x close

มติศาลรัฐธรรมนูญ ถาวร ไม่พ้น รมต. ถือหุ้นต้องห้าม



ถาวร เสนเนียม

ถาวร เสนเนียม



 มติศาลรัฐธรรมนูญ ถาวร ไม่พ้น รมต. ถือหุ้นต้องห้าม (ไอเอ็นเอ็น)


          คณะตุลาการ ศาล รธน. พิจารณาความเป็น รมช.มท. ของ ถาวร เสนเนียม ไม่สิ้นสุดลง หลังพบการจดทะเบียนของภรรยา ไม่ได้เป็นการกระทำเพื่อแสวงหาผลกำไร

          คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินคดีที่ ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องให้พิจารณาความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตามมาตรา 182 วรรค 1 (7) ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 269 ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี จะต้องไม่เป็นหุ้นส่วน หรือ ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วน หรือ บริษัท โดยศาลวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายถาวร ไม่สิ้นสุดลง เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า การจดทะเบียนในนามคณะบุคคลวรจันทร์ของพลตรีหญิงจันทิมา เสนเนียม ภรรยา และพลตรีหญิงชกานาฎ จันทรวงศ์ น้องสาวภรรยา ไม่เป็นการกระทำเพื่อแสวงหาผลกำไร แต่เป็นการกระทำเพื่อแยกฐานภาษีคู่สมรส เพราะพลตรีหญิงจันทิมา เป็นผู้ลงทุน และรับผลประโยชน์เพียงผู้เดียว จึงไม่เข้าข่ายการกระทำลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการจดทะเบียนในนามบุคคลดังกล่าว จะเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายอื่นหรือไม่นั้น ไม่อยู่ในอำนาจวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

          ทั้งนี้ในการอ่านคำวินิจฉัย ไม่มีการอ้างถึงกรณี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 1 เนื่องจาก ไม่ได้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง    



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติศาลรัฐธรรมนูญ ถาวร ไม่พ้น รมต. ถือหุ้นต้องห้าม อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2554 เวลา 17:43:08 3,143 อ่าน
TOP