x close

พธม. - นปช. เผยปิดถนนรอบบ้านนายกฯ ลิดรอนสิทธิประชาชน



พธม. - นปช. เผยปิดถนนรอบบ้านนายกฯ ลิดรอนสิทธิประชาชน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


          กลายเป็นประเด็นร้อนไปเสียแล้ว หลัง ศอ.รส. ประกาศปิดเส้นทางบริเวณโดยรอบบ้านพักนายกฯ ถึง 4 เส้นทาง เพื่อรักษาความปลอดภัย ทำให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าเป็นการกระทำที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

          ด้าน พล.ต.ต. ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้ออกมาชี้แจงว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบบ้านพักนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นั้น ไม่ได้เป็นการปิดเส้นทางจราจรทั้งหมด เพราะรถทุกคันยังสามารถวิ่งผ่านเข้าออกบริเวณดังกล่าวได้ แต่จะขอกั้นและจำกัดพื้นที่ในบางโอกาสเท่านั้น  อาทิ กรณีที่มีบุคคลต้องสงสัยที่อาจจะเข้ามา ก่อความไม่สงบ หรือมีมูลเหตุที่ไม่น่าไว้วางใจ โดยในกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจพิจารณาเอง และมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ที่นายกฯ จะเดินทางไปนั้น ได้มีการเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น ด้วยการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนายกฯ ส่วนบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาลนั้น ก็ได้สั่งการให้ตำรวจสันติบาลเพิ่มความเข้มงวดตรวจตราบุคคลที่ผ่านเข้าออก และดูแลรักษาความปลอดภัย

          ในขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การปิดเส้นทางรอบบ้านนายกฯ เพื่อดูแลความปลอดภัยนั้น ไม่ต่างไปจากการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงและสัญจรไปมา ทั้งยังเป็นการกระทำที่ขัดแย้งกับคำพูดของนายอภิสิทธิ์ ที่เคยกล่าวว่า จะไม่ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มใด ละเมิดสิทธิ์ประชาชนด้วยการปิดถนน แต่วันนี้นายอภิสิทธิ์กลับมากระทำเสียเอง

          ทางฝั่ง กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ก็ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า การที่ ศอ.รส. ประกาศปิดเส้นทางบริเวณโดยรอบบ้านพักของนายกรัฐมนตรี เพื่อรักษาความปลอดภัยนั้น แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของผู้นำ และเกรงกลัวผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ และผุ้ชุมนุมกลุ่มอื่น ๆ ที่ชุมนุมตามระบอบรัฐธรรมนูญ โดยปราศจากอาวุธ





รถยนต์



[8 มีนาคม] ประกาศห้ามใช้ถนน 4 สาย รอบบ้านพักนายกฯ (ไอเอ็นเอ็น)


          ศอ.รส. ออกประกาศฉบับที่ 4 ห้ามใช้เส้นทางคมนาคมบริเวณรอบบ้านพัก นายกฯ ซ.สวัสดี พร้อมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยทำเนียบฯ

          พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยว่า ศอ.รส. ออกประกาศฉบับที่ 4 เรื่องการห้ามใช้เส้นทางคมนาคม หรือ การใช้ยานพาหนะบริเวณโดยรอบบ้านพักของนายกรัฐมนตรี เว้นแต่จะได้รับอนุญาต จำนวน 4 เส้นทาง ประกอบด้วย ถนนสุขุมวิท จากปากซอยสุขุมวิท 39 ถึงกลางซอยสุขุมวิท 39 ถนนสุขุมวิทซอย 33 ถนนสุขุมวิท ซอย 31 ตั้งแต่ปากซอยถึง ปลายซอยสวัสดี และทางลัด ซอยสุขุมวิท 39 ตั้งแต่แยกคลอง 4 ถึงแยกโรงเรียนสวัสดี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในช่วงที่สถานการณ์ไม่ปกติ และมีการชุมนุมหลายกลุ่มพื้นที่กรุงเทพมหานคร ด้วย

          พร้อมกันนี้ยังระบุด้วยว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลและตำรวจท้องที่ดูแลบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล และสถานที่ ที่นายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติภารกิจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลบริเวณโดยรอบนอกงาน เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้าประชิดตัว ส่วนการถือป้ายแสดงความคิดเห็นต่างๆ ตามบ้านพักและสถานที่ ที่ นายกฯ ไปปฏิบัติภารกิจ นั้น ทางเจ้าหน้าที่จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป หากมีการถือป้ายที่หมิ่นเข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินการจับกุมเพื่อดำเนินคดีต่อไปด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พธม. - นปช. เผยปิดถนนรอบบ้านนายกฯ ลิดรอนสิทธิประชาชน อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2554 เวลา 12:10:19 21,601 อ่าน
TOP