x close

โลโก้ google ครบ 50 ปี กำเนิดมนุษย์อวกาศคนแรกของโลก Yuri Gagarin

 โลโก้ google ฉลองครบ 50 ปี Yuri Gagarin กำเนิดมนุษย์อวกาศคนแรกของโลก

 โลโก้ google ฉลองครบ 50 ปี Yuri Gagarin กำเนิดมนุษย์อวกาศคนแรกของโลก  โลโก้ google ฉลองครบ 50 ปี Yuri Gagarin กำเนิดมนุษย์อวกาศคนแรกของโลก
Yuri Gagarin

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kp.ru, wikipedia.org

          โลโก้กูเกิ้ลวันนี้ ฉลองครบรอบ 50 ปี ยูริ กาการิน Yuri Gagarin เป็นมนุษย์อวกาศชาวรัสเซียคนแรกของโลกที่ได้ออกไปเดินทางในอวกาศ ในวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2504

          สำหรับวงการอวกาศแล้ว ไม่มีใครที่จะไม่รู้จักองค์การนาซา (NASA) องค์กรอวกาศแห่งสหรัฐอเมริกาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก จนทำให้ใครหลายคนคิดว่า นาซา เป็นองค์กรอวกาศแห่งแรกของโลกที่ส่งมนุษย์ขึ้นไปโบยบินในห้วงอวกาศ แต่แท้จริงแล้วประเทศแรกที่สามารถส่งมนุษย์เดินทางขึ้นไปบนอวกาศได้สำเร็จคือ สหภาพโซเวียต หรือ ประเทศรัสเซียในปัจจุบัน โดยมนุษย์อวกาศคนแรกคือ ยูริ กาการิน หรือ ยูริ อะเลคเสเยวิช กาการิน ที่เดินทางไปพร้อมกับยานอวกาศ ยานวอสตอค 1 (Vostok 1) นั่นเอง

 โลโก้ google ฉลองครบ 50 ปี Yuri Gagarin กำเนิดมนุษย์อวกาศคนแรกของโลก
ยานวอสตอค 1

          สำหรับประวัติส่วนตัวของ ยูริ กาการิน นั้น เขาเกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2477 ที่หมู่บ้านคลูชิโน่ เมืองกชาทสค์ สหภาพโซเวียต เป็นบุตรชายของชาวนารวม (แบบประเทศคอมมิวนิสต์แบ่งที่ให้ชาวนาทำ ส่วนผลผลิตก็ต้องเอามารวมและขายและเอาส่วนแบ่งทั้งหมดมาแบ่งกัน) จบการศึกษาจากวิทยาลัยอุตสาหกรรมที่เมืองซาราตอฟ และเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนนายเรืออากาศโซเวียต ในโอเรนบูร์ก และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2500 และได้เข้ารับราชการทหารอากาศ จนได้รับคัดเลือกให้เป็นนักบินอวกาศในปีพ.ศ. 2504 และได้เดินทางออกไปในอวกาศด้วยยานวอสตอค 1 ในวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2504

          โดยหลังจากที่ ยูริ กาการิน ประสบความสำเร็จในการเดินทางออกไปในอวกาศเป็นครั้งแรกของโลก เขาก็มีชื่อเสียงไปทั่วโลก และวันที่ 12 เมษายน ก็ได้ถูกจารึกให้เป็นวันอวกาศสากล เพื่อรำลึกถึงความสำเร็จดังกล่าว

          ทั้งนี้ หลังจาก ยูริ กาการิน ได้เดินทางกลับมาจากสำรวจอวกาศครั้งแรกของโลก ยูริ กาการิน ก็ไม่ได้เดินทางออกไปนอกอวกาศอีกเลย โดยย้ายมาเป็นครูฝึกนักบินอวกาศรุ่นใหม่ ๆ จนกระทั่งเสียชีวิตลงเมื่อ 27 มีนาคม พ.ศ. 2511 ในวัย 34 ปี ด้วยอุบัติเหตุระหว่างฝึกซ้อมการบินให้กับนักบินอวกาศรุ่นใหม่

 โลโก้ google ฉลองครบ 50 ปี Yuri Gagarin กำเนิดมนุษย์อวกาศคนแรกของโลก

          อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.2554 นี้ หน่วยงานทางอวกาศของรัสเซียได้จัดงานนิทรรศการครบรอบ 50 ปีที่มนุษย์คนแรกของโลกเดินทางออกไปในอวกาศ เพื่อเป็นการสดุดี ยูริ กาการิน นักบินอวกาศคนแรก โดย วิตาลี่ เชอร์กิน ตัวแทนยูเอ็นของรัสเซียได้กล่าวว่า เหตุการณ์การเดินทางออกไปในอวกาศครั้งแรกไม่ใช่แค่เพียงเหตุการณ์สำคัญธรรมดา แต่ถือเป็นประวัติศาสตร์โลกเลยทีเดียว และเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จของมนุษยชาติ โดยในนิทรรศการดังกล่าว ได้จัดภาพถ่ายที่เล่าเรื่องของนักบินอวกาศคนแรกของโลกและการเดินทางของยูริ กาการิน ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลโก้ google ครบ 50 ปี กำเนิดมนุษย์อวกาศคนแรกของโลก Yuri Gagarin อัปเดตล่าสุด 12 เมษายน 2554 เวลา 12:05:18 6,737 อ่าน
TOP