x close

3 เม.ย. วันเกิด Ice cream sundae

Ice cream sundae

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก google

         วันนี้ใครเปิดไปที่หน้าเว็บ Google.com คงตื่นตาตื่นใจกับความหวานน่าอร่อยของ Doodle หรือ Logo กูเกิ้ล เพราะถูกแปลงโฉมเป็นรูป Ice cream sundae สีสันน่าหม่ำ ราดด้วยช็อคโกแลตและวิปปิ้งครีม เนื่องจากวันนี้เป็นวัน 119th Anniversary of the First Documented Ice Cream Sundae และเชื่อว่าคงมีคอไอศกรีมทั้งหลาย อาจจะยังไม่รู้ที่ไปที่มาของ Ice cream sundae เพราะฉะนั้น ตามเราเข้าไปหาคำตอบกันดีกว่า

         Ice cream sundae ของหวานที่แสนอร่อย ที่ถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ คือ ไอศกรีมใส่ผลไม้ ราดด้วยซอสหรือน้ำเชื่อม รวมถึงถั่วสับ วิปปิ้งครีม หรือเชอรี่แช่อิ่ม ส่วนต้นกำเนิดของ Ice cream sundae ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ที่รัฐนิวยอร์คระยุว่า Ice cream sundae ถูกคิดค้นขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน ค.ศ.1892 ที่อิทาคา หรือเมื่อ 119 ปีที่ผ่านมา

          โดย หลวงพ่อจอห์น เอ็ม. สกอต และ นายเชสเตอร์ แพลตต์ ซึ่งครั้งแรก นายเชสเตอร์ แพลตต์ ได้ตักไอศกรีมใส่ถ้วยแชมเปญ แล้วนำไซปรัสรสเชอรี่มาราด และประดับยอดด้วยเชอรี่แช่อิ่ม จนเป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้า เขาจึงเรียกชื่อไอศกรีมนี้ว่า Cherry Sunday พร้อมกับให้เหตุผลว่า "เพราะเกิดในวันอาทิตย์"

         ทั้งนี้ ยังมีอีกเรื่องเล่าที่บอกว่า ก่อนหน้านี้มีการขายไอศกรีมที่ผสมน้ำโซดาทุกวัน ต่อมารัฐอิลลินอยส์ ออกห้ามขายในวันอาทิตย์ จึงมีการคิดค้นสูตรใหม่เพื่อขายเฉพาะวันอาทิตย์ ให้ชื่อเรียกว่า "ไอศกรีมซันเดย์" แต่ก็ถูกห้ามใช้คำว่า Sunday เพราะเป็นวัน แซบบาธ (Sabbath) ถือเป็นวันสำคัญในการประกอบพิธีทางศาสนา จึงมีการเปลี่ยนการสะกดคำใหม่จาก Sunday เป็น Sundae แทน นั่นก็ทำให้ได้ชื่อภาษาอังกฤษที่เขียนว่า ice cream sundae

         ว้าว! แบบนี้ต้องไปหา Ice cream sundae มากินซักถ้วยแล้วล่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 เม.ย. วันเกิด Ice cream sundae อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2554 เวลา 16:41:14 8,455 อ่าน
TOP