x close

ดัลลาส เวนส์ ผ่าตัดใบหน้าเต็มรูปแบบอีกครั้ง







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก DallasWiens.com, รายการเรื่องเล่าเช้านี้


              หลังจากกระปุกดอทคอมเคยนำเสนอเรื่องราวของ ดัลลาส เวนส์ ชายหนุ่มผู้ประสบอุบัติเหตุจนใบหน้าถูกหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกันทั้งใบหน้า ไปเมื่อปลายปีก่อน ล่าสุด หนุ่มดัลลาส เวนส์ กลายเป็นประเด็นที่สื่อต่างประเทศพูดถึงอีกครั้ง เมื่อเขากำลังเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมทั้งใบหน้า ด้วยความหวังที่ว่าเขาจะกลับมาเป็นเช่นคนปกติได้เหมือนเดิม

              เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ รายงานว่า ดัลลาส เวนส์ หนุ่มวัย 25 ปี กำลังจะได้รับการผ่าตัดใบหน้าอีกครั้ง หลังจากที่เคยผ่าตัดใบหน้ามาแล้วกว่า 24 ครั้ง ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ประสบอุบัติเหตุจากไฟฟ้าแรงสูงเมื่อ 3 ปีก่อน จนทำให้ใบหน้าของเขาไหม้ ไม่มีคิ้ว ดวงตา จมูก และริมฝีปาก และสูญเสียประสาทสัมผัสรับกลิ่น และการมองเห็นไป









              โดยการผ่าตัดในครั้งนี้ จะไม่เหมือนกับการผ่าตัดครั้งก่อน ๆ เพราะเป็นการผ่าตัดทั้งใบหน้า หรือ Full Face Transplant ด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกว่า 30 คน จากโรงพยาบาลศัลยกรรมแห่งหนึ่งในบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตต์ ซึ่ง ดัลลาส เวนส์ จะเป็นชาวอเมริกันรายแรกที่ได้รับการผ่าตัดแบบนี้ และจะใช้เวลากว่า 15 ชั่วโมง ในการผ่าตัดทุกส่วนบนใบหน้าพร้อม ๆ กัน เพื่อมีสภาพคล้ายกับใบหน้าคนปกติมากที่สุด ซึ่ง ดัลลาส เวนส์ ได้เปิดเผยว่า เขารู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้รับการผ่าตัดทั้งใบหน้า เพื่อที่จะได้กลับมามีชีวิตอย่างปกติอีกครั้ง และหวังว่าหลังการผ่าตัดในครั้งนี้ เขาจะได้รับรู้รสจูบของลูกสาวที่เขารัก และได้กลิ่นไอฝนเหมือนที่เขาเคยสัมผัส










              สำหรับอุบัติเหตุที่ทำให้ ดัลลาส เวนส์ ต้องตกอยู่ในสภาพอย่างที่เห็นนั้น เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ. 2551 ขณะที่เขากำลังทาสีโบสถ์และใช้ลิฟต์ยกระดับขึ้นไปทาสีในส่วนด้านบนของโบสถ์ แต่แล้วลิฟต์กลับไปชนเอาสายไฟฟ้าแรงสูงเข้า จึงทำให้เขาถูกช็อตและมีอาการอยู่ในขั้นโคม่า จนต้องรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU เป็นเวลากว่า 3 เดือน และพักฟื้นอีกกว่า 6 เดือน เพื่อผ่าตัดศัลยกรรมใบหน้า

               ซึ่งตั้งแต่เขาประสบอุบัติเหตุ เขาได้รับการผ่าตัดมาแล้วกว่า 24 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้ ดัลลาส เวนส์ ยังคงตาบอด และเนื้อทุกส่วนบนใบหน้าคล้ายกับหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ซ้ำยังไม่สามารถรับความรู้สึกใด ๆ บนใบหน้าได้เลย มองไม่เห็น และไม่ได้กลิ่นใด ๆ แต่สามารถพูดได้ และก็พูดชัดเจนด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดัลลาส เวนส์ ผ่าตัดใบหน้าเต็มรูปแบบอีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2554 เวลา 17:19:22 82,483 อ่าน
TOP