x close

ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเปิดฉากแล้ว


ประชุมอาเซียน

ประชุมอาเซียน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           พิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรือ อาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 7-8 พฤษภาคม ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีเหล่าผู้นำของประเทศสมาชิกเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีซูซิโล่ บัมบัง ยุดโดโยโน่ ผู้นำอินโดนีเซีย ได้กล่าวย้ำถึงความร่วมมือของอาเซียนเป็นความสำคัญสำหรับภูมิภาค และในการประชุมสุดยอดผู้นำในครั้งนี้มีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การพยายามผลักดันให้อาเซียนเดินหน้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน 2015 และการพยายามให้ประชาคมอาเซียนมีบทบาทในประชาคมโลก

          อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าจับตามองในการประชุมครั้งนี้ คือกรณีพิพาทไทย-กัมพูชา ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่จะนำขึ้นมาหารือกันในการประชุมครั้งนี้ แม้จะไม่มีการใส่ไว้ในประเด็นการหารือก็ตาม แต่คาดว่าอาจจะมีการหารือเรื่องนี้ในการประชุมทวิภาคีด้วย

ประชุมอาเซียน


          โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ระบุก่อนที่จะเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ว่า ตนคาดหวังให้อาเซียนมีบทบาท เพื่ออำนวยความสะดวกให้ไทยและกัมพูชาได้มีโอกาสพูดคุยกันและรักษาความสงบบริเวณชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียนี้ด้วยเช่นกัน

          ขณะที่กำหนดการของนายอภิสิทธิ์ ในช่วงวันนี้ (7 พฤษภาคม) นายอภิสิทธิ์ จะหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เบนิกโน เอส อาคิโน ที่ 3 เพื่อหารือเกี่ยวกับกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26-27 พฤษภาคมนี้ และจะมีการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีสหภาพพม่า เพื่อสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือกับพม่าให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และแก้ไขปัญหาอุปสรรค โดยเฉพาะความมั่นคงตามแนวชายแดน เช่น ปัญหาแรงงาน และยาเสพติด รวมทั้งการหารือทวิภาคีกับ นายเหวียน เติน ซุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ มีกำหนดการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาหรือไม่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเปิดฉากแล้ว อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:52:11 7,214 อ่าน
TOP