เทปโกส่งผู้กล้า ลุยเตาปฏิกรณ์1 ติดตั้งตัวดักรังสี









สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          คนงานเทปโกได้เข้าไปในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ในวันพฤหัสบดี เพื่อทำการติดตั้งตัวกรองรังสีเข้ากับท่อดูดอากาศในเตาปฏิกรณ์ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเข้าไปในเตาปฏิกรณ์นับตั้งแต่มีการระเบิด

          เทปโกประกาศว่า ในวันพฤหัสบดีนี้ ผู้จัดการของเทปโก 2 คน พร้อมกับพนักงานรับจ้างจากภายนอกบริษัทอีก 10 คน จะเข้าไปในโรงไฟฟ้าและทำการเชื่อมต่อท่อดูดอากาศเข้ากับตัวกรองรังสี เพื่อลดการแพร่กระจายของรังสีออกสู่อากาศ

          โฆษกเทปโก จุนอิจิ มัตสึโมโตะ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า พนักงานแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยกลุ่มละ 4 คน จะผลัดกันเข้าไปติดตั้งท่อดูดอากาศกับตัวกรอง โดยทุกคนจะได้รับชุดป้องกันรังสี หน้ากาก และถังออกซิเจน แล้วเข้าไปในตัวโรงงานผ่านเต็นท์พิเศษที่ติดตั้งหน้าทางเข้า เพื่อป้องกันรังสีจากโรงงานกระจายออกมา

          โยชิโนริ โมริ โฆษกเทปโกชี้แจงว่า ในตอนนี้มีพนักงาน 2 คนเข้าไปในโรงงานเพื่อทำการตรวจระดับรังสีภายใน ก่อนที่อีก 10 คนที่เหลือจะตามเข้าไป ซึ่งพนักงานสองคนแรกที่เข้าไปได้รับรังสีในระดับ 2 มิลลิซีเวิร์ต

          กฎหมายแรงงานญี่ปุ่นกำหนดห้ามไม่ให้พนักงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รับรังสีเกิน 100 มิลลิซีเวิร์ตในระยะเวลา 5 ปี แต่ในวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้ลดหย่อนให้เป็น 250 มิลลิเซียเวิร์ตแทน และก่อนหน้านี้เทปโกเคยส่งหุ่นเข้าไปวัดระดับรังสีในวันที่ 17 เมษายน พบว่าภายในโรงงานมีการแพร่กระจายของรังสีถึง 49 มิลลิซีเวิร์ตต่อชั่วโมง

          เทปโกยังได้ส่งรายงานให้แก่สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ญี่ปุ่นระบุว่า ไม่มีทางที่จะเกิดระเบิดไฮโดรเจนในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ขึ้น เนื่องจากได้เติมน้ำอุณหภูมิต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียสเพื่อทำการหล่อเย็นจนมีความเสถียรพอสมควร

          รัฐบาลญี่ปุ่นและเทปโกโดนวิจารณ์อย่างหนักทั้งจากภายในและนอกประเทศว่า ไม่สามารถรับมือวิกฤติได้ดีพอ โดยประชาชนในศูนย์อพยพถึงขนาดตะโกนใส่มาซาทากะ ชิมิซุ ประธานบริษัทเทปโก ในขณะที่เข้าเยี่ยมศูนย์ในวันพุธให้คุกเข่าขอโทษประชาชน







[28 เมษายน] เทปโก บำบัดน้ำปนเปื้อนกัมมันภาพรังสี มิ.ย. นี้

          บริษัท เทปโก ประกาศ เดินหน้าบำบัดน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี ต้นเดือนมิถุนายน นี้

          บริษัทการไฟฟ้าโตเกียว หรือ เทปโก ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ประกาศว่า ทางบริษัทจะเริ่มติดตั้งระบบการบำบัดน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี ซึ่งในขณะนี้ มีสะสมอยู่ในเตาปฏิกรณ์ที่ 1 ถึง 4 จำนวน 87,500 ตัน ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม และจะเดินหน้าการบำบัดในต้นมิถุนายน ที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าจะสามารถบำบัดน้ำได้วันละ 1,200 ตัน

          นอกจากนี้ ยังมีการประมาณการณ์ว่า ปริมาณน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี อาจจะมีมากถึง 200,000 ตัน ภายในสิ้นปี หากยังคงมีการอัดฉีดน้ำเพื่อใช้ในการเย็นเครื่องปฏิกรณ์ต่อไป



 

โรงไฟฟ้าฟุกุ ชิมะ ไดอิจิ



[19 เมษายน] เทปโกเผยภาพภายในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

          เทปโก เผย แพร่ภาพภายในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ที่ได้รับความเสียหาย จากภัยธรรมชาติ หลังส่งหุ่นยนต์ เข้าตรวจสอบ

          บริษัทการไฟฟ้าโตเกียว หรือ เทปโก เปิดเผยข้อมูลสารกัมมันตรังสี และ ภาพถ่าย ภายในเตาปฏิกรณ์ ที่ถ่ายจากหุ่นยนต์ ที่ผลิตจากสหรัฐอเมริกา หลังส่งเข้าไปตรวจสอบเตาปฏิกรณ์ ในวันอาทิตย์ และ วันจันทร์ ที่ผ่านมา โดยถือเป็นครั้งแรกของการเปิดเผยสภาพการณ์ภายในเตาปฏิกรณ์สู่สาธารณะ นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ ขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

          ซึ่งจากการเปิดเผยของเทปโก ระบุ ว่า หุ่นยนต์ดังกล่าว เข้าไปสำรวจในพื้นที่ชั้นที่ 1 ของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 เป็นเวลาประมาณ 50 นาที และสามารถตรวจวัดค่ารังสี ได้ที่ระดับ 49 มิลลิซีเวิร์ตต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ยังได้ส่งหุ่นยนต์เข้าตรวจสอบภายในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ด้วย แต่หุ่นยนต์ต้องประสบกับปัญหาการเคลื่อนที่ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเศษซากอาคารที่ได้รับความเสียหาย และสามารถตรวจวัดค่ากัมมันตภาพรังสี ได้ 57 มิลลิซีเวิร์ตต่อชั่วโมง



 



[18 เมษายน] ผู้นำญี่ปุ่นวอนเลิกกังวลวิกฤตนิวเคลียร์

          นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติ เลิกวิตกกังวลต่อสถานการณ์นิวเคลียร์ของญี่ปุ่น

          นายกรัฐมนตรีนาโอโต คัง ของญี่ปุ่น ได้ส่งข้อความที่มีชื่อว่า "เส้นทางการฟื้นฟู และการกำเนิดใหม่ของญี่ปุ่น" ไปยังหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ และ อินเตอร์เนชั่นแนล เฮอรัลด์ ทริบูน

          โดยมีเนื้อหาว่า ตนเองรู้สึกเสียใจต่อสถานการณ์นิวเคลียร์ และได้เผยว่า สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกคือ การควบคุมสถานการณ์ในโรงไฟฟ้าฟุกุ ชิมะ ไดอิจิ ให้อยู่ในภาวะปลอดภัย

          นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้อ้อนวอนให้นานาชาติคลายความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารและสินค้าของญี่ปุ่น เพราะในตอนนี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าอาหารและสินค้าต่าง ๆ ปลอดภัยจากการปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสี


 





[5 เมษายน] เทปโก เตรียมระบายน้ำเปื้อนรังสีลงมหาสมุทรแปซิฟิก


               บริษัท โตเกียวอิเล็กทริค พาวเวอร์ (เทปโก) เผย จะมีการระบายน้ำกัมมันตภาพรังสีจำนวน 11,500 ตัน ทิ้งลงทะเล ขณะที่โฆษกรัฐบาล ยืนยัน เป็นแค่ทางเลือกเท่านั้น ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด

            สำนัก ข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษก บริษัท โตเกียวอิเล็กทริค พาวเวอร์ (เทปโก) เปิดเผยว่า จะมีการระบายน้ำที่เปื้อนสารกัมมันตรังสี จำนวน 11,500 ตัน ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อให้มีเนื้อที่ในการรองรับน้ำปนเปื้อนที่มากขึ้น โดยยืนยันว่า น้ำที่จะระบายทิ้งดังกล่าว มีกัมมันตภาพรังสีในระดับต่ำ

            "เราจำเป็นต้องระบายน้ำออกไป เพราะน้ำในอาคารกังหันที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะที่อาคารเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 จึงจำเป็นต้องปล่อยน้ำทิ้งไป" โฆษกเทปโก กล่าว

            อย่างไรก็ตาม นายยูคิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาล ยืนยันในการแถลงข่าวว่า แผนดังกล่าวเป็นเพียงทางเลือกเดียวที่มีอยู่ เพราะเรามีความจำเป็น แต่จะมีการควบคุมเรื่องความปลอดภัย หากเป็นอันตรายก็จะไม่ทำ




[4 เมษายน]พบศพเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าเทปโก 2 คน

           เทปโก เผย พบร่างเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟุกุชิมะ ไดอิจิ 2 คน ที่หายตัวไปหลังเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิถล่มแล้ว

           บริษัทการไฟฟ้าโตเกียว หรือ เทปโก ยืนยันพบร่างเจ้าหน้าที่ 2 คน ของบริษัทแล้ว หลังหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมาที่ชั้นล่างของอาคารใบพัดกังหันลมของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 คาดว่า เสียชีวิตจากการเสียเลือดจำนวนมาก และตกใจหลังจากคลื่นยักษ์สึนามิถล่ม โดยเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมีอายุ 21 และ 24 ปี หลังญาติทำการยืนเอกลักษณ์บุคคลจนสามารถระบุตัวตนได้สำเร็จ และถือเป็นครั้งแรก ที่มีการยืนยันการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุ

           อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ปิดภารกิจปฏิบัติการค้นหาอย่างละเอียด 3 วันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มที่ประเทศญี่ปุ่น เพิ่ม 77 ศพ

           เจ้าหน้าที่กรมป้องกันตนเองของญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่ทหารจากสหรัฐฯ สิ้นสุดปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายอย่างละเอียดระยะเวลา 3 วัน แล้วในวันนี้ (3 เมษายน) เจ้าหน้าที่ได้พบร่างผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 77 ศพ แต่ยังมีอีก กว่า 15,000 คน ที่ยังคงสูญหาย หลังเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิถล่ม พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา

           โดยปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น ราว 25,000 นาย เรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ 60 ลำ เครื่องบิน 120 ลำ โดยครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งทะเลแปซิฟิก ใน จ. อิวาเตะ มิยางิ และ ฟุกุชิมะ

แผ่นดินไหว

[28 มีนาคม]ยอดผู้เสียชีวิต แผ่นดินไหว สึนามิญี่ปุ่น พุ่ง 10,872 ราย

          สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น เผยผู้เสียชีวิตและสูญหาย จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิ ในตอนนี้ พุ่งสูงถึง 28,000 คน ขณะที่เมื่อเช้าวันนี้ เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลนอกชายฝั่งเกาะฮอนชู ญี่ปุ่น ขนาด6.5 ริกเตอร์ 

          หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานในวันนี้ (28 มีนาคม)  ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ได้รับการยืนยันแล้ว มีจำนวน 10,901 คน ส่วนผู้ที่สูญหายมีจำนวน 17,649 คน และผู้บาดเจ็บ 2,776 คน ซึ่งในตอนนี้ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังคงปฏิบัติหน้าที่ค้นหาผู้เสียชีวิต และผู้เสียหายอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 100,000 คน

          จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำสถิติเป็นหายนะทางธรรมชาติ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในญี่ปุ่น โดยครั้งสุดท้าย เกิดขึ้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวคันโต ในปี พ.ศ.2466 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปกว่า 142,000 คน

         
ทางด้าน สำนักธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.23 น. วันนี้ (28 มีนาคม) ตามเวลาประเทศไทย  เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล ขนาด 6.5 ริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ใต้ทะเล ลึกแค่ 5.9 กิโลเมตร และห่างจากเมือง เซนได ราว 109 กิโลเมตร เมือง ยากามาตะ 156 กิโลเมตร ห่างเมือง ฟูกูจิมะ ราว 161 กิโลเมตร และห่างจากกรุงโตเกียว ราว 368 กิโลเมตร

          เบื้องต้น สำนักข่าวต่างประเทศ หลายแห่งว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ประกาศเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กราว 50 เซนติเมตร ซึ่งยังต้องรอรายงานผลกระทบหรือความเสีย ที่อาจเกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ริกเตอร์ ครั้งนี้ ซึ่งคาดว่า อาจทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่เมืองฟูกูจิมะ อาจได้รับผลกระเทือนพอสมควรกับการสั่นสะเทือนครั้งนี้ ขนาด 6.5 ริกเตอร์ และลึกเพียงใต้ทะเลเพียง 5.9 กิโลเมตรเท่านั้น






คลิป สึนามิถล่มญี่ปุ่น ชิ้นล่าสุดถ่ายจากดาดฟ้า น่ากลัวมาก!




คลิป อธิบายเข้าใจง่าย ๆ สาเหตุการเกิดสึนามิที่ญี่ปุ่น



 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทปโกส่งผู้กล้า ลุยเตาปฏิกรณ์1 ติดตั้งตัวดักรังสี อัปเดตล่าสุด 6 พฤษภาคม 2554 เวลา 07:55:35 123,991 อ่าน
TOP
x close