x close

ทึ่ง! คุณย่าวัย 92 คว้าชัยวิ่งมาราธอนอายุมากที่สุดในโลก


วิ่งมาราธอน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก worldrecordsacademy.org 

          ทึ่ง! คุณย่าวัย 92 ปี ทำลายสถิติลงกินเนสบุ๊ค หลังเป็นผู้ชนะการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่อายุมากที่สุดในโลก 

          เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2554 ดร.จิม บาราฮาล ตัวแทนแห่งมลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา แสดงความทึ่งกับคุณย่ากลาดีส์ เบอร์ริลล์ ชาวอเมริกัน วัย 92 ปี ที่สามารถทำสถิติเป็นผู้ชนะการวิ่งมาราธอนที่อายุมากที่สุดในโลก และกล่าวยกย่องเธอว่า เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้สูงอายุอื่น ๆ ที่มักจะถูกมองว่าไร้ความสามารถ

          และเหตุการณ์ที่คุณย่ากลาดีส์ทำลายสถิตินั้น ต้องย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2553 ซึ่งคุณย่ากลาดีส์ ได้เข้าแข่งขันวิ่งมาราธอนในรายการโฮโนลูลู มาราธอน และสามารถวิ่งระยะทาง 42.195 กิโลเมตร ได้ภายในเวลา 9 ชั่วโมง 53 นาที คว้าชัยชนะของการแข่งขัน พร้อม ๆ กับสร้างสถิติใหม่ด้วยการเป็นผู้ชนะการวิ่งมาราธอนที่อายุมากที่สุดในโลก โดยทำลายสถิติของเจนนี่ วู้ด อัลเลน วัย 90 ปี ซึ่งเป็นผู้ชนะการแข่งขันวิ่งลอนดอน มาราธอนเมื่อปี 2002 อีกด้วย โดยคุณย่ากลาดีส์ บอกว่า เธอไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะสามารถทำลายสถิติกินเนสบุ๊คได้

          ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่การวิ่งมาราธอนครั้งแรกของคุณย่ากลาดีส์ เบอร์ริลล์ เพราะเมื่อปี 2004 ขณะที่เธออายุ 86 ปี เธอเริ่มลงแข่งมาราธอนแล้ว และก่อนหน้านี้เมื่อปี 2008 และ 2009 เธอไม่สามารถเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ แถมครอบครัวกับเพื่อน ๆ ต่างร้องขอให้เธอล้มเลิกกิจกรรมดังกล่าว แต่เธอก็ยังไม่อยากหยุดความปรารถนาจึงขอพยายามเป็นครั้งสุดท้าย และทำได้สำเร็จ

          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เธอก็ได้ทำตามความฝัน ไม่ว่าจะเป็นนักบิน หรือแม้แต่การเป็นนักปีนเขา เดินทะเลทราย นักสกี รวมไปถึงขี่ม้า เธอสามารถฝึกซ้อมจนในที่สุดเธอก็สามารถทำมันได้ทั้งหมด สำหรับการวิ่งมาราธอนนี้ก็เช่นเดียวกัน เธอมักจะฝึกซ้อมวิ่งเป็นระยะทาง 50-80 กิโลเมตรต่อสัปดาห์ พร้อมกับคู่หูในวัยเพียง 26 ปีเท่านั้น นอกจากนี้ เบอร์ริลล์ ยังตั้งหน้าตั้งตาฝึกซ้อมต่อไปสำหรับการแข่งวิ่งมาราธอนในปีหน้าอีกด้วย

          เมื่อขอให้คุณย่าเบอร์ริลล์ให้คำแนะนำในการวิ่งมาราธอนสำหรับคนที่อายุ 90 ปีขึ้นไป คุณย่าเบอร์ริลล์ กล่าวว่า "แค่คุณมองโลกในแง่ดีและดูแลตัวเองดี ๆ ก็พอแล้ว ฉันไม่เคยดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่ ฉันว่ามันมีประโยชน์มากทีเดียว"





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง! คุณย่าวัย 92 คว้าชัยวิ่งมาราธอนอายุมากที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2554 เวลา 14:20:44 7,190 อ่าน
TOP