x close

ครูเบิ้ม เติมศิลป์ เติมชีวิตให้เด็ก ๆ ด้วยหัวใจรักศิลปะ


ครูเบิ้ม เติมศิลป์

ครูเบิ้ม เติมศิลป์

ครูเบิ้ม เติมศิลป์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทีวีบูรพา, Be Magazine

          ในอดีต... เด็กบ้านนอกคนหนึ่ง มีความชื่นชอบในศิลปะ เขาเพียรวาดรูป และเติมแต่งสีสันให้กระดาษสีขาวว่างเปล่ากลับมีชีวิตชีวาน่ามองมากขึ้น ซึ่งการกระทำซ้ำ ๆ ด้วยความรักและมีความสุข ได้หล่อหลอมให้เด็กชายผู้นั้นอัดแน่นด้วยฝีมือด้านงานศิลป์ จนกระทั่งสามารถสอบเข้าเรียนในคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้สำเร็จ

          การได้ร่ำเรียนสาขาวิชาที่ใฝ่ฝัน ภายในรั้วอุดมศึกษาที่ขึ้นชื่อว่า กะเทาะเอาเฉพาะเด็กหัวดีมีฝีมือมารวมกันไว้ ทำให้เขาสำเร็จการศึกษามาพร้อมกับโล่พระราชทานรางวัลเกียรตินิยมศิลปศาสตร์อันดับหนึ่ง ก่อนจะก้าวเข้ามาสู่วิชาชีพครู เพื่อถ่ายทอดศิลปะไปสู่เด็ก ๆ ต่อไป


ครูเบิ้ม เติมศิลป์

ครูเบิ้ม เติมศิลป์

ครูเบิ้ม เติมศิลป์



          ทุกวันนี้... เด็กชายคนนั้น ไพบูลย์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือ ครูเบิ้ม เติมศิลป์ ในปัจจุบัน พร้อมกับรถคันเก่าคู่ใจที่โดดเด่นไปด้วยงานศิลปะเต็มคันรถ กำลังออกเดินทางเติมฝันในงานศิลปะให้กับผู้อื่น ด้วยการเปิดโครงการ "สัญจรสอนศิลป์ฟรี เพื่อคนดีของชุมชน" ซึ่งเป็นโครงการสัญจรสอนศิลป์ฟรีตามชุมชนและหมู่บ้านต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักร

          นั่นจึงไม่แปลกที่ผู้ชายคนหนึ่งซึ่งมองว่าศิลปะคือการสร้างความสุข ขัดเกลาจิตใจ พัฒนาความคิดและมุมมองต่อสิ่งต่าง ๆ อย่างครูเบิ้ม จะนำศิลปะไปช่วยระบายความบอบช้ำในใจให้กับเด็ก ๆ ผู้ด้อยโอกาสตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร เด็กและเยาวชนในสถานสงเคราะห์ หรือแม้กระทั่งเยาวชนผู้เคยกระทำความผิดตามสถานพินิจฯ และทัณฑสถานทั่วประเทศ ซึ่งเด็ก ๆ เหล่านี้ไม่มีแม้โอกาสในการที่จะได้รับความสุข และพบกับสิ่งสวยงามในชีวิต แต่ศิลปะนี่เองที่จะเป็นพื้นที่แสดงจินตนาการอย่างไม่มีกรอบให้กับพวกเขา

          การหยิบยื่นกระดาษ พู่กัน และสี ให้กับเด็กเหล่านั้นได้ระบายตามใจ ศิลปะจะเป็นตัวสะท้อนความคิดหรือจิตใต้สำนึกของพวกเขาออกมา และทำให้เด็ก ๆ หลุดพ้นจากความทุกข์ เช่น เด็กคนหนึ่งวาดภาพตัวเองกำลังขอโทษพ่อแม่ ซึ่งการได้วาดหรือระบายออกมาผ่านทางศิลปะ ก็จะช่วยบำบัดจิตใจที่แข็งกร้าวให้นุ่มนวลลงได้



 ครูเบิ้ม เติมศิลป์

 ครูเบิ้ม เติมศิลป์

 ครูเบิ้ม เติมศิลป์

 ครูเบิ้ม เติมศิลป์

 ครูเบิ้ม เติมศิลป์

          

          การเดินทางสัญจรของครูเบิ้มและครอบครัวกว่า 10 ปีที่ผ่านมา อาจไม่ได้มีค่าตอบแทน หรือสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แต่สิ่งที่ครูเบิ้มได้รับนั้นกลับคุ้มค่ามากเพียงพอที่จะทำให้เขายังคงมุ่งมั่นเดินทางสัญจรต่อไป

          สำหรับเด็ก ๆ คนไหน หรือใครก็ตามที่มีใจรักในงานศิลปะ พบเห็น ครูเบิ้ม เติมศิลป์ กับรถคู่ใจของเขาเมื่อไหร่ ก็สามารถตรงเข้าไปขอเรียนรู้จากเขาได้ไม่เสียสตางค์ ครูเบิ้ม ยินดีอย่างยิ่งที่จะถ่ายทอดโดยไม่หวงวิชา เพราะเขาต้องการบรรจงสร้างสังคมและกำลังของชาติให้เติบโตแบบสุนทรียะและสวยงามด้วยจินตนาการ

         
"การให้โดยการแบ่งปันเพื่อนมนุษย์ คือความสุขที่มีค่าอิ่มใจที่สุดของผม" นี่แหละคือ... ครูเบิ้ม เติมศิลป์

           ติดตามชมเรื่องราวของ ครูเบิ้ม เติมศิลป์ ผู้เติมชีวิตให้เด็ก ๆ ได้พ้นทุกข์ ในรายการคนค้นฅน วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  




 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูเบิ้ม เติมศิลป์ เติมชีวิตให้เด็ก ๆ ด้วยหัวใจรักศิลปะ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2556 เวลา 18:34:06 11,333 อ่าน
TOP