x close

เตือนรับมือ รอยเลื่อนแก่งแคบ ไหวได้ 6 ริกเตอร์


แผ่นดินไหว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           นักธรณีวิทยา แนะเตรียมพร้อมรับมือ รอยเลื่อนแก่งแคบ-กาญจนบุรี ชี้โอกาสเกิดน้อย แต่ต้องจับตา ไหวแรงสุดไม่น่าเกิน 6 ริกเตอร์ ยันเขื่อนศรีนครินทร์สุดแกร่ง
 
           เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2554  ดร.ลอเรน อาร์. แอนเดอร์สัน ผู้เชี่ยวชาญเขื่อนโลกเดินเยือนไทยร่วมตรวจพื้นที่และประเมินความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เพื่อเตรียมพร้อมรับกับเหตุแผ่นดินไหว โดย ดร.แอนเดอร์สัน เปิดเผยผลการตรวจสอบร่วมกับผลการศึกษาของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่า การคำนวณค่อนข้างสมบูรณ์แบบ สภาพสันเขื่อนไม่พบความผิดปกติ ในส่วนของในอุโมงค์น้ำที่รั่วซึมมีปริมาณน้อยกว่าหลาย ๆ เขื่อนในต่างประเทศที่เห็นมา ส่วนแผนการฉุกเฉิน ก็มีความพร้อมในการรองรับทุกสถานการณ์

           ดร.แอนเดอร์สัน กล่าวต่อว่า สิ่งที่อยากให้ความเห็น คือ เรื่องแผนฉุกเฉิน ต้องมีการฝึกซ้อมและปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยอยู่เสมอ รวมทั้งต้องให้ความรู้กับชาวบ้านด้วย พร้อมยืนยันว่า จากการศึกษา เขื่อนศรีนครินทร์ สามารถทนต่อแรงแผ่นดินไหว 6-7 ริกเตอร์ได้ ในรัศมี 10 กิโลเมตร โดยเฉพาะลักษณะของเขื่อนศรีนครินทร์ ที่เป็นเขื่อนแบบหินทิ้งแกนดินเหนียว จะมีเสถียรภาพมาก เพราะจะมีการปรับสภาพได้ดี

           ขณะที่ ดร.ปริญญา พุทธาภิบาล อาจารย์ภาควิชาธรณีวิทยา จากมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงเรื่องความเสี่ยงจากรอยเลื่อนแผ่นดินไหวในพื้นที่กาญจนบุรี โดยระบุว่า สิ่งที่ กฟผ. ต้องศึกษาเพิ่มเติม คือ รอยเลื่อนแผ่นดินบริเวณบ้านแก่งแคบ ซึ่งอยู่ห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ 10 กิโลเมตร เพราะถึงแม้จะเป็นรอยเลื่อนแขนง มีความยาวไม่มาก แต่ก็เคยมีการสั่นไหวเมื่อประมาณ 3,000 - 1,000 ปีก่อน ดังนั้น จึงต้องเตรียมความพร้อมในทุกด้าน แม้ว่าโอกาสที่จะเกิดน้อยมาก แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวความแรงไม่เกิน 6 ริกเตอร์ 
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนรับมือ รอยเลื่อนแก่งแคบ ไหวได้ 6 ริกเตอร์ อัปเดตล่าสุด 8 เมษายน 2554 เวลา 11:32:29 26,064 อ่าน
TOP