x close

นักรบรีคอน ...ยอดคนแกร่ง นักรบเลือดเหล็ก

นักรบรีคอน ... ยอดคนแกร่ง นักรบเลือดเหล็ก

นักรบรีคอน ... ยอดคนแกร่ง นักรบเลือดเหล็ก

นักรบรีคอน ... ยอดคนแกร่ง นักรบเลือดเหล็ก

นักรบรีคอน ... ยอดคนแกร่ง นักรบเลือดเหล็ก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม โดยคุณ รีคอนแมน02

           การฝึกคนให้เป็นนักรบลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก หรือ นักรบรีคอน (RECON) หนึ่งในสุดยอดหน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือไทย ย่อมมีมาตรฐานสูงไม่ต่างจากหน่วยรบอื่น ๆ ซึ่งในแต่ละปีมีทั้งทหาร-ตำรวจหลายนายที่ถอดยศและมุ่งหน้าตรงมายังฐานที่ตั้งของ นักรบรีคอน แห่งท้องทะเลสัตหีบ จ.ชลบุรี  เพื่อก้าวไปสู่การเป็น นักรบรีคอน ทว่ามีเพียงไม่กี่คนที่สามารถผ่านด่านการฝึกสุดโหดจนได้เป็นสุดยอดนักรบ และบางคนก็ต้องแลกมาด้วยชีวิต!!!

           นักรบรีคอน (Reconnassance) หรือ กองพันลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก เป็นหน่วยรบพิเศษของหน่วยนาวิกโยธิน แห่งกองทัพเรือ ภารกิจหลักของ รีคอน คือ การลาดตระเวนระยะไกล ซึ่งการทำงานจะมีความใกล้เคียงกับ กองพันลาดตระเวนระยะไกล (LRRP) หรือกองพันจู่โจม Ranger ของกองทัพบก หน่วยปฏิบัติการพิเศษในการเป็นหน่วยหัวหอกให้กับกำลังหลัก แต่จะแตกต่างกันตรงที่การฝึกเพื่อปฏิบัติการในภูมิประเทศต่างกัน โดย นักรบรีคอน จะปฏิบัติภารกิจใกล้ชายฝั่งทะเล เช่น ชายหาด ป่าชายเลน และจากเรือมากกว่า เป็นต้น

           ส่วนความต่างระหว่างหน่วยรบซีล (SEAL) ที่หลายคนมักสับสนเข้าใจไปว่าเป็นหน่วยเดียวกันกับ นักรบรีคอน เพราะต้องปฏิบัติภารกิจในท้องทะเลเหมือนกันนั้น แท้จริงแล้ว การทำงานของทั้งสองหน่วยรบแยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งหน่วยงานก็ขึ้นตรงต่างกันด้วย โดยหน่วยรบ SEAL มีชื่อเต็มว่า หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เป็นหน่วยในบังคับบัญชาของกองทัพเรือ ส่วนหน่วยรบรีคอน ขึ้นตรงต่อหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

           ทั้งนี้ การทำงานของ หน่วยรบซีล จะเน้นหนักไปทางด้านการทำลายใต้น้ำเพื่้อเตรียมเส้นทางในการยกพลขึ้นบก หรือสำรวจหัวหาดเพื่อประเมินความพร้อมของสถานที่ก่อนที่จะทำการยกพล โดยมักจะใช้ปฏิบัติการทำสงครามนอกแบบเป็นหลัก ในลักษณะหน่วยขนาดเล็ก เช่น ภารกิจโดยตรงอย่างการแทรกซึมเข้าหลักแนวข้าศึกเพื่อก่อวินาศกรรม, ภารกิจข่าวกรองทหาร, ปฏิบัติการจิตวิทยา เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบัน SEAL ยังมีภารกิจในการต่อต้านการก่อการร้ายสากลด้วย

