x close

เกย์บราซิลเฮ! ศาลให้สิทธิทาง กม.เทียบคู่รักชายหญิง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ศาลสูงบราซิลยอมให้คู่สมรสรักร่วมเพศมีสิทธิทางกฎหมายเท่าเทียมคู่สมรสชายหญิง ชี้ความเจริญของประเทศมาจากการที่ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงออก

          เมื่อวันที่ 5 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศาลสูงแห่งบราซิลได้มีมติให้คู่สมรสรักร่วมเพศซึ่งได้รับการพิจารณาแล้วมีความมั่นคงในชีวิตคู่ มีสิทธิทางกฎหมายเช่นเดียวกับคู่สมรสชายหญิง ด้วยมติ 10-0 โดยมีการงดออกเสียงเพียง 1 เสียงเท่านั้น

          ทั้งนี้ คู่สมรสรักร่วมเพศจะได้รับสิทธิในด้านการรับมรดก และสิทธิในการรับเงินบำนาญเช่นเดียวกับคู่สมรสที่ถูกต้องตามกฎหมายทั่วไป ซึ่งจะทำให้บราซิล ที่เป็นประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาธอลิก และมีคู่สมรสเกย์ประมาณ 60,000 คู่ เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้ ต่อจากอาร์เจนตินา และอุรุกวัย ที่ให้สิทธิทางกฎหมายแก่ชาวรักร่วมเพศเช่นเดียวกับคู่สมรสชายหญิง

          ทางด้าน นายคลอดิโอ นาสซิเมนโต ประธานคณะกรรมการกลุ่มเกย์ เลสเบี้ยน และกลุ่มข้ามเพศแห่งเมืองริโอ เดอจาเนโร กล่าวแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจดังกล่าว และถือว่านี่เป็นหนึ่งในวันแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศ เขายังเปิดเผยว่า ระดับของความเจริญของประเทศหนึ่งสามารถวัดได้จากสิ่งที่ประเทศนั้น ๆ ปฏิบัติต่อกลุ่มคนรักร่วมเพศ โดย นางดิลมา รุสเซฟ ประธานาธิบดีแห่งบราซิล ได้นำประเด็นดังกล่าวขึ้นเป็นหนึ่งในนโยบายปฏิรูปสังคมครั้งใหญ่ของประเทศด้วยเช่นกัน

          อย่างไรก็ตามก็มีผู้ขัดแย้งต่อการตัดสินของศาลสูงเช่นเดียวกัน โดยกลุ่มดังกล่าวคือ กลุ่มผู้เคร่งครัดศาสนา ได้ออกมาโต้แย้งว่า กลุ่มที่สมควรได้รับสิทธิตามรัฐธรรมนูญดังกล่าวคือคู่สมรสชายและหญิงเท่านั้น




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกย์บราซิลเฮ! ศาลให้สิทธิทาง กม.เทียบคู่รักชายหญิง อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:45:11 8,084 อ่าน
TOP