x close

ผอ.กาชาดสากล ออกแถลงการณ์กรณี วีระ-ราตรี

   

นายวีระ สมความคิด

 
ผอ.กาชาดสากลออกแถลงการณ์กรณีวีระ-ราตรี (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ผอ.กาชาด สากล ใน กทม. แถลงการณ์ ยันมีความเป็นกลางในการทำงานช่วย วีระ-ราตรี เพื่อมนุษยธรรม อย่าเอามาเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

          นายฌาร์ค สเตราน์ ผู้อำนวยการคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) สำนักงานภูมิภาค กรุงเทพมหานคร ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า กาชาดสากลมีความเป็นกลางในการทำงาน โดยเฉพาะกรณีการดูแลผู้ต้องขังชาวไทยในกัมพูชานั้น ยึดหลักการรักษาความลับเป็นพื้นฐานของการสนทนาเชิงสร้างสรรค์ กับผู้ต้องขัง และเจ้าหน้าที่เรือนจำ ซึ่งช่วยให้ไอซีอาร์ซี สามารถเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังซ้ำได้ นั่นหมายความว่า เราจะไม่เผยแพร่สิ่งที่พบ และไม่แพร่งพรายข้อมูลแก่สื่อ หรือสาธารณชน แต่เราจะแบ่งปันรายงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพ และสภาพความเป็นอยู่ แก่เจ้าหน้าที่เรือนจำ ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
         
          แถลงการณ์กาชาดสากล ระบุอีกว่า ที่ผ่านมา มีคนบางกลุ่มต้องการให้ ICRC เป็นเครื่องมือประณามฝ่ายตรงข้าม ขอยืนยันว่า เราดูแลผู้ต้องหาชาวไทยเพื่อมนุษยธรรม โดยไม่มีการเลือกปฎิบัติ ไม่มีการช่วยไกล่เกลี่ย หรือช่วยนำผู้ต้องขังออกมาตามที่เป็นข่าว

          นอกจากนี้ นายฌาร์ค ยังชี้แจงกรณี นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ด้วยว่า กรณีของผู้ต้องขังชาวไทย คือ คณะผู้แทนและแพทย์ของคณะกรรมการกาชาดระหว่าง ประเทศได้เข้าเยี่ยมเยียนบรรดาผู้ต้องขังอย่างสม่ำเสมอ และในฐานะที่ผู้ต้องขังเป็นชาวต่างชาติ พวกเขาจึงเป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งต้องการความเอาใจใส่เป็นพิเศษ ไอซีอาร์ซี ในกรุงเทพมหานคร ยังคงแจ้งข่าวคราวของผู้ต้องขัง ให้แก่ทางครอบครัวของพวกเขาทราบอย่างต่อเนื่อง เมื่อชาวไทย 7 คน ถูกจับกุมตัวเป็นครั้งแรก ในเดือนมกราคม พวกเขาได้รับอนุญาตให้เขียนจดหมาย ถึงครอบครัวของตนได้ ซึ่งผู้ต้องขังบางรายก็ได้เริ่มใช้วิธีการนี้

          อย่างไรก็ตาม ความเอาใจใส่เป็นพิเศษดังกล่าว ไม่ใช่สิทธิพิเศษแต่อย่างใด ผู้ต้องขังทุกราย จะได้รับการเข้าเยี่ยม โดยไม่คำนึงว่าเหตุใดพวกเขาจึงถูกคุมขัง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ.กาชาดสากล ออกแถลงการณ์กรณี วีระ-ราตรี อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2558 เวลา 16:21:32 18,197 อ่าน
TOP