x close

เผยคลิปแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ทำแผ่นดินแยกกลางเมือง



เผยคลิปแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ทำแผ่นดินแยกกลางเมือง



เผยคลิปแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ทำแผ่นดินแยกกลางเมือง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โดยคุณ blackcat123ciao


          คนทั่วโลกคงจะเคยเห็นภาพเหตุการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มญี่ปุ่นครั้งใหญ่ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประเทศญี่ปุ่นอย่างมหาศาลมาแล้ว และล่าสุด เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการเผยแพร่ภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นถึงความน่ากลัวของแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 11 มีนาคม จนทำให้ถนนใจกลางเมืองชิบะแยกตัวออกจากกันอย่างรวดเร็ว

          โดยภาพดังกล่าวมีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ และเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูป รวมทั้งผ่านสถานีโทรทัศน์ ซึ่งแสดงให้เห็นภาพแผ่นดินที่กำลังค่อย ๆ เคลื่อนตัวออกจากกันอย่างเห็นได้ชัดเจน และมีน้ำผุดขึ้นมาตามรอยแยก ดูคล้ายกับว่าแผ่นดินญี่ปุ่นส่วนนี้กำลังลอยเคว้งคว้างอยู่เหนือน้ำ ส่วนรถยนต์ซึ่งจอดอยู่ในบริเวณใกล้ ๆ กัน ก็ค่อย ๆ จมลงพื้นดิน

          นอกจากนี้ ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหว ได้ทำให้ใต้ถนนสั่นสะเทือนเป็นลูกคลื่น ก่อนจะมีน้ำผุดขึ้นมาตามช่อง แม้แต่พื้นดินซึ่งอยู่ใต้อาคารบ้านเรือนหลายหลังก็ยังแยกตัวออกมาจากใต้อาคาร จนดูน่ากลัวว่าอาคารเหล่านี้พร้อมจะถล่มลงมาได้ทุกเมื่อ

          ขณะที่ประชาชนซึ่งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวต่างส่งเสียงกรีดร้องแสดงความหวาดกลัวต่อภาพตรงหน้า และพากันวิ่งหนีจ้าละหวั่นก่อนที่พื้นดินจะทรุดลง

 





คลิป แผ่นดินไหว แยกตัวที่ญี่ปุ่น




คลิป แผ่นดินไหว แยกตัวที่ เมืองชิบะ  ญี่ปุ่น 





คลิป แผ่นดินไหว แยกตัวที่ญี่ปุ่น


 


สึนามิ ญี่ปุ่น




[11 เมษายน] เผยเหตุ แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ทำรอยแยกเคลื่อน 24 เมตร


          ผลวิจัย เผย แรงเขย่าของแผ่นดินไหวรุนแรงที่สั่นสะเทือนญี่ปุ่น เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เกิดรอยแยกที่ก้นทะเลเคลื่อนตัวถึง 24 เมตร

          สำหรับการวิจัยครั้งนี้เกิดขึ้นจากการตรวจสอบด้วยระบบเซ็นเซอร์ พบว่า ส่วนหนึ่งของก้นทะเลได้แผ่ขยายจากจุดเดิมก่อนหน้าแผ่นดินไหวใต้ทะเลระดับ 9.0 ริกเตอร์ บริเวณกึ่งกลางระหว่างทิศตะวันออกกับทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 24 เมตร

          นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวใต้ทะเลครั้งนี้รุนแรงกว่าการเคลื่อนตัวบนพื้นดินใดถึง 4 เท่า โดยจุดที่พบมีการเคลื่อนตัวบนพื้นมากที่สุดคือ พื้นที่บางส่วนบริเวณคาบสมุทรโอชิกะ ในอำเภอมิยางิ ซึ่งมีการเคลื่อนตัวของพื้นดิน 5.3 เมตร

          สำหรับการสำรวจและทดลองครั้งนี้ สำนักธรณีวิทยาสหรัฐ ได้ระบุเมื่อเดือนมีนาคมว่าแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ทำให้เกาะฮอนชู เคลื่อนตัวออกไปจากแนวเดิมราว 2.4 เมตร





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคลิปแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ทำแผ่นดินแยกกลางเมือง อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2554 เวลา 18:21:57 41,653 อ่าน
TOP