x close

นายกขอสว.ผ่านกม.3ฉบับพรุ่งนี้-ลุยเลือกตั้ง





นายกฯขอสว.ผ่านกม.3ฉบับพรุ่งนี้-ลุยลต. (ไอเอ็นเอ็น)


           นายกรัฐมนตรี วอน ส.ว. ผ่านความเห็นชอบกฎหมายลูก เพื่อเดินหน้าเลือกตั้ง ขณะยัน กระทรวงการต่างประเทศ และกองทัพ ไม่ได้ขัดแย้งกรณีการจัดประชุม เจบีซี

           นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า นายประสพสุข บุญเดช ประธารนวุฒิสภา ได้บรรจุกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับ เข้าเป็นระเบียบวาระในที่ประชุมวุฒิสภา ในวันพรุ่งนี้ พร้อมขอความร่วมมือ ส.ว. ช่วยลงมติผ่านความเห็นชอบด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตากรอบเวลาที่กำหนดไว้ คือยุบสภาสัปดาห์แรกของ เดือน พ.ค. เพื่อเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง

           ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงผลประชุม เจบีซี ที่ประเทศอินโดนีเซีย ด้วยว่า ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ไทยได้ชี้ให้ประชาคมโลกเห็นว่า ปัญหาไทย-กัมพูชา สามารถแก้ปัญหาได้ ส่วนการประชุมจีบีซี นั้น มองว่า ยังไม่ได้มีประเด็มความจำเป็นเร่งด่วน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทำความเข้าใจ กรณีการส่งผู้สังเกตการณ์ คนเข้าพื้นที่ข้อพิพาท ซึ่งไทยไม่เห็นด้วย เพราะเกรงว่า จะยิ่งทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น เพราะสถานการณ์ 2 เดือน ที่ผ่านมา สงบเรียบร้อยดี พร้อมยืนยัน กระทรวงการต่างประเทศ และกองทัพ ไม่ได้ขัดแย้งกันเรื่องนี้ โดยได้ตกลงแนวทางให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า การประชุมนั้นสามารถจัดที่ กรุงพนมเปญ และ กรุงเทพมหานครได้

           นายกรัฐมนตรี ยังถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ โดยยืนยันทุกคนจะได้รับเงินในเบื้องต้น ครอบครัวละ 5 พันบาทอย่างทั่วถึง โดยจะได้รับเงินหลังเทศกาลสงกรานต์ ส่วนการจ่ายเงินล่าช้า กรณีน้ำท่วมครั้งก่อนนั้น ขณะนี้ยังเหลืออีก 10 เปอร์เซ็น เพราะมีการส่งรายชื่อเกินความเป็นจริง ทำให้เกิดความล่าช้าในการตรวจสอบ ดังนั้นจึงอย่างจะขอร้องให้ร่วมกันตรวจสอบสอดส่องในเรื่องนี้ด้วยส่วนการช่วยเหลือ พื้นที่การเกษตรใช้ ก็จะใช้หลักเกณฑ์เหมือนกับครั้งก่อน โดยคาดว่า จะใช้งบประมาณในส่วนนี้อีก กว่า 3 พันล้านบาท

           นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรี ยังได้เห็นชอบความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ เช่น การพักชำระหนี้ การลดดอกเบี้ย การปล่อยสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพ ขณะเดียวกัน ยังเป็นห่วงเรื่องการจ่ายน้ำประปา ถนนที่ขาดชำรุด โดยได้สังการเจ้าหน้าที่ เร่งเข้าไปแก้ไขปัญหาแล้ว เพื่อให้พี่น้องประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนบ้านเรือนที่พังเสียหายนั้น คาดว่า มีประมาณ 500 หลังคาเรือน โดยจะมีการระดมทหารช่าง และงบประมาณเข้าไปก่อสร้างให้ แต่ในเบื้องต้น จะมีการสร้างบ้านน็อคดาวน์ให้ก่อนโดยจะเริ่มที่ จ.กระบี่ ทั้งตั้งเป้าไม่เกิน 3 เดือน ในการแก้ปัญหาประชาชนได้ทั่วถึง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกขอสว.ผ่านกม.3ฉบับพรุ่งนี้-ลุยเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2554 เวลา 17:09:14 1,998 อ่าน
TOP