x close

สินค้าอุปโภค-บริโภค จ่อปรับขึ้นราคา 31 มี.ค.นี้






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค จ่อปรับขึ้นราคา 31 มี.ค.นี้ ค่าเรือโดยสาร-นม-ปุ๋ย-เหล็ก เตรียมขยับ ราคาน้ำตาลอาจปรับลด รัฐบาลรับห่วงสินค้าในครัวเรือน แต่จะปล่อยไปตามกลไกตลาด

          นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มาตรการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้า จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ทำให้หลังจากสิ้นสุดมาตรดังกล่าว อาจมีสินค้าอุปโภค-บริโภค ปรับขึ้นราคา เนื่องจากวัตถุดิบมีราคาแพงขึ้น เช่น นม ,น้ำมันถั่วเหลือง , ปุ๋ย , เหล็ก , สายไฟฟ้า, แบตเตอรี่รถยนต์ น้ำมันหล่อลื่น ฯลฯ แต่จากการตรวจสอบพบว่า ส่วนใหญ่จะปรับขึ้นราคาจากเดิมมากนัก

          อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็เป็นห่วงสินค้าประเภทของใช้ในครัวเรือน อาทิเช่น สบู่, ยาสีฟัน, ผงซักฟอก รวมทั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนการเกษตร แบตเตอรี่รถยนต์ และยางรถยนต์ แต่รัฐบาลจะพยายามปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด โดยจะค่อย ๆ ปรับขึ้นราคาสินค้า เพื่อให้กระทบกับประชาชาน้อยที่สุด

          ขณะที่ นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือน เม.ย. จะพิจารณาให้สินค้าที่มีต้นทุนการผลิตสูง 4 รายการ คือ น้ำนมถั่วเหลือง นม ปุ๋ย และเหล็ก ปรับขึ้นราคา เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนจริง หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรึงราคาสินค้าถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ โดยมีสินค้าหลายรายการที่มีแนวโน้มของปรับราคาขึ้น แต่จะต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ก.เกษตรฯ ก.พลังงาน และ ก.อุตสาหกรรม ในการสะท้อนถึงต้นทุนที่แท้จริงในการผลิตด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

          ส่วนราคาน้ำตาลทราย คาดว่าจะปรับลดลง เมื่อกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายหมดภาระหนี้ ในเดือน เม.ย. - พ.ค. ทำให้ไม่ต้องเก็บเงินเข้ากองทุน กิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำตาลทรายในตลาด ปรับลดลงตามไปด้วย
 
          ด้าน นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการเรือโดยสาร ได้มาขอให้กรมฯ พิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าเรือโดยสารให้ เนื่องจากน้ำมันมีราคาสูงขึ้น โดยทางผู้ประกอบการ ได้ขอปรับขึ้นที่อัตรา 0.50 - 2 บาท ตามระยะทางของเรือแต่ละประเภท โดยเรือด่วน ขอปรับขึ้นระยะละ 2 บาท เรือข้ามฟากขอปรับขึ้น 0.50 - 1 บาท ซึ่งทางกรมฯ ได้ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาและติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด และคาดว่าในสัปดาห์หน้า จะได้ข้อสรุปว่า จะมีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเรือประจำทางหรือไม่

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการได้ให้เหตุผลว่า ทั้งราคาน้ำมันเครื่อง ราคาอะไหล่ ค่าแรง ได้มีการปรับขึ้นหมด แต่พอราคาน้ำมันปรับขึ้น ทางผู้ประกอบการกลับไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสาร และค่าโดยสารในปัจจุบัน ราคาน้ำมันต้องอยู่ในระดับลิตรละ 27 บาท ซึ่งทางกรมฯ จะนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สินค้าอุปโภค-บริโภค จ่อปรับขึ้นราคา 31 มี.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2554 เวลา 15:14:45 20,291 อ่าน
TOP