x close

อย. ตรวจอาหารญี่ปุ่น ไม่พบกัมมันตรังสี




อย. ตรวจอาหารญี่ปุ่น ไม่พบกัมมันตรังสี  (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา)


          เลขาฯ อย. เผย ผลตรวจอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น ยังไม่มีสารกัมมันตรังสี จากกลุ่มตัวอย่าง ที่พบมีค่าเป็นปกติ แต่ยังเฝ้าระวังต่อไป

          นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินมาตรการในการเฝ้าระวังการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2554 ณ ด่านอาหาร และยาทุกแห่ง โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในการตรวจวัดสารกัมมันตรังสี โดยผลการเก็บตัวอย่างอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น วันที่ 19 มีนาคม 2554 ณ ด่านอาหารและยา อย. ได้รับผลการตรวจวัดสารกัมมันตรังสี จำนวน 4 ตัวอย่าง ได้แก่ ปลาสด 12 ตัวอย่าง หอย 3 ตัวอย่าง กุ้ง 2 ตัวอย่าง และปลาหมึก 1 ตัวอย่าง พบมีค่า "ปกติ"

          เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขอผู้บริโภควางใจในการดำเนินงานของ อย. ซึ่งจะเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลจากทั้งใน และต่างประเทศ รวมทั้งมีมาตรการในการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ซึ่งหากเหตุการณ์การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี ในประเทศญี่ปุ่นรุนแรงมากขึ้น อย. จะมีมาตรการในการปรับระดับการเฝ้าระวังเป็นระดับสูงขึ้น ทั้งนี้ อย. จะรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ และสถานการณ์ความคืบหน้าให้ประชาชนได้ทราบผ่านทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th อย่างต่อเนื่อง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. ตรวจอาหารญี่ปุ่น ไม่พบกัมมันตรังสี โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2554 เวลา 15:57:44 3,756 อ่าน
TOP