x close

ภูเขาไฟ ชินโมดาเกะ ในญี่ปุ่น ปะทุขึ้นอีก


ภูเขาไฟชินโมเอดาเกะปะทุ 13 มีนาคมที่ผ่านมา
ภูเขาไฟชินโมเอดาเกะปะทุ 

ภูเขาไฟชินโมเอดาเกะปะทุ 13 มีนาคมที่ผ่านมา
ภูเขาไฟชินโมเอดาเกะปะทุ
 
ภูเขาไฟชินโมเอดาเกะปะทุ 13 มีนาคมที่ผ่านมา
ภูเขาไฟชินโมเอดาเกะปะทุ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube

          ภูเขาไฟ ชินโมดาเกะ สูง 1,421 เมตร ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ได้ปะทุขึ้นอีกครั้ง เถ้าถ่าน-ลาวา กระจายในพื้นที่รอบ ๆ 2 ไมล์

          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ว่า เกิดเหตุภูเขาไฟชินโมดาเกะ ซึ่งมีสูง 1,421 เมตร ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ได้ปะทุขึ้นอีกครั้ง ส่งผลให้เกิดเถ้าถ่านและลาวา กระจายในพื้นที่ 2 ไมล์ รวมถึงแรงปะทุยังได้ทำความเสียหายให้กับกระจกของอาคารต่าง ๆ ที่อยู่ห่างในระยะ 4 ไมล์ด้วย

          อย่างไรก็ตาม ยังไม่อาจสรุปได้ว่า การปะทุของภูเขาไฟในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ด้วยหรือไม่ เพราะอยู่ห่างเพียง 950 ไมล์ เท่านั้น อีกทั้งยังมีอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง มากกว่า 300 ครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา



คลิป ภูเขาไฟชินโมเอดาเกะปะทุ 13 มีนาคมที่ผ่านมา



[14 มีนาคม] ภูเขาไฟชินโมเอดาเกะ ญี่ปุ่นปะทุซ้ำ!

          แม้ว่าเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นจะเพิ่งผ่านพ้นไปหมาด ๆ จนทำให้เกิดความเสียหายมหาศาล และยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติจนถึงบัดนี้ แต่ก็ดูเหมือนว่าธรรมชาติจะไม่มีคำว่าปรานี เมื่อเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาซ้ำ ๆ กว่า 300 ครั้ง สร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อย และยังไม่เพียงเท่านั้น ภูเขาไฟชินโมเอดาเกะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นยังปะทุซ้ำอีกครั้งเมื่อวานนี้ (14 มีนาคม) ส่งกลุ่มควันและแก๊สพิศพวยพุ่งขึ้นสูงกว่า 3 กิโลเมตร ขณะที่ทางด้านจังหวัดประสบภัย การค้นหาผู้เสียชีวิตยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โรงพยาบาลขาดไฟฟ้า น้ำและอาหาร เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือผู้คนเป็นอย่างมาก

          เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภูเขาไฟชินโมเอดาเกะ หนึ่งในภูเขาไฟกลุ่มคิริชิม่าบนเกาะคิวชูของญี่ปุ่น ได้ปะทุขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งเศษหินภูเขาไฟและควันพิษขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงกว่า 3 กิโลเมตร มีความรุนแรงในระดับ 3 จาก 5 ระดับ และมีวี่แววจะรุนแรงขึ้น ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 2 กิโลเมตร ต้องอพยพออกจากพื้นที่ เพื่อหนีเถ้าร้อนที่ลอยตกลงมาจากภูเขาไฟ ส่วนด้านนักธรณีวิทยายังคงไม่ทราบว่า เหตุภูเขาไฟชินโมเอดาเกะซึ่งอยู่ห่างจากพื้นที่เกิดสึนามิไปถึง 1,528 กิโลเมตรนี้ จะเกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหวจนเกิดสึนามิเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาหรือไม่

          สำหรับการปะทุของภูเขาไฟชินโมเอดาเกะในครั้งนี้ เป็นการปะทุรอบที่ 2 ในรอบปี หลังจากที่มันเคยปะทุมาก่อนหน้านี้ครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

          ส่วนทางด้านพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต โดยคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10,000 คน จากเหตุการณ์สึนามิในครั้งนี้ ขณะที่ยังคงมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 11 มีนาคม จนถึงตอนนี้ ไม่มีวี่แววจะสงบลง ซึ่งนักธรณีวิทยาเองก็ไม่รู้ว่าอาฟเตอร์ช็อกนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อไรเช่นกัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูเขาไฟ ชินโมดาเกะ ในญี่ปุ่น ปะทุขึ้นอีก อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2554 เวลา 13:41:03 43,815 อ่าน
TOP