x close

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคึก! เสื้อแดง ชุมนุม

เสื้อแดง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ขณะนี้ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยรวมตัวกัน แต่ยังไม่มีการปิดการจราจร และในขณะนี้ยังไม่มีการแกนนำเดินทางมาถึง ทั้งนี้ ในวันนี้ 10 เมษายน ถือได้ว่าครบรอบ 1 ปี การเข้าสลายการชุมนุม จะต้องจับตาว่ามีการปราศรัยในทิศทางใด

          ส่วนบริเวณริมทางเท้า ก็มีพ่อค้าแม่ค้าที่ตั้งร้านจำหน่ายอาหาร และสินค้าที่เกี่ยวกับคนเสื้อแดงเป็นจำนวนมาก อาทิ เสื้อผ้า ผ้าพันคอ หมวก รองเท้า และซีดีเพลง รวมทั้งซีดีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสลายการชุมนุม ของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นต้น ขณะที่เส้นทางที่จะเข้าสู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้มีการนำรั้วมาปิดกั้นไม่ให้รถยนต์สามารถสัญจรไป-มาได้ ขณะเดียวกัน การรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด

          ทางด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้อ่านปฏิญญา 8 ข้อ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน ก่อนขึ้นเวทีปราศรัยที่สี่แยกคอกวัว ดังนี้...

          1. เคลื่อนไหวทำกิจกรรมช่วยเหลือคนเสื้อแดงให้ได้รับอิสรภาพ และเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

          2. ดำเนินการนำตัวผู้กระทำผิด ในการสั่งฆ่าประชาชนมารับโทษตามกฎหมาย

          3. เรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมออภาค

          4. รณรงค์สนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ที่ต่อต้านระบอบอำมาตย์ และเคลื่อนไหวตรวจสอบการเลือกตั้ง ให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม

          5. สนับสนุนพรรคการเมือง ที่ได้รับคะแนนเสียงอันดับหนึ่งอย่างถูกต้อง ให้จัดตั้งรัฐบาล และต่อต้านอำนาจนอกระบบ ที่แทรกแซงผลการเลือกตั้งทุกกรณี

          6. ต่อสู้ให้มีรัฐธรมนูญแบบใหม่ของประชาชน ที่เป็นประชาธิปไตย

          7. ต่อต้านรัฐประหารและเผด็จการทุกรูปแบบ

          8. ขยายมวลชนคนเสื้อแดงและแนวรวมทั้งปริมาณและคุณภาพ

เสื้อแดง

          ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้เดินทางมาถึงบริเวณเวทีการชุมนุมแล้ว และได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในโอกาสครบรอบ 1 ปี วันที่ 10 เมษายน 2554 นี้ อยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก นำทหารกลับไปทำหน้าที่ปกป้องประเทศ และยุติการแทรกแซงทางการเมือง เพื่อให้มีการเลือกตั้ง ให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย

          อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้มีการทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์การสลายการชุมนุม ซึ่งในเวลา 18.00 น. นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ จะขึ้นเวทีปราศรัยและในเวลา 20.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะวิดีโอลิงค์เข้ามาทักทายกลุ่มผู้ชุมนุม รวมไปถึงเวลา 22.00 น. จะเป็นการวิดีโอลิงค์ของ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม

          ขณะเดียวกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมด้วยแกนนำ ได้ร่วมทำบุญอุทิศบุญกุศลให้ผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่ เมื่อปี 2553 โดยการนิมนต์พระ 10 รูป มาประกอบพิธี และมีญาติผู้เสียชีวิตเข้าร่วมในพิธี นอกจากนั้น ยังมีการยืนไว้อาลัย นางฮิโรยูกิ มูรามูโต้ นักข่าวชาวญี่ปุ่น โดยทางสภาทนายความแห่งประเทศไทย ได้แต่งกลอนมาสดุดี และการแสดงละครล้อเลียนทางการเมือง สำหรับบรรยากาศบนเวที ได้มีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง


เสื้อแดง

          ขณะที่ พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยความพร้อมการดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่จะจัดชุมนุมรำลึกครบรอบ 1 ปี การชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและบริเวณสี่แยกคอกวัว วันนี้ (10 เมษายน)โดยระบุว่า ในวันนี้จากการประเมินสถานการณ์ ยังไม่พบกลุ่มมือที่ 3 หรือการเข้ามาสร้างสถานการณ์วุ่นวายของกลุ่มผู้ไม่หวังดีแต่อย่างใด

          ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่ม นปช.ทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเข้าร่วมมากกว่าการชุมนุมทุกครั้ง โดยประเมินไว้กกว่า 20,000-30,000 คน ทั้งนี้ การชุมนุมดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจรบริเวณโดยรอบ โดยเฉพาะถนนราชดำเนินกลาง จากแยกผ่านฟ้าลีลาศไปจนถึงสี่แยกคอกวัว จึงแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว ส่วนการจัดกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น เบื้องต้นได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้จำนวน 21 กองร้อย โดยจะดูแลพื้นที่โดยรอบและสถานที่สำคัญต่าง ๆ

           ทางด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เรียกประชุมนายตำรวจระดับผู้บังคับบัญชา เพื่อประเมินและปรับแผนการดูแลรักษาความปลอดภัย

          ขณะเดียวกัน เสื้อแดง จ.กาญจนบุรี หลายกลุ่มตั้งขบวนเพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครแล้ว ในขณะนี้ที่บริเวณหน้าศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย ต.ป่าแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นางอรัญญา อภิราพาพงศ์ ชมรมประชาธิปไตยกาญจนบุรี รวบรวมกลุ่มเสื้อแดง จำนวน 100 คน เพื่อเดินทางเข้าร่วมชุมนุมกับแกนนำ นปช. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีรถบัสปรับอากาศประจำทางคอยรับ-ส่ง และบริเวณหน้าร้านจำหน่ายปุ๋ย ถนนแสงชูโต-กรุงเทพฯ ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี น.ส.ณัฐนันท์ รจนากร กลุ่มเพื่อนพ้องน้องพี่ จ.กาญจนบุรี ได้รวมกลุ่มคนเสื้อแดง โดยมีการตั้งเป็นขบวนรถยนต์เก๋ง รถกระบะ จำนวนหลายสิบคัน เพื่อมาไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ เช่นกัน


พสิษฐ์ ศักดาณรงค์


          ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ที่ผ่านมา นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. โดยเปรียบเทียบให้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์เป็นดั่งทีมฟุตบอล ที่มี 5 ผู้ตัดสินมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้จัดการทีม และให้ความช่วยเหลือ ให้ทีมชนะอยู่ตลอดเวลา โดยพยายามใช้มือวิเศษในการผลักดันให้สามารถชนะได้ และกลั่นแกล้งทีมฝ่ายตรงข้ามตลอด

          หลังจากนั้น นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช. ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างดุเดือด ซึ่งส่งผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมมีความฮึกเหิมขึ้นมาก อย่างไรก็ตาม แม้ในขณะนี้ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก แต่การชุมนุมยังคงดำเนินต่อไปและเข้มข้นมากขึ้น

          โดยบรรยากาศการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในขณะนี้ บรรดากลุ่ม นปช. ส่วนใหญ่ ยังคงปักหลัก นั่งฟังการปราศรัย โดยใช้ร่มและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สามารถกันฝนได้ นำออกมาใช้กันอย่างทุลุกทุเล เนื่องจากฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ขณะที่บางส่วนซึ่งเป็นเด็กละคนชรานั้น ได้เข้าไปอาศัยร้านค้า และร้านค้าอื่น ๆ ใกล้เคียง เพื่อหลบฝนชั่วคราว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคึก! เสื้อแดง ชุมนุม อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2554 เวลา 20:48:19 11,071 อ่าน
TOP