x close

เขมรปฏิเสธการขออภัยโทษให้ วีระ - ราตรี



นายวีระ สมความคิด
นายวีระ สมความคิด

 


เขมรปฏิเสธการขออภัยโทษให้'วีระ-ราตรี' (ไอเอ็นเอ็น)

          สื่อจีน เผย รัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธกรณีรัฐบาลไทย พยายามขอพระราชทานอภัยโทษ "วีระ" และ "ราตรี" ซึ่งถูกพิพากษาว่ามีความผิดในข้อหารุกล้ำดินแดน และพยายามจารกรรมข้อมูลทางทหาร แจงรับโทษก่อนอย่างน้อย 2 ใน 3 ตามกฎหมาย

          สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานในวันนี้ว่า นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เปิดเผยก่อนขึ้นเครื่อง นำคณะไปประชุมเจบีซี กับผู้แทนของไทยที่ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ทางรัฐบาลได้ปฏิเสธ ข้อเรียกร้องขอจากรัฐบาลไทย ที่พยายามจะขอให้ สมเด็จเจ้านโรดม สีหมุนี พระราชทานอภัยโทษให้กับ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ จากการทำความผิดพยายามรุกล้ำดินแดน และโจรกรรมข้อมูลทางการทหาร 

          โดย นายฮอร์ นัม ฮง ระบุว่า ตามกฎหมายของกัมพูชา ผู้ต้องหาที่ถูกศาลตัดสินเรียบร้อยแล้ว และมีความเกี่ยวข้องกับคดีด้านความมั่นคง จะต้องได้รับโทษอย่างน้อย 2 ใน 3 ก่อน จึงจะมีการพิจารณาเรื่องของการขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งเท่ากับ นายวีระ จะต้องถูกคุมตัวในเรือนจำเพรย์ซอว์ อย่างน้อย 5 ปีก่อน ส่วน น.ส.ราตรี ประมาณ 4 ปี นั่นเอง เพราะถูกตัดสินจำคุก 8 ปี และ 6 ปี ตามลำดับ

          ขณะเดียวกัน นายประศาสตร์ ทองวินิจฉัย ทูตไทย ในกรุงพนมเปญ เปิดเผยว่า ได้มีการส่งหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ ให้กับ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ไปเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา 

          ทั้งนี้ นายวีระ และ น.ส.ราตรี นั้น ถูกจับกุมตัว เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ปีก่อน พร้อมกับอีก 5 คนไทย รวมถึง นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ด้วย ซึ่งถูกศาลเขมรตัดสินโทษไปก่อน และให้รอลงอาญา 8 เดือน พร้อมกับปล่อยตัวกลับมาประเทศไทยแล้ว





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมรปฏิเสธการขออภัยโทษให้ วีระ - ราตรี อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2557 เวลา 17:29:26 41,580 อ่าน
TOP