           กลับมาที่การฝึกนักรบ สำหรับหน่วยรบซีล จะมี "สัปดาห์นรก" ช่วงเวลาแห่งความทรหดที่จะพิสูจน์ความแกร่งของร่างกายและจิตใจ ส่วนหน่วยรบรีคอนนั้น ถึงจะไม่มี "สัปดาห์นรก" แต่การฝึกของหน่วยนี้ ว่ากันว่า "นรกทุกสัปดาห์" !!!  โดย นักรบรีคอน ทุกคนจะต้องผ่าน "หลักสูตรการรบพิเศษแขนงการลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก และจู่โจมนาวิกโยธิน" มีกำหนดการศึกษา 13 สัปดาห์ แบ่งเป็นภาคที่ตั้ง 5 สัปดาห์ ภาคทะเล 4 สัปดาห์ และภาคป่าภูเขา 4 สัปดาห์ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการฝึกอย่างเข้ม...........ข้น

           โดยในปี 2554 การฝึก นักรบรีคอน ดำเนินมาถึงรุ่นที่ 41 มีผู้สมัครเป็นนักเรียนรีคอน รวม 79 ชีวิต แต่เมื่อระยะเวลาการฝึกเพิ่มมากขึ้นจำนวนของว่าที่นักรบกลับแปรผกผันลดลงเรื่อย ๆ เพราะการฝึกเพียงแค่ด่านแรกในภาคที่ตั้ง บางคนก็ถึงกับทรุดและยอมถอดใจ เนื่องจากร่างกายอ่อนล้าเกินต้านทานไหว้ พวกเขาได้นอนเพียงแค่วันละ 2 ชั่วโมง กินวันละ 1 มื้อ ฝึกแบกเรือยางสารพัดวิธี พายเรือยางต่อเนื่องอย่างไม่หยุดพัก รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 80 ชั่วโมง แม้ในเวลากินพวกเขาก็ต้องรับการฝึก

           ยิ่งไปกว่านั้นในบางรุ่น นักเรียนรีคอนบางคนก็ไม่อาจรับสภาพการฝึกอันหนักหน่วงทั้งร่างกายและจิตใจได้ ทำให้เสียชีวิตขณะฝึก ต้องลาโลกไปก่อนจะได้เป็นยอดนักรบ เช่นเดียวกันกับปีนี้ นักเรียนรีคอน รหัส 007 เสียชีวิตภายหลังฝึกว่ายในน้ำเวลากลางคืน

           ส่วนใครที่ยังอึดและใจสู้พอ พวกเขายังมีบททดสอบสุดหินในภาคทะเล และภาคป่าภูเขา รออยู่ข้างหน้า โดย 2 สัปดาห์สุดท้าย จะเป็นช่วงการฝึกที่หนักหน่วงที่สุด คือการปฏิบัติภารกิจตามสถานการณ์สมมุติ ต้องอาศัยความรู้ในการเดินป่า การดำรงชีพในป่า การโจมตี การลาดตระเวนที่ได้ฝึกมาทั้งหมด ซึ่งกว่าจะผ่านแต่ละวันไปได้ ก็ด้วยความเหนื่อยล้าสุดทรมานเกินบรรยาย

           ด้วยความเป็นหน่วยรบแรกที่เข้าพื้นที่ข้าศึก นักรบรีคอน จึงต้องฝึกการส่งกำลังทางอากาศ และปฏิบัติภารกิจแบบฉับพลันทางทะเล นักเรียนรีคอนทุกคนจะต้องถูกฝึกยุทธวิธีรบหลากหลายรูปแบบให้เชี่ยวชาญการรบทั้งในน้ำ บนฟ้า และผืนฝั่ง จนได้รับฉายาว่า "นักรบสามมิติ" ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นผู้นำหลักของหน่วยทหารขนาดเล็ก ในการช่วยดูแลประเทศชาติต่อไปในอนาคต

           ถึงแม้ว่า นักรบรีคอน จะต้องผ่านการฝึกสุดหฤโหดชนิดที่ไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อนตลอดระยะเวลาเกือบ 3 เดือน แต่เชื่อเหลือเกินว่า ยามใดที่พวกเขาสามารถเอาชนะความยากลำบากนั้นมาจนได้ประดับเครื่องหมายการรบสามมิติบนหน้าอก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่ง "นักรบรีคอน" นั่นแหละ....คือความภาคภูมิใจสูงสุดอย่างหนึ่งของชีวิตลูกผู้ชายผู้ซึ่ำงทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของบ้านเมือง










อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
โดย คุณ รีคอนแมน02



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักรบรีคอน ...ยอดคนแกร่ง นักรบเลือดเหล็ก อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2554 เวลา 19:15:25 146,292 อ่าน
TOP