x close

กทม.จ่อเปิดสนามหลวงอีกครั้ง มิ.ย.นี้




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กทม.เตรียมเปิดใช้สนามหลวงมิถุนายนนี้ พร้อมออกมาตรการรักษาความปลอดภัย วอนไม่ใช่ที่สำหรับชุมนุมทางการเมือง 

          เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงผลการประชุมปรับปรุงภูมิทัศน์ สภาพแวดล้อมและปัญหาทางสังคมในพื้นที่สนามหลวงว่า จะเปิดใช้สนามหลวงในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2554 และจะกำหนดหลักเกณฑ์การใช้พื้นที่สนามหลวงอย่างเหมาะสม

          ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกับกรมศิลปากรในการออกระเบียบต่าง ๆ โดยจะขึ้นทะเบียนสนามหลวงเป็นโบราณสถาน ซึ่งหากมีผู้บุกรุกโบราณสถานจะมีโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ทางกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการติดตั้งรั้วชั่วคราวเพื่อป้องกันผู้บุกรุก อีกทั้งตั้งศูนย์อำนวยการชั่วคราวและหอกระจายเสียง และติดตั้งกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) โดยรอบ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงกลางคืน โดยมีกำหนดเวลาเปิด-ปิดสนามหลวง 05.00-22.00 น.เพื่อเป็นการดูแลความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินประชาชน

          สำหรับมาตรการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงภูมิทัศน์ฯ ได้แก่ กลุ่มคนใช้ชีวิตในที่สาธารณะ คนไร้บ้าน ทางกรุงเทพมหานครมีมาตรการในการจัดเตรียมสถานที่พักและอาหาร ตลอดจนแหล่งงาน โดยจะลงทะเบียนเข้าพักเป็นรายวัน และประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน องค์กร และมูลนิธิต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มบุคคลดังกล่าวให้ได้รับการดูแล 

          ในส่วนของผู้ค้าโดยรอบได้จัดพื้นที่บริเวณคลองหลอดให้ค้าขายชั่วคราว พร้อมทั้งเดินหน้าโครงการถนนคนเดินบริเวณถนนราชินี ถนนอัษฎางค์ และริมคลองคูเมืองเดิม เพื่อเป็นตลาดสินค้าในเวลากลางคืน อีกทั้งขอความร่วมมือจากพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายในการดูแลเรื่องการรักษาความสะอาดด้วย นอกจากนี้ กรมศิลปากร ยังได้ปูหญ้าทางด้านทิศเหนือ เพื่อไม่ให้มีการจอดรถ แต่จะสามารถจอดได้ในบริเวณรอบสนามหลวงและถนนผ่ากลาง

          อย่างไรก็ตาม ทางกรุงเทพมหานครยังต้องการให้สนามหลวงเป็นที่สำหรับใช้ในพระราชพิธี หรืองานรื่นเริงทางวัฒนธรรมต่าง ๆ  มากกว่าที่จะใช้เป็นสถานที่การชุมนุมทางการเมือง โดยขณะนี้ทางกรุงเทพมหานครอยู่ในระหว่างการยกร่างระเบียบหลักเกณฑ์ในการใช้บริการพื้นที่สนามหลวง ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 2 เดือน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม.จ่อเปิดสนามหลวงอีกครั้ง มิ.ย.นี้ อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2554 เวลา 15:22:29 8,908 อ่าน
TOP