x close

นายกฯยันไทยไม่ตกหลุมเขมร ให้ประเทศที่ 3 แทรก

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายกฯยันไทยไม่ตกหลุมเขมร ให้ประเทศที่ 3 แทรก (ไอเอ็นเอ็น)
 
          นายกรัฐมนตรีเผยเกิดเหตุปะทะชายแดนไทย - กัมพูชา เช้านี้ประปราย ขณะเตรียมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ มทภ.2 และผู้ว่าฯสุรินทร์บ่ายนี้

          วันนี้ (24 เมษายน) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ โดยระบุว่าเมื่อเช้าที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ปะทะกันประปรายบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์ ซึ่งถือว่าเล็กน้อย ภาพรวมถือว่ายังสงบอยู่

         ทั้งนี้ ยืนยันไทยไม่มีนโยบายรุกรานใครก่อน และเหตุการปะทะกันฝ่ายกัมพูชา เปิดคนเริ่มเปิดฉากยิงเข้ามาฝั่งไทยก่อน ดังนั้น ทหารไทยจึงจำเป็นต้องตอบโต้เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน โดยเน้นตอบโต้เป้าหมายทางทหาร ซึ่งเป็นไปตามหลักกฎหมายสากล ขณะที่กัมพูชาพยายามยกระดับเรื่องดังกล่าวเข้าสู่เวทีสากล โดยจะเห็นได้จากการทำหนังสือฟ้องอาเซียนและยูเอ็น ในส่วนของไทยก็ได้ทำหนังสือประท้วงไปแล้ว และได้ทำหนังสืออธิบายไปยังอาเซียนแล้ว

          ขณะที่ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังศูนย์อพยพชั่วคราวนิคมสร้างตนเอง โดยจะมีการหารือกับแม่ทัพภาคที่ 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมกันนี้ ยืนยันกองทัพยังมีขวัญและกำลังใจดีในการต่อสู้เพื่อปกป้องอธิปไตย โดยไทยพร้อมจัดประชุมจีบีซี ของกองทัพ อาร์บีซี ซึ่งเป็นระดับของภาค นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สั่งการไปยังเอกอัคราชทูตประจำประเทศต่าง ๆ ชี้แจงข้อเท็จเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังย้ำด้วยว่า อย่าตกหลุมพรางของกัมพูชา ที่จะพยายามยกระดับเรื่องนี้ไปเวทีสากล ทั้ง ๆ ที่เรื่องนี้ยังแก้ปัญหาในระดับทวิภาคีได้ โดยไม่จำเป็นให้ประเทศที่ 3 เข้ามาแทรกแซง


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯยันไทยไม่ตกหลุมเขมร ให้ประเทศที่ 3 แทรก อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2554 เวลา 16:16:00 10,954 อ่าน
TOP