x close

พบดาวแคระน้ำตาลเย็นที่สุดเท่าที่เคยพบมา



ดาวแคระสีน้ำตาลระบบคู่ CFBDSIR 1458+10B

ดาวแคระสีน้ำตาลระบบคู่ CFBDSIR 1458+10B



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  technabob.com


          เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ รายงานว่า นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวแคระสีน้ำตาลระบบคู่ ที่กลายเป็นดาวแคระสีน้ำตาลที่อุณหภูมิต่ำที่สุดเท่าที่เคยพบมา เมื่อมันมีอุณหภูมิต่ำประมาณ 100 องศาเซลเซียส หรือเทียบเท่ากับอุณหภูมิถ้วยน้ำชาร้อน ๆ เท่านั้น

          โดยดาวแคระสีน้ำตาลดวงนี้ ได้รับการตั้งชื่อว่า CFBDSIR 1458+10B เป็นดาวแคระสีน้ำตาลระบบคู่สองดวงที่อยู่ห่างจากโลกไป 75 ปีแสง  และสิ่งที่ทำให้มันน่าสนใจในหมู่นักวิทยาศาสตร์ก็คือ มันเป็นดาวแคระสีน้ำตาลที่มีอุณภูมิต่ำที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับดาวแคระสีน้ำตาลที่เคยพบมา ที่มักจะมีอุณภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียสขึ้นไป แต่ CFBDSIR 1458+10B นี้กลับมีอุณหภูมิเพียง 100 องศาเซลเซียสเท่านั้น

          จากการค้นพบดังกล่าว นายไมเคิล หลิว นักดาราศาสตร์จากสถาบันดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาวาย ได้เปิดเผยว่า ด้วยอุณหภูมิที่ต่ำมาก จึงทำให้ดาว CFBDSIR 1458+10B แตกต่างจากดาวแคระสีน้ำตาลที่เคยค้นพบมาก่อน มันเกือบจะมีลักษณะใกล้เคียงกับดาวเคราะห์อยู่แล้ว และนอกจากนี้ ยังมีการสันนิษฐานว่า ในชั้นบรรยากาศของดาวแคระสีน้ำตาลทั้งสองดวงนี้ อาจปกคลุมไปด้วยเมฆหมอกหนา และน้ำล่องลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศด้วย เพราะมันมีแสงสลัวมากดังภาพที่บันทึกได้จากการส่องกล้องโทรทรรศน์

           สำหรับดาวแคระสีน้ำตาล เป็นเหมือนดาวลูกครึ่งที่จะเป็นดาวฤกษ์ก็ไม่ใช่ แต่จะเป็นดาวเคราะห์ก็ไม่เชิง เพราะมันมีมวลมากเกินกว่าที่จะเป็นดาวเคราะห์ แต่มวลนั้นก็ยังน้อยเกินกว่าที่จะจุดปฏิกิริยานิวเคลียร์ให้มันมีแสงสว่างจ้าในตัวเองได้เหมือนดาวฤกษ์ มันจึงมีแสงสลัว ๆ จนแทบไม่มีแสงเลย และเมื่อมันเป็นเหมือนดาวลูกครึ่งแล้ว ดาวแคระสีน้ำตาลจึงมีอุณหภูมิอยู่ในระดับกึ่งกลางระหว่างดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ คือร้อนกว่าดาวเคราะห์ แต่ยังเทียบกับดาวฤกษ์ไม่ได้ จึงเป็นที่น่าฉงนมากที่ได้พบว่ามันมีอุณหภูมิต่ำ จนต่ำกว่าดาวเคราะห์หลายดวงเลยทีเดียว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบดาวแคระน้ำตาลเย็นที่สุดเท่าที่เคยพบมา โพสต์เมื่อ 25 มีนาคม 2554 เวลา 15:37:31 11,404 อ่าน
TOP