x close

กกต. วอนนักการเมือง อย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ประพันธ์ นัยโกวิท

กกต. วอนนักการเมือง อย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง (ไอเอ็นเอ็น)
 
          กรรมการการเลือกตั้ง ประพันธ์ นัยโกวิท วอนผู้สมัครและพรรคการเมือง อย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ขณะเตรียมเสนอ ครม. ให้ราชการวางตัวเป็นกลาง

          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการประชุมผู้บริหารพรรคการเมืองในวันนี้ (2 พฤษภาคม) ว่า เป็นการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองจากทุกพรรค เข้าร่วมรับทราบแนวทาง และร่วมหารือถึงประเด็นการหาเสียงเลือกตั้ง

          โดยเบื้องต้นจะเป็นการหารือถึงการกำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่าย ในการเลือกตั้ง ที่เดิมกำหนดไว้ 1,500,000 บาท ว่าจะเพียงพอ และต้องมีการปรับเพิ่มหรือปรับลดหรือไม่ รวมถึงการขอความร่วมมือไม่ให้นำสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้ามาเกี่ยวข้องในการหาเสียงเลือกตั้ง ตลอดจนการสอบถามถึงความพร้อมของพรรคการเมือง ในการลงสัตยาบัน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

          นายประพันธ์ ยังได้มีการคาดการณ์ถึงการกำหนดวันเลือกตั้งว่า หากมีพระราชกฤษฎีกา กำหนดวันยุบสภาได้ ในสัปดาห์นี้ ก็จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในวันที่ 26 มิถุนายน หรือวันที่ 3 กรกฎาคม

          ส่วนการตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับ ของศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายประพันธ์ เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา เพราะเนื้อหาของกฎหมายไม่มีอะไรที่แปลกไปกว่ารัฐธรรมนูญเดิม ส่วนประเด็นในเรื่องของการเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ก็เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาเช่นเดียวกัน เพราะเคยทำมาแล้วและศาลฎีกา ก็เคยวินิจฉัยแล้วว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า กกต. มีความพร้อมอย่างเต็มที่ สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. วอนนักการเมือง อย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2554 เวลา 17:31:54 1,529 อ่าน
TOP