x close

ม็อบชาวนาสลายตัว ก่อนรวมคนเตรียมบุกทำเนียบ

ต้นข้าว




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล



          ม็อบชาวนา 4 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างสลายตัวแล้ว เตรียมประสานแกนนำชาวนาทั่วประเทศ ก่อนบุกเจรจานายกฯ ที่ทำเนียบอีกครั้ง

          วันนี้ (8 มีนาคม)  ม็อบชาวนา4 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ที่ปักหลักประท้วงอยู่ที่ถนนสายพิษณุโลก-นครสวรรค์ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก หลังไม่พอใจ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่ปรับขึ้นราคารับประกันข้าวเปลือกเพียง 11,000 บาท/ตัน ได้ตัดสินใจสลายการชุมนุม และเปิดถนนเส้นดังกล่าวแล้ว

          โดยนายประทุม แสงคำ ประธานกลุ่มเกษตรกร ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ในฐานะแกนนำ เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ประกาศราคารับประกันข้าวเปลือกออกมา ทำให้ชาวนาส่วนใหญ่ที่ไม่พอใจออกมาปิดถนน เพื่อเรียกร้องให้ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีมติปรับราคาข้าวเปลือกใหม่  เนื่องจากตามราคาที่มีการปรับขึ้นมานั้น ยังไม่สอดคล้องกับต้นทุน ภาระค่าใช้จ่ายที่ชาวนาต้องแบกรับอยู่ในขณะนี้

          อย่างไรก็ตาม  ก่อนที่จะสลายการชุมนุม แกนนำผู้ชุมนุมได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า จะดำเนินการประสานงานกับแกนนำเกษตรกรชาวนาทั่วประเทศ เพื่อเดินทางไปเจรจากับนายกรัฐมนตรี ยังทำเนียบรัฐบาล โดยจะขอให้นายกฯ ทำตามข้อเรียกร้องเดิมของกลุ่มชาวนา ที่ต้องการให้มีการประกันราคาข้าวเปลือกของเกษตรกร ที่ตันละ 14,000 บาท และปริมาณข้าวที่เข้าโครงการต้องเพิ่มเป็น 40 ตันต่อราย รวมไปถึงราคาขายข้าวเปลือกความชื้น 30 เปอร์เซ็นต์ ไม่ต่ำกว่าตันละ 10,000 บาท


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบชาวนาสลายตัว ก่อนรวมคนเตรียมบุกทำเนียบ อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2554 เวลา 15:09:51 4,284 อ่าน
TOP