x close

ผู้เชี่ยวชาญเผยขยะจากสึนามิญี่ปุ่น ลอยถึงสหรัฐฯ ภายใน 3 ปี




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุทรศาสตร์ คำนวณผลกระทบจากความเสียหายของบ้านเรือนในญี่ปุ่นว่า บ้านเรือนและข้าวของต่าง ๆ ที่ถูกคลื่นสึนามิพัดออกจากฝั่งญี่ปุ่น จะถูกกระแสลมพัดมาถึงบริเวณชายฝั่งของสหรัฐฯ ภายใน 3 ปี แนะเตรียมจัดการกับปัญหาขยะกองมหึมาเกยตื้น

          โดย นายเคอร์ติส เอ็บเบสเมเยอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุทรศาสตร์แห่งซีแอตเทิล สหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์สึนามิพัดถล่มญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างมากกว่า 200,000 หลัง รวมทั้งรถยนต์ เรือ และเศษซากต่าง ๆ ถูกพัดออกจากชายฝั่ง กลายเป็นกองขยะขนาดมหึมาที่ลอยคว้างอยู่กลางมหาสมุทรในขณะนี้ ทำให้มันเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือขนส่งสินค้าทางทะเลเป็นอย่างมาก

        ซึ่งนั่นอาจก่อให้เกิดอันตรายกับเรือขนส่งสินค้าได้หากเรือขนส่งสินค้าไปติดอยู่ท่ามกลางกองขยะมหึมานี้ และอาจสร้างความเสียหายหากเศษซากเหล่านี้พัดมาชนตัวเรือ เรือเดินสมุทรในมหาสมุทรแปซิฟิกจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และต้องวางแผนเตรียมรับมือกรณีเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นด้วย

         และนอกจากกองขยะมหึมากองนี้จะสร้างอุปสรรคในการเดินเรือแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุทรศาสตร์ยังมีการคาดการณ์อีกว่า เศษซากสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ จะถูกกระแสลมพัดลอยมาถึงบริเวณชายฝั่งสหรัฐฯ ซึ่งเป็นชายฝั่งที่อยู่ตรงข้ามกัน ภายในอีก 3 ปีข้างหน้านี้ โดยชายฝั่งที่จะได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ ได้แก่ ชายฝั่งรัฐวอชิงตัน โอเรกอน และแคลิฟอร์เนีย  และหากไม่มีการเก็บกู้ใด ๆ ขยะกองมหึมาเหล่านี้ก็จะลอยไปติดที่ฮาวาย แล้วลอยกลับไปบริเวณชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น  ภายใน 6 ปี และมันก็จะวนกลับไปมาระหว่างชายฝั่งสหรัฐฯ - ญี่ปุ่นอยู่อย่างนั้น ขณะที่เศษซากเศษเล็ก ๆ ก็จะถูกกระแสน้ำพัดลอยมาติดอยู่ตามอ่าวหลายแห่งในสหรัฐฯ รวมถึงชายฝั่งอลาสก้า และบริทิชโคลัมเบีย

          นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า กองขยะมหึมากองนี้ ยังประกอบด้วยเศษข้าวของเครื่องใช้ที่ทำด้วยพลาสติกมากมาย ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำได้ ยิ่งถ้าหากมันไม่มีการย่อยสลาย และจมลงไปใต้มหาสมุทร ก็จะทำลายระบบนิเวศใต้ทะเลได้ ดังนั้น จึงจำเป็นที่ทางการที่เกี่ยวข้องต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อกำจัดกองขยะดังกล่าวนี้ให้หมดไปโดยเร็วที่สุด ทันทีที่มันมาเกยตื้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ก่อนที่มันจะทำลายระบบนิเวศสัตว์น้ำไปมากกว่านี้ได้ในอนาคต






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญเผยขยะจากสึนามิญี่ปุ่น ลอยถึงสหรัฐฯ ภายใน 3 ปี อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2554 เวลา 15:57:31 10,778 อ่าน
TOP