x close

บัวแก้วขออุบทีมแจงศาลโลก พื้นที่ทับซ้อน

พื้นที่ทับซ้อน

กต.ขออุบทีมแจงศาลโลก พื้นที่ทับซ้อน (ไอเอ็นเอ็น)
 
          กระทรวงต่างประเทศ ขออุบทีมกฎหมายชาวต่างชาติแจงศาลโลก ย้ำมีการทำงานเป็นขั้นตอน ถือเป็นโอกาสดีได้ชี้แจงให้โลกรับรู้

          นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกรณีที่กัมพูชายื่นต่อศาลโลก ให้ตีความเรื่องปราสาทพระวิหารใหม่ ว่า ทีมที่ปรึกษามีทั้งทีมสากล ซึ่งไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นสัญชาติใด ส่วนทีมกฎหมายของไทย ก็ร่วมกันทำงาน ซึ่งคำร้องต้องส่งมาประเทศไทย โดยคดีนี้สิ้นสุดแล้ว แต่ทางกัมพูชายื่นศาลให้ตีความคำพิพากษาให้ชัดเจน ซึ่งการจะนำปราสาทเขาพระวิหารมาเป็นของไทยนั้น เป็นไปไม่ได้แล้ว แต่ในส่วนของเขตพื้นที่ ต้องยื่นสู้กันในทางหลักฐาน

          โดยกระบวนการพิจารณานั้น คาดว่าอยู่ระหว่าง 9 เดือน - 1 ปี ซึ่งเรื่องจะรวดเร็วหรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับศาลจะพิจารณา เรื่องนี้ทางกัมพูชาได้เรียกร้องขอให้ทางศาลโลก มีมาตรการชั่วคราวในเรื่องดังกล่าวด้วย และรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ยังไม่ส่งมายังทางการไทย โดยกระบวนการนั้นต้องรอให้ศาลแจ้งมาก่อน จึงจะมีการพิจารณา และชี้แจงตามขั้นตอนของกระบวนการ และโอกาสนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่เราได้มีการชี้แจงให้ศาลโลกรับรู้ ซึ่งหากเราไม่ชี้แจง ทางศาลก็จะพิจารณาในส่วนของกัมพูชาฝ่ายเดียว

          อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องที่เฝ้าติดตามมานาน ในการต่อสู้ในศาลโลก ท่ามกลางการวิจารณ์จากหลายฝ่ายในการชี้แจงครั้งนี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัวแก้วขออุบทีมแจงศาลโลก พื้นที่ทับซ้อน อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2554 เวลา 17:35:16 4,571 อ่าน
TOP