x close

9 นิสัยทำชีวิตคุณให้ดีขึ้น





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ในการดำรงชีวิตของมนุษย์เราปัจจุบัน ต้องเผชิญปัญหามากมาย แต่ท้ายที่สุดแล้วปัญหานั้นก็อาจคลี่คลายไปได้ค่ะ ถ้าคุณรู้จักวิธีในการจัดการกับมัน และชีวิตคุณก็จะใความสุขขึ้น ในที่นี้ เราจะมาบอกวิธีที่จะนำพาคุณให้มีชิวิตที่ดีขึ้น เพียงแค่คุณลองทำสิ่งเหล่านี้ให้เป็นนิสัยค่ะ

          1. พยายามจ่ายเป็นเงินสด
          ปัญหาใหญ่ของเราต้องเผชิญกันอยู่ทุกวันนี้ คือ เรื่องหนี้สิน สาเหตุหลัก ๆ ก็มาจากการที่เราไม่สามารถควบคุมการใช้จ่ายของเราเองได้ และจะยิ่งบานปลายถ้าคุณมีบัตรเครดิต ดังนั้นคุณควรสร้างนิสัยการใช้จ่ายโดยใช้เงินสดมากกว่าจะจ่ายด้วยบัตร เพื่อที่ว่าคุณสามารถควบคุมจำนวนเงินจากบัญชีได้ แต่ถ้าหากคุณไม่มีเงินสดในมือก็ขอให้หยุดซื้อเถอะค่ะ นี่จะช่วยควบคุมสถานะทางการเงินของคุณแถมยังช่วยกำจัดหนี้ไปอย่างช้า ๆ อีกด้วยนะคะ

          2. ปิดไฟที่ไม่ได้ใช้
          จริงๆ แล้วสิ่งนี้้เป็นเหมือนสามัญสำนึกที่เราควรทำกันอยู่ เราควรจะปิดไฟเมื่อเราออกจากห้องแม้จะเป็นเพียง 2 นาทีก็ตาม ข้อนี้ช่วยมีประโยชน์ถึงสองต่อ คือ นอกจากจะเป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าไฟบ้านคุณด้วย ดังนั้นควรจะฝึกทุกคนในบ้านให้ทำเป็นกิจวัตรจะดีที่สุดค่ะ

            3. การดื่มน้ำ
          น้ำเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยงชีวิตเรา ถ้าคุณสร้างนิสัยที่ดีโดยการดื่มน้ำเยอะ ๆ ควบคู่การรักษาสุขภาพไปด้วยวิธีอื่น ๆ แล้ว รับรองว่าคุณจะเห็นผลลัพธ์ในเร็ววัน คุณจะมีระบบขับถ่ายที่ดี ผิวพรรณมีน้ำมีนวล ตลอดจนเส้นผมที่มีสุขภาพดี  และที่แน่ ๆ น้ำสามารถช่วยให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าเต็มพร้อมไปด้วยพลังงานตลอดทั้งวันค่ะ

           4. การออกกำลังกาย
          การออกกำลังกายไม่ใช่สิ่งที่คุณจะทำเพียงเพื่อต้องการลดน้ำหนักเท่านั้น เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 30 นาทีต่อวันจะเป็นการดีต่อสุขภาพคุณมาก นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขได้ มันช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจ มีความเด็ดเดี่ยว มองโลกในแง่บวก มีจิตใจที่เข้มแข็ง ทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองด้วย

          5. นอนหลับให้เพียงพอ       
          การนอนหลับดูเหมือนจะไม่ใช่กิจกรรมที่มีสาระนัก แต่มันกลับจำเป็นและเป็นกุญแจสำคัญในการที่จะมีสุขภาพกายและใจที่ดี การนอนหลับช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้นการนอนหลับอย่างเพียงพอยังจะช่วยให้ความจำดี หากคุณทำให้การนอนหลับอย่าเพียงพอนี้เป็นกิจวัตรของคุณแล้ว คุณจะรู้สึกได้ถึงความมีสุขภาพดีและมีความสุขแน่นอนค่ะ

           6. ทำอะไรทีละอย่าง
          คุณคงเคยได้ยินว่า อย่าทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน เพราะมันจะไม่ได้ดีสักอย่าง ดังนั้นแล้วหากคุณค่อย ๆ ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เสร็จแล้วจึงค่อยไปทำงานอื่นต่อไป งานที่ออกมาก็จะมีประสิทธิภาพอย่างที่สุด และช่วยให้คุณไม่เครียดมากอีกด้วยนะคะ พยายามฝึกให้เป็นนิสัยหล่ะสำหรับคนที่ชอบทำอะไรหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกันเพราะมันไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย

          7. เขียนบันทึกประจำวัน
          การเขียนไดอารี่ไม่ใช่สำหรับเด็กวัยเรียนเท่านั้น มันเป็นสิ่งที่ถ้าคุณสามารถทำได้ มันจะให้ประโยชน์กับคุณไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่แล้วก็ตาม การเขียนไดอารี่ก็เป็นการผ่อนคลายตัวคุณได้เป็นอย่างดี ปล่อยใจไปกับตัวหนังสือที่คุณเขียนลงไป การเขียนไดอารี่ทุกวันสามารถทำให้จิตใจคุณเย็นลงได้ จึงทำให้คุณเป็นคนใจเย็นขึ้นด้วย ดังนั้นแล้วลองหาซื้อสมุดไดอารี่น่ารัก ๆ สักเล่มมาลองเขียนดูนะคะ

           8. การนั่งสมาธิ
          จริงอยู่ มันอาจไม่ง่ายที่จะให้คุณมานั่งทำสมาธิหากคุณไม่เคยทำ แต่ทุกอย่างต้องมีการเริ่มต้น เพราะถ้าคุณสามารถทำได้ คุณจะได้รับประโยชน์อย่างไม่มีสิ้นสุดเลยทีเดียว อย่างเช่น ความเครียด ความกังวล หรือ อารมณ์แย่ ๆ ทั้งหลายของคุณจะลดลง เพราะคุรจะรู้สึกมีความสุขและผ่อนคลายมากขึ้น เนื่องจากการนั่งสมาธิเป็นการฝึกร่างกายและจิตใจให้รวมเป็นหนึ่งนั่นเองค่ะ

          9. การคิดในแง่บวก                              
          เมื่อคุณสามารถคิดในแง่บวกจนกลายเป็นนิสัยได้ นั่นเท่ากับว่าคุณได้ก้าวเข้าใกล้ความสำเร็จอีกขั้นของคุณแล้วค่ะ การคิดในแง่บวกจะทำให้คุณรู้สึกมีแรงบันดาลใจในการที่จะทำอะไรมากขึ้นหากในตอนนี้คุณรู้สึกท้อแท้ หรือ หมดกำลังใจนะคะ

          สุดท้ายนี้ อยากจะฝากข้อความหนึ่งว่า "ในตอนแรกเราเป็นผู้สร้างนิสัย ต่อมานิสัยจะหล่อหลอมความเป็นตัวเรา" เป็นข้อความที่