร์ทการ์ด จากกระทรวงไอซีที จำนวน 300,000 ใบแรก และอยู่ระหว่างเร่งลงรหัสบัตรไอซีชิพ คาดว่าวันที่ 11 มี.ค. จะสามารถแจกจ่ายให้กับอำเภอในท้องที่ห่างไกล 200 แห่ง ทั่วประเทศ หรือ ได้ประมาณแห่งละ 200 ใบเศษ โดยในพื้นที่ภาค 5 ดูแล 9 จังหวัดภาคเหนือ ได้แจ้งให้ท้องที่และอำเภอทุกแห่ง ให้ข้อมูลตัวเลขของผู้ที่ถือบัตรเหลือง เพื่อส่งมอบบัตรสมาร์ทการ์ดให้กับทางอำเภอและท้องถิ่นต่อไปแล้ว

         โดยจังหวัดเชียงใหม่มี 5 อำเภอ ที่จะได้รับทำบัตรสมาร์ทการ์ดก่อน คือ อำเภอแม่แจ่ม ฝาง เวียงแห แม่อาย อมก๋อย และคาดว่า น่าจะครบทั้ง 878 สำนักทะเบียนทั่วประเทศ หลังวันที่ 21 มี.ค. นี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัตรสมาร์ทการ์ด ถึงมือประชาชนศุกร์นี้ อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2554 เวลา 11:30:45 28,559 อ่าน
TOP