x close

เป็นไรไหม? ถ้าไอโฟนของคุณ กำลังจับตาคุณอยู่



ไอโฟน




เป็นไรไหม? ถ้าไอโฟนของคุณ กำลังจับตาคุณอยู่ (ไทยโพสต์)



           นักวิจัยหลายคนได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันก่อนว่า พวกเขาได้พบอะไรบางอย่างที่คล้ายกับเป็นไฟล์ลับบน iPhone ที่คอยแทร็กโลเกชั่นหรือติดตามตำแหน่งของผู้ใช้และบันทึกเก็บไว้ในเครื่อง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของเครื่อง แต่ยังไม่มีความชัดเจนแน่ชัดว่าข้อมูลเหล่านั้นถูกใช้เพื่ออะไร และทำไม Apple ถึงเก็บรวบรวมมันไว้ใน iOS โปรดักต์ ที่มีเสารับสัญญาณ 3G มาได้เกือบปีแล้ว

           อัลลาสแดร์ อัลลัน นักวิจัยระดับสูงด้านดาราศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเอ็กซีเตอร์ และนักเขียนดัง พีท วอร์เดน ผู้ซึ่งค้นพบล็อกไฟล์ หรือแฟ้มบันทึก และได้สร้างเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียกดูข้อมูลดังกล่าวเป็นภาพ ที่เข้า ใจได้ง่ายขึ้น กล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ว่า ข้อมูลเหล่านั้นถูกส่งไปทาง Apple หรือใครบางคน แต่ถึงกระนั้น ดาต้าที่ว่าก็ไม่ได้ถูกเข้ารหัสไว้ ทำให้ใครก็ตามที่สามารถเข้าถึงเครื่องโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ที่เก็บแบ็ก อัพเหล่านั้นไว้  สามารถที่จะได้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันของเจ้าของเครื่องได้หมด

           เพื่อช่วยให้ผู้ ใช้ได้เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมไว้ อะไรคือความเสี่ยง และสิ่งที่พวกเขาพอจะสามารถทำได้ CNET ได้รวมรวบสิ่งเหล่านี้ลงเป็น FAQ

นักวิจัยเหล่านั้นเป็นใคร แล้วพวกเขาค้นพบมันได้อย่างไร?

           วอร์เดน ซึ่งเคยทำงานที่ Apple (แต่ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับ iPhone) และ อัลลัน ได้เคยร่วมงานในบางโปรเจ็กต์เกี่ยวกับ location data visualization ซึ่งก็รวมถึงการแสดงภาพระดับของรังสีที่วัดได้ในช่วงเวลาหนึ่งในประเทศ ญี่ปุ่นหลังการเกิดแผ่นดินไหว "หลังจากเราได้ขุดคุ้ยต่อไปและได้เห็นข้อมูลที่แตกไฟล์ออกมาได้ มันเริ่มชัดเจนว่า มีข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของเราเป็นจำนวนมาก" พวกเขาเขียนข้อความลงในบล็อก

สิ่งนี้เริ่มขึ้นเมื่อไหร่ และข้อมูลอะไรที่เครื่องกำลังติดตามรวบรวมบันทึก?

           จากการเปิดเผยของอัลลัน และวอร์เดน การแทร็กข้อมูลเพิ่งมีใน iOS 4 ซึ่งเปิดตัวเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2010 เป็น iOS เวอร์ชั่นแรกที่ลดการสนับสนุนดีไวซ์หลายอย่าง เช่น iPhone ตัวแรก สำหรับ iPhone รุ่นต่างๆ และ iPads ที่เป็น 3G-enabled มีการแทร็กข้อมูลเช่นกัน แต่ไม่ชัดเจนว่าจริงด้วยหรือไม่สำหรับคนที่ถืออุปกรณ์ 3G แต่ไม่ได้เปิดบริการคุยสาย

           การแทร็กกิ้งดาต้าเพิ่งถูกพบจริง ๆ เมื่อปีที่แล้ว เป็นทูลที่พัฒนาโดยพอล กูร์บิส โปรแกรมเมอร์ชาวฝรั่งเศส ซึ่งคล้ายกับทูลที่เปิดตัวออกมาโดยอัลลัน กับ วอร์เดน สามารถพล็อตอัพได้มากถึง 10,000 ดาต้าพอยต์จากดาต้าเบสไฟล์ลง กูเกิลแม็พ

iPhone

แล้วพวกเขาได้ติดต่อแจ้งทาง Apple กับสิ่งที่พวกเขาพบหรือไม่?

           นักวิจัยนั้นๆ กล่าวว่า พวกเขาได้ติดต่อไปยัง Product Security team ของทาง Apple แล้ว แต่ไม่ได้คุยสาย และไม่ได้รับการติดต่อกลับ

ข้อมูลเหล่านี้ถูกเก็บบันทึกไว้ที่ไหน?

           ดาต้าเบสของข้อมูลโลเกชั่น ถูกเก็บบันทึกไว้ในโทรศัพท์ของคุณเอง อย่างไรก็ตาม จากระบบการแบ็กอัพเครื่องของ iOS ใน iTunes ไฟล์เหล่านี้สุดท้ายสามารถลงไปอยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณด้วย เมื่อ iTunes เซฟแบ็กอัพเหล่านี้ ซึ่งถูกตั้งไว้เป็นดีฟอลต์ให้ระบบดังกล่าวทำงานทุกครั้งเมื่อคุณซิงก์ข้อมูล กับ iOS ดีไวซ์

           ที่น่าสนใจคือล็อกเหล่านี้สามารถส่งต่อผ่านอุปกรณ์ได้ หลายตัวตราบเท่าที่อุปกรณ์เหล่านั้นใช้จุดคืนค่าเดียวกัน ดาต้าเบสดังกล่าวถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์ระหว่าง iPhone 3GS กับ iPhone 4 โดยที่ตัวหลังทำการเรียกจุดคืนค่า

           อัลลันกับวอร์เดนมีข้อมูล ทางเทคนิคมากกว่านี้ และมีแอพพลิเคชั่นสามารถดาวน์โหลดได้ เพื่อดูภาพแสดงของดาต้าที่เก็บรวบรวมจากโทรศัพท์ของคุณ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง แต่แอพพลิเคชั่นดังกล่าวไม่สามารถทำงานได้บนเครื่อง iPhones ของ Verizon

อะไรที่อยู่ในดาต้าเหล่านี้?

           ดาต้าเบสของเสาส่งสัญญาณบันทึกเวลาและค่าต่าง ๆ เพื่อบอกว่า เมื่อไหร่ที่อุปกรณ์ของคุณเชื่อมต่อเข้ามา ซึ่งรวมถึงโอเปอเรเตอร์ค่ายไหนที่คุณกำลังใช้สัญญาณและรหัสประเทศ นอกจากนั้นก็ยังมีข้อมูลของ Wi-Fi เน็ตเวิร์ก ที่คุณเชื่อมต่อด้วยแอพพลิเคชั่นที่ใช้สามารถแสดงจุดใหญ่สีฟ้า เพื่อบ่งบอกสิ่งที่คุณทำเป็นประจำ และจุดเล็กสีแดงหรือส้มบอกกิจกรรมที่เกิดขึ้นน้อยกว่า

อันตรายอย่างไรกับดาต้าต่าง ๆ ที่ถูกเก็บรวบรวมและบันทึกไว้ในเครื่อง?

           จากการที่สามารถเห็นตำแหน่งหรือโลเกชั่นของคุณโดยไม่ต้องขออนุญาตทาง Apple ได้ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นทั้งลับและไม่ลับ ไล่ตั้งแต่คู่สมรสขี้หึงจนถึงนักสืบ เพื่อล่วงรู้ความเคลื่อนไหวของคุณทั้งหมด

แล้วเราจะสามารถปกป้องข้อมูลไม่ให้คนอื่นเห็นได้อย่างไร?

           ดาต้าไฟล์ ในตัวของมันเองไม่ได้มีการเข้ารหัสอะไรเลยแม้แต่น้อย เท่ากับว่า ใครก็ตามที่หยิบคว้าโทรศัพท์ของคุณไปสักแป๊บก็สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างอิสระ ในมุมของ iTunes นั้นมีออพชั่นให้ทำการเข้ารหัสแบ็กอัพของคุณ ซึ่งก็พอจะช่วยได้บ้างบนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยตอนต่อเครื่องเรียกใช้ iPhone ให้ติ๊กที่ Encrypt iPhone Backup ใน Options ส่วนบนเครื่อง iPhone หรือ iPad 3G ทางดีสุดคือ ไม่ให้ใครฉกเครื่องคุณไป และไปหา Find My  iPhone แอพฯ ฟรีของ Apple มาใช้ เพื่อช่วยคุณรีไมต์เข้าไปล้างข้อมูลได้หากเครื่องหายหรือถูกขโมย

           ประเด็นนี้เริ่มมีการถกเถียงกันมากขึ้นในสัปดาห์นี้ และมีการฟันธงแล้วคือ ทาง Apple เจตนาที่จะให้มีการบันทึกข้อมูลดังกล่าว ในคอนเฟอเรนซ์ Apple ไม่ขอตอบในหลาย ๆ คำถาม (ซึ่งก็ไม่รู้ว่ารวมถึงเรื่องฟ้อง Samsung แล้วเจอฟ้องกลับหรือเปล่า) ขณะที่ Google ซึ่ง HTC Android ถูกพบว่า มีการบันทึกข้อมูลด้วยแล้วเช่นกัน ไม่ได้อยู่ที่นั่นด้วย จึงไม่สามารถให้รายละเอียดตรงนั้นได้ อย่างไรก็ดี ข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้ในเครื่องเหล่านั้นก็เป็นประโยชน์อยู่เช่นกัน โดยมีการอ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเรียกข้อมูลดังกล่าวเพื่อช่วยในการ สืบค้นและตรวจสอบคดีอาชญากรรมมาแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  askoo.fr , osxdaily.com, apple.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เป็นไรไหม? ถ้าไอโฟนของคุณ กำลังจับตาคุณอยู่ อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2554 เวลา 16:07:50 46,584 อ่าน
TOP