x close

ผลสำรวจเผยไทยติดโผประเทศขาดเสรีภาพทางสื่อมวลชน

สื่อมวลชน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก freedomhouse.org

           เว็บไซต์ฟรีดอมเฮ้าส์ (www.freedomhouse.org) เปิดเผยผลสำรวจว่า ด้วยเรื่องของเสรีภาพสื่อมวลชน ประจำปี 2554 ว่า ในปีนี้ เสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลกลดลงถึงระดับต่ำสุดในรอบหลายสิบปี ส่วนไทยนั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่ม ไม่มีเสรีภาพทางสื่อมวลชนในปีนี้

           โดยผลสำรวจระบุว่า จากการสำรวจเสรีภาพสื่อมวลชนจาก 196 ประเทศทั่วโลก ปรากฎว่า มีประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่มมีเสรีภาพทางสื่อมวลชน 68 ประเทศ กลุ่มกึ่งเสรีภาพ 65 ประเทศ และกลุ่มไม่มีเสรีภาพ 63 ประเทศ และยังมีการจัดอันดับประเทศที่มีเสรีภาพมากที่สุด ไปถึงน้อยที่สุดในโลกด้วย






           สำหรับประเทศที่ได้รับการยอมรับว่า มีเสรีภาพทางสื่อมวลชนมากที่สุดในโลก คือ ฟินแลนด์ ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 1 จาก 196 อันดับ รองลงมาได้แก่ นอร์เวย์ และสวีเดน ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่อยู่อันดับต้น ๆ และถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีเสรีภาพทางสื่อมวลชนที่น่าสนใจ ได้แก่ อันดับที่ 9 สวิสเซอร์แลนด์, อันดับที่ 13 นิวซีแลนด์, อันดับที่ 17 เยอรมนี และสหรัฐฯ, อันดับที่ 26 แคนาดา และอังกฤษ, อันดับที่ 32 ญี่ปุ่น, และ อันดับที่ 40 ฝรั่งเศส

            ส่วนประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม ประเทศกึ่งเสรีภาพทางสื่อมวลชนที่น่าสนใจ ได้แก่ อันดับที่ 70 ฮ่องกงและเกาหลีใต้, อันดับที่ 75 อิตาลี, อันดับที่ 77 อินเดีย, อันดับที่ 90 บราซิล, อันดับที่ 93 ฟิลิปปินส์, อันดับที่ 108 อินโดนีเซีย

            สำหรับประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม ประเทศที่ไม่มีเสรีภาพทางสื่อมวลชนที่น่าสนใจ ได้แก่ อันดับที่ 143 มาเลเซีย, อันดับที่ 150 อิรัก และสิงคโปร์, อันดับที่ 163 อัฟกานิสถานและบรูไน, อันดับที่ 177 เวียดนาม, อันดับที่ 184 จีน ลาว และตูนีเซีย, อันดับที่ 191 พม่า, และประเทศที่ถูกจัดอันดับ ให้เป็นประเทศที่ขาดเสรีภาพทางสื่อมวลชนมากที่สุด ก็คือ เกาหลีเหนือ โดยอยู่อันดับสุดท้ายเลยทีเดียว

            ส่วนประเทศไทยนั้น ได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่ม ที่ไม่มีเสรีภาพทางสื่อมวลชนเลยในปีนี้ โดยตกลงไปอยู่ในอันดับที่ 138 เลยทีเดียว ซึ่งถือว่ามีภาวะเสื่อมถอยจากปีที่แล้ว ที่ยังคงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศกึ่งเสรีทางสื่อมวลชนอยู่ และหากเปรียบเทียบกับเมื่อช่วง 10 ปีก่อน ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความเสื่อมถอยอย่างเห็นได้ชัด เพราะจากผลสำรวจปี 2000 นั้น ประเทศไทย ยังคงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีเสรีภาพ ทางสื่อมวลชน ประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลสำรวจดังกล่าวนี้ จึงแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีการจำกัดเสรีภาพทางสื่อมวลชนมากขึ้นเรื่อย ๆ และไม่ได้ถูกพัฒนาเสรีภาพทางสื่อมวลชนเลยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลสำรวจเผยไทยติดโผประเทศขาดเสรีภาพทางสื่อมวลชน อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:43:32 20,191 อ่าน
TOP