x close

เจ๋ง! นักวิชาการเปิดเว็บ ให้ ปชช.ตรวจสอบนักการเมือง



เว็บไซต์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


          นักวิชาการจุฬาฯ เปิดเว็บไซต์ แฉ ส.ส.โดดประชุม มีพฤติกรรมน่าสงสัย หวังให้ข้อมูลประชาชนรู้เท่าทัน และร่วมตรวจสอบนักการเมือง

          เมื่อวันที่ 28 เมษายน นายจรัส สุวรรณมาลา อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้แถลงข่าวเปิดตัวเว็บไซต์ "เครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย" (Thailand Politic Database) เพื่อรวบรวมข้อมูล สถิติต่าง ๆ ของนักการเมือง พรรคการเมืองไทย

          โดยนายจรัส ระบุว่า ข้อมูลในเว็บไซต์นี้จะมีอย่างรอบด้าน ประชาชนสามารถตรวจสอบ ส.ส.แต่ละคนได้ เพราะจะได้ทราบว่า ส.ส.คนไหนเคยมีนโยบายอะไรไว้ แล้วทำตามได้หรือไม่ รวมทั้งเคยเข้าประชุมกี่ครั้ง ไม่เข้าประชุมกี่ครั้ง ทำการประชุมล่มหรือไม่ เคยโหวตผ่านร่างอะไรหรือไม่ และโหวตให้ใคร รวมทั้งมีทรัพย์สินเท่าไหร่ มีพฤติกรรมอะไรที่น่าสงสัยหรือไม่

          นอกจากนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวยังจะให้ประชาชนเข้ามาร่วมจัดอันดับนักการเมืองว่า พอใจหรือไม่พอใจใครมากที่สุด และเว็บไซต์ยังจะตีแผ่ข้อมูลว่า มีบริษัทใดบ้างทำการค้ากับรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบว่า มีกลุ่มทุนใดมีอิทธิพลต่อนโยบายของรัฐบาลบ้าง

          นายจรัส ยังกล่าวต่อด้วยว่า สำหรับข้อมูลที่ปรากฏในเว็บไซต์นั้น เป็นเพียง 40% ของทั้งหมดเท่านั้น เพราะอีก 60% จะเป็นข้อมูลเชิงลึก ซึ่งยังหาหลักฐานมายืนยันไม่ได้ เช่น ส.ส.คนไหนเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย หรือเกี่ยวข้องกับหวยใต้ดิน ซึ่งต้องขอข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่มาเพิ่มเติม และเหตุผลที่จัดทำเว็บไซต์นี้ เพื่อให้ภาคประชาชนร่วมตรวจสอบนักการเมือง เป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนให้ใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ เพราะประชาชนจะได้เห็นว่า นักการเมืองแต่ละคนมีพฤติกรรมอย่างไร หากมีพฤติกรรมไม่ดีก็จะถูกคว่ำบาตรทางสังคม ซึ่งมาตรการนี้เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศเกาหลีใต้ เพราะทำให้ ส.ส.ที่ไร้คุณภาพสอบตกจำนวนมาก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋ง! นักวิชาการเปิดเว็บ ให้ ปชช.ตรวจสอบนักการเมือง อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2554 เวลา 13:42:05 16,343 อ่าน
TOP