x close

ปภ. แนะวีธีขับรถผ่านเส้นทางดินถล่ม ระวังอันตราย!

 ปภ. แนะวีธีขับรถผ่านเส้นทางดินถล่ม ระวังอันตราย

ปภ. แนะวีธีขับรถผ่านเส้นทางดินถล่ม ระวังอันตราย!
(กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

          กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องขับรถผ่านเส้นทาง ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มลงมาปิดทับเส้นทาง เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรตรวจสอบเส้นทางและตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หมั่นสังเกตสัญญาณความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติริมสองข้างทาง หากพบเหตุการณ์ดินถล่มปิดทับเส้นทางให้ตั้งสติให้มั่นหยุดรถในที่ปลอดภัย และรอจนกว่าจะมีผู้เข้ามาช่วยเหลือ อย่าฝืนขับต่อไป เพราะอาจทำให้รถเสียหลักและมีอันตรายมากยิ่งขึ้น

          นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่าในพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทยในขณะนี้มีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดดินโคลนถล่มปิดทับเส้นทางได้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

  หากต้องขับรถผ่านที่ลาดเชิงเขาหรือเขาสูงชัน ในขณะที่ฝนตกหนักหรือภายหลังฝนตกหนักบนพื้นที่ยอดเขา ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าขับรถปกติ เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ดินถล่มปิดทับเส้นทางได้

  ไม่ขับรถเร็วมากเกินไป หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้หยุดรถได้ทัน ควรหมั่นสังเกตสัญญาณความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ บริเวณริมสองข้างทาง

  หากสังเกตพบว่า มีน้ำป่าไหลผ่านถนนน้ำในร่องน้ำข้างถนนเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับดินบนภูเขาหรือได้ยินเสียงดังคล้ายกับเสียงดินถล่มลงมา ให้ตั้งสติให้มั่นและค่อย ๆ ขับรถออกจากบริเวณดังกล่าวด้วยความระมัดระวังโดยเร็วที่สุด

  หากจำเป็นต้องขับรถผ่านเส้นทางเสี่ยงดินถล่ม ควรตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดดินโคลนถล่มปิดทับเส้นทางหรือไม่

  หากมีความเสี่ยง ควรเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางอื่นที่มีความปลอดภัยมากกว่า

    กรณีที่ดินถล่มลงมาปิดทับเส้นทาง ควรหยุดรถในบริเวณที่ปลอดภัย และรอจนกว่าจะมีผู้เข้ามาช่วยเหลือ อย่าฝืนนำรถออกมาจากจุดเกิดเหตุ เพราะสภาพถนนที่แคบและโค้งชัน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

  ที่สำคัญ หากผู้ขับขี่ไม่ชำนาญเส้นทาง และต้องประสบกับฝนตกหนักในขณะขับรถผ่านเส้นทางที่ตั้งอยู่ในที่ลาดเชิงเขา หรือหุบเขาควรหยุดพักในบริเวณที่ปลอดภัย รอจนกว่าฝนหยุดตกแล้วค่อยเดินทางต่อ จะปลอดภัยมากกว่าการฝืนขับในช่วงทัศนสัยไม่ดี

          สุดท้ายนี้ หากประชาชนประสบเหตุการณ์หรือเกิดอุบัติเหตุจากดินโคลนปิดทับเส้นทาง สามารถขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปภ. แนะวีธีขับรถผ่านเส้นทางดินถล่ม ระวังอันตราย! โพสต์เมื่อ 31 มีนาคม 2554 เวลา 16:41:20 3,976 อ่าน
TOP