x close

เลือก แท็บเล็ต ให้เหมาะกับการใช้งาน


แท็บเล็ต tablet


เลือกแท็บเล็ตให้เหมาะกับการใช้งาน (สุขกายสบายใจ)
คอลัมน์ ฉลาดใช้ไฮเทค เรื่อง : ช.อนุกูล


         เทคโนโลยีทุกวันนี้มาเร็วไปเร็ว จะตามใช้ทุกสิ่งที่อย่างก็ใช่ที่ จะปฏเสธโดยสิ้นเชิงก็เป็นไปได้ยาก

         ขณะที่ผู้ใหญ่บางคนยังรีรอกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ วัยรุ่นและวัยหนุ่มสาวต่างกระโดดเข้าสู่เทคโนโลยีแบบใหม่กันอย่างเป็นเรื่องปกติธรรมดา

         ลองหลับตานึกภาพดูสิว่า หากเป็นอย่างนี้ไปอีกสัก 4-5 ปี ความรับรู้ของคนต่างรุ่นจะแตกต่างกันมากมายขนาดไหน ช่องว่างความรู้ระหว่างกลุ่มคนต่างฐานะที่ใช้เทคโนโลยีและไม่ใช้นั้น จะไกลห่างออกจากกันไปอีกสักเท่าไหร่

         ใช่ว่าจะแนะนำให้ไล่ตามเทคโนโลยีใหม่อยู่ตลอดเวลา คนรุ่นใหม่นั้นรักอิสระ แต่มีไม่น้อยที่ตกเป็นทาสเทคโนโลยี หรือกลายเป็นสาวกผู้ซื่อสัตย์ของยี่ห้องต่าง ๆ ที่สำคัญ เทคโนโลยีเป็นสิ่งไม่มีชีวิตจิตใจ ความฉลาดของมันจึงขึ้นอยู่กับความฉลาดของผู้ใช้เป็นสำคัญ หากใช้เป็นก็ได้ชื่อว่าเป็นนายเทคโนโลยี และเทคโนโลยีก็จะกลายเป็น "ของใช้" ไม่ใช่ "ของเล่น" อย่างที่ปรากฎในประเทศกำลังพัฒนาอย่างทุกวันนี้

         เทคโนโลยีปีนี้ที่มาแรงเห็นจะไม่มีใครเกิน "แท็บเล็ต" หลายคนงง ไม่รู้จักว่าคืออะไร ? ถ้าบอกว่า ไอแพดของแอปเปิล วีแพดของเวลคอม แกแล็กซี่แท็ปของซัมซุง ก็จะร้องอ๋อกันยาว ซึ่งปีนี้จะตามมาอีกหลายสิบแบรนด์ จนน่าจะถือได้ว่าเป็นปีทองของแท็บเล็ตทั่วโลกเลยทีเดียว

แท็บเล็ตเหมาะสำหรับการใช้งานแบบไหน ?

         ตอบแบบสั้น คือ เอาไว้ดูเว็บไซด์ หรืออ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) และตอบโต้อีเมล์ได้เล็ก ๆ น้อย ๆ เนื่องจากขนาดที่เล็กเหมาะสำหรับพกพานั้น แม้จะใช้งานง่าย แต่กลับไม่เหมาะสำหรับงานผลิตและจัดการเอกสารเลยแม้แต่น้อย

ควรเลือกซื้อแท็บเล็ตแบบไหนดี

         แต่ละยี่ห้อมีจอเล็กใหญ่ต่างกัน 5 นิ้วบ้าง 7 นิ้งบ้าง 10 นิ้วบ้าง ยิ่งจอใหญ่น้ำหนักก็จะยิ่งมาก ถือนานไปข้อมือของเราอาจเกิดการอักเสบได้

         แท็บเล็ตบางแบรนด์มีกล้องถ่ายรูปและโทรศัพท์ในตัว ซึ่งไม่ใช่ฟังก์ชั่นหลักของการใช้งานประเภทนี้ และที่ควรพิจารณาอีกข้อคือ ช่องเสียบสายยูเอสบี ถ้าไม่มีจะน่าหงุดหงิดรำคาญใจยิ่ง และถ้ารอคอยเป็น อย่าเพิ่งซื้อของที่เปิดตัวใหม่ เพราะมีข้อบกพร่องอยู่สูงมาก และราคายังสูงอยู่ สู้รออีกหกเดือน ให้มีรุ่นใหม่ออกมาเพิ่ม ค่อยช้อนซื้อของที่มีอยู่ทั่วไปในท้องตลาดก็ไม่สายเกินไปนัก

แท็บเล็ตเหมาะกับใคร

         น่าจะเหมาะสำหรับนักธุรกิจที่ต้องเดินทางไปประชุมต่างสถานที่เสมอ ซึ่งไม่มีเวลามานั่งทำงานกับโต๊ะ และส่วนมากใช้งานเขียนประเภทอีเมล์แบบสั้น สั่งงานเลขานุการหรือลูกน้อง นอกจากนี้ แท็บเล็ตยังเหมาะกับเด็กมัธยม ผู้สูงวัย หรือคนที่ไม่คุ้นชินกับเทคโนโลยีมากนัก เพราะหน้าจอการใช้งานค่อนข้างง่าย

         แต่อย่าเพลินกับแท็บเล็ตจนลืมนึกถึงสตางค์ในกระเป๋าตนเองด้วยว่าสามารถจ่ายได้จริงไหม เพราะต้นทุนที่แท้จริงของการใช้งานสิ่งเหล่านี้ นอกจากจะเป็นราคาตัวเครื่องเอง ยังมีค่าใช้จ่ายเวลาของอินเทอร์เน็ตเพิ่มอีกด้วย





ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือก แท็บเล็ต ให้เหมาะกับการใช้งาน อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2554 เวลา 17:50:58 18,482 อ่าน
TOP