x close

ปณิธานเผยนายกทูลเกล้าฯ ยุบสภาก่อน 6 พฤษภาคม

 



ปณิธานเผยนายกทูลเกล้าฯยุบสภาก่อน 6 พฤษภาคม (ไอเอ็นเอ็น)

          ปณิธาน วัฒนายากร เผยนายกฯ เตรียมนำพระราชกฤษฎีกายุบสภาทูลเกล้าฯ ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ 6 พฤษภาคมนี้ ขณะยืนยันสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชาที่จ.สุรินทร์ ยุติลงแล้ว

          นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาว่า เบื้องต้นผู้บัญชาการทหารในพื้นที่รายงานมาว่าเหตุการณ์ได้ยุติลงแล้ว และไทยก็สามารถสื่อสารกับทหารกัมพูชาได้ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้า สำหรับยอดผู้เสียชีวิต ในขณะนี้ได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนจำนวนผู้อพยพขณะนี้ มีผู้อพยพ 20,000-30,000 คนที่อพยพออกจากพื้นที่ไปแล้ว

          โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเข้าไปดูแลในเรื่องนี้ ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์การปะทะนั้น ซึ่งยืนยันว่าจะเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็ย้ำว่า ประเทศไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนตามที่องค์กรยูเนสโกกำหนด ส่วนการปะทะในครั้งนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาการบริหารจัดการในพื้นที่ปราสาทพระวิหารแต่อย่างใด ส่วนความพยายามที่ทางการกัมพูชาต้องการดึงประเทศที่ 3 เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทนั้นเห็นว่า ปัญหาดังกล่าวควรจะมีการแก้ไขในระดับทวิภาคี เพราะว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งควรเริ่มต้นเจรจาในระดับพื้นที่ก่อน

          อย่างไรก็ตาม นายปณิธานยังเปิดเผยด้วยว่า นายกรัฐมนตรีจะนำพระราชกฤษฎีกายุบสภาขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อนที่จะเดินทางไปประชุมอาเซียน ในวันที่ 6 พฤษภาคม ส่วนกรอบการยุบสภาก็จะยังเป็นไปตามที่ นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ คือ ภายในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม




                                                                
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปณิธานเผยนายกทูลเกล้าฯ ยุบสภาก่อน 6 พฤษภาคม อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2554 เวลา 17:47:58 2,494 อ่าน
TOP