x close

โรงเรียนในญี่ปุ่นเหงา หลังสูญเสียนักเรียนไปกว่า 70% จากสึนามิ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           เมื่อวันที่ 21 เมษายน สำนักข่าวเกียวโด ของญี่ปุ่น รายงานว่า โรงเรียนประถมในจังหวัดที่ประสบภัยสึนามิ เปิดเรียนวันนี้เป็นวันแรก หลังจากสูญเสียนักเรียนไปกว่า 70% จากเหตุการณ์สึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

           รายงานระบุว่า โรงเรียนประถมในจังหวัดอิชิโนมากิ จังหวัดอิวาเตะ และจังหวัดมิยางิ จำนวน 8 แห่ง เปิดภาคเรียนใหม่วันนี้  ท่ามกลางบรรยากาศในโรงเรียนที่เป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากนักเรียนเสียชีวิตและสูญหายจากเหตุการณ์สึนามิรวมแล้วกว่า 70% ซึ่งแม้ว่าหลายโรงเรียนจะได้รับผลกระทบจากสึนามิอย่างหนัก จนไม่สามารถใช้อาคารและห้องเรียนทำการสอนได้ แต่ทางโรงเรียนก็ยังประกาศเปิดเรียน และมีการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการขอเช่าพื้นที่โรงเรียนเทศบาลแห่งอื่นทำการเรียนการสอนไปก่อน เช่น โรงเรียนประถมอาราฮามา ที่ถูกคลื่นซัดเสียหายหนักและน้ำท่วมถึงชั้น 2 ของอาคารเรียน ไม่สามารถทำการเรียนการสอนได้ ก็ได้ประกาศย้ายนักเรียนไปเรียนในโรงเรียนประถมฮิกาชิมิยากิโนซึ่งห่างออกไปเพียง 5 กิโลเมตรแทน

           ส่วนนักเรียนและครูในโรงเรียนโอกาวา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากปากอ่าวแม่น้ำคิตาคามิเพียง 5 กิโลเมตร ก็ได้ย้ายนักเรียนไปใช้พื้นที่โรงเรียนเทศบาลแห่งอื่นเช่นกัน เพราะสภาพโรงเรียนเสียหายหนัก พื้นที่ในโรงเรียนเต็มไปด้วยเศษซากบ้านเรือนและอาคารต่าง ๆ อีกทั้งยังมีน้ำท่วม ยากเกินกว่าจะทำความสะอาดและซ่อมแซมให้สามารถทำการเรียนการสอนได้ และยิ่งไปกว่านั้น ครูและนักเรียนในโรงเรียนโอกาวา ถือว่าได้รับผลกระทบหนักมากจากเหตุการณ์สึนามิ เพราะโรงเรียนตั้งอยู่ใกล้ชายฝั่งมาก นักเรียนและครูได้ถูกสึนามิซัดหายไปก่อนที่พวกเขาจะอพยพสู่พื้นที่สูงได้ จึงทำให้นักเรียนในโรงเรียนโอกาวา 74 คนในจำนวนนักเรียนทั้งหมด 108 คน และครู 10 คนในจำนวนทั้งหมด 13 คน   ถูกคลื่นซัดเสียชีวิตและสูญหายไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงเรียนในญี่ปุ่นเหงา หลังสูญเสียนักเรียนไปกว่า 70% จากสึนามิ อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2554 เวลา 14:07:08 9,874 อ่าน
TOP