x close

ศาลอาญาค้านประกัน สมยศ จับนอนคุก

สมยศ พฤกษาเกษมสุข


ดีเอสไอคุม สมยศ ฝากขัง ค้านประกันตัว (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ดีเอสไอ คุม สมยศ พฤกษาเกษมสุข ยื่นฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านการประกันตัว ด้านทนายความกลุ่ม นปช. ยื่นโฉนดที่ดิน มูลค่า 1.6 ล้าน ขอประกันตัว ด้านศาลอาญามีคำสั่งคัดค้านการประกันตัว ชี้มีพฤติกรรมเสี่ยงหลบหนี เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเข้าเรือนจำทันที

          วันนี้ (2 พฤษภาคม ) พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ควบคุมตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และบรรณาธิการบริหารนิตยสาร วอยซ์ ออฟ ทักษิณ มาขออำนาจศาลอาญาฝากขังเป็นผลัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 -13 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น โดยต้องสอบพยานอีก 9 ปากและรอผลตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา ซึ่งเบื้องต้น นายสมยศ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

          โดยพนักงานสอบสวนได้ยื่นคัดค้านการประกันตัวในชั้นฝากขัง ด้วยเหตุผลว่า ผู้ต้องหาไม่เคยเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ประกอบกับขณะจับกุมกำลังเดินทางออกนอกประเทศ แสดงให้เห็นว่ามีพฤติกรรมจะหลบหนี

         ทางด้าน นายสุวิทย์ ทองนวล ทนายความ กลุ่มนปช. ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินของ นายสมยศ ราคาประเมิน 1,600,000 บาท ยื่นขอประกันตัว พร้อมยื่นคัดค้านการฝากขัง เนื่องจากเห็นว่าพนักงานสอบสวนมีเหตุไม่ชอบในการฝากขัง ซึ่งขณะนี้ศาลยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่า จะอนุญาตฝากขังหรือไม่

สมยศ พฤกษาเกษมสุข

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดศาลอาญารัชดา มีคำสั่งคัดค้านการประกันตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหากระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มุ่งร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง ตามข้อหาเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ นำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ อันเป็นที่เทิดทูนและเคารพสักการะ ซึ่งกระทบกระเทือนต่อจิตใจของประชาชนโดยรวม

          ประกอบกับผู้ต้องหาถูกจับกุมได้ขณะเดินทางออกราชอาณาจักร ถือว่ามีพฤติการณ์หลบหนี หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จึงยกคำร้องการประกันตัว ซึ่งภายหลังยกคำร้อง เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัว นายสมยศ ขึ้นรถไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที

          ทั้งนี้ นายสมยศ ถูกจับกุมตัวได้ เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ขณะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชา โดยถูกจับกุมในข้อหากระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มุ่งร้ายต่อสภาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร


สมยศ พฤกษาเกษมสุข

[2 พฤษภาคม] ดีเอสไอคุมตัว สมยศ เข้าเซฟเฮาส์ ส่งศาลพรุ่งนี้

          ความคืบหน้าการจับกุม นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย แนวร่วม นปช. ในคดีความผิดต่อความมั่นคงแห่งรัฐ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ส่วนสืบสวนสะกดรอย กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ อยู่ระหว่างควบคุมตัว นายสมยศ จากด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เข้ามาแจ้งข้อหา และสอบปากคำ ที่สำนักคดีอาญาพิเศษ ดีเอสไอ ซึ่งตั้งอยู่ภายในอาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (บี)

          โดยมีกำหนดเดิมจะเดินทางถึงในเวลาประมาณ 19.00 น. ของเมื่อคืนนี้ (30 เมษายน) แต่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอ กล่าวว่า เนื่องจากคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นคดีที่มีความอ่อนไหว และไม่สามารถนำรายละเอียด และเนื้อหาของการกระทำผิดมาเปิดเผยซ้ำได้ ดีเอสไอจึงจะให้ข่าวต่อสื่อมวลชน ในวันจันทร์ที่ 2พฤษภาคม หลังจากสอบปากคำแล้วเสร็จ และจะนำตัวส่งศาลในวันดังกล่าว เวลา 10.00 น.

          นอกจากนี้ เพื่อไม่ให้มีการนำมวลชนมากดดัน ดีเอสไอจะย้ายสถานที่คุมขัง นายสมยศ โดยจะไม่นำตัวคุมขังที่อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่จะนำไปขังไว้ที่อื่นแทน

สมยศ พฤกษาเกษมสุข

[30 เมษายน] ตม.อรัญฯ รวบ'สมยศ'คดีหมิ่นสถาบัน

          ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว รวบ "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ผู้ต้องหาคดีล้มเจ้าได้ ขณะจะเดินทางไปกัมพูชา ประสานส่งตัวให้ DSI สอบเพิ่ม มาถึงดีเอสไอ

          เจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ได้ควบคุมคุมตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงสยาม ส่งให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สอบสวน หลังสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ขณะที่ผู้ต้องหาอยู่ระหว่างติดต่อขอเดินทางไปยังประเทศกัมพูชา ทั้งนี้ นายสมยศ เป็นบุคคลหนึ่งที่มีชื่ออยู่ในผังขบวนการล้มเจ้า ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอฉ. ในฐานะกระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมุ่งร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร มีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยต่อความมั่นคงของประเทศ มีผู้ทรงอิทธิพลที่สำคัญเป็นตัวการ ผู้ใช้ผู้สนับสนุน เข้าข่ายการกระทำขององค์กรอาชญากรรมหมิ่นสถาบัน ที่เคยออกหมายจับได้ก่อนหน้านี้

          ทางด้าน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี DSI เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประสานนำตัว นายสมยศ สอบปากคำเพิ่มเติม โดยเตรียมส่งศาลดำเนินคดีทันที ส่วนศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอาญาค้านประกัน สมยศ จับนอนคุก อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2554 เวลา 15:45:27 14,510 อ่าน
TOP