x close

เขมรฟ้องUN ไทยละเมิดข้อตกลงUNSC



กัมพูชา


เขมรฟ้องUN ไทยละเมิดข้อตกลงUNSC (ไอเอ็นเอ็น)

 
               กัมพูชา ทำหนังสือร้องเรียนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กรณีปะทะกันแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ที่ปราสาทตาเมือนธม เช้าวันนี้ (22 เมษายน) กล่าวหา ไทยรุกราน ละเมิดคำสั่งข้อตกลงของ UNSC วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

               สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานในวันนี้ว่า นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ยืนยันว่า เมื่อเช้าวันนี้ (22 เมษายน) ได้มีการปะทะกันของทหารไทย และกัมพูชา ที่แนวชายแดน พิพาทปราสาทตาเมือนธม ปราสาทตาควาย จังหวัดสุรินทร์ ของไทย ซึ่งห่างจากจุดพิพาทเขาพระวิหาร ไปทางตะวันตกประมาณ 200 ก.ม. ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 - 10.30 น. โดยการปะทะกันครั้งนี้ ทำให้ทหารกัมพูชา เสียชีวิต 4 นาย และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง จึงได้มีการทำหนังสือร้องเรียนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC พร้อมกับกล่าวหาว่า ไทยเป็นผู้รุกราน ละเมิดข้อตกลงที่ประชุม UNSC เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา รวมถึงละเมิดคำสั่งของประธานอาเซียน ที่พยายามเป็นตัวกลางแก้ปัญหาข้อพาทของทั้ง 2 ประเทศ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ด้วย

               โดยเนื้อหาในจดหมายยืนยันว่า กัมพูชาได้พยายามยับยั้งชั่งใจในการตอบโต้การรุกรานของไทย ยืนยันว่า พยายามที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงแล้ว แต่ก็ต้องขอสงวนสิทธิ์ในการตอบโต้ เพื่อรักษาอธิปไตย

               พร้อมกันนี้ นายฮอร์ นัม ยัง กล่าวอีกว่า การพยายามในการเรียกร้องเจรจาทวิภาคีของไทยนั้น เป็นเรื่องหลอกลวงทั้งสิ้น เพราะเมื่อสบโอกาสก็ใช้กำลังเข้ารุกรานกัมพูชาตลอดเวลา ขณะเดียวกัน ซินหัว รายงานอีกว่า ทหารฝ่ายไทย ก็ได้รับความเสียหายจากการปะทะครั้งนี้ โดยเสียชีวิต 4 นาย และบาดเจ็บอีก 13 นายด้วย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมรฟ้องUN ไทยละเมิดข้อตกลงUNSC อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2554 เวลา 16:11:43 6,461 อ่าน
TOP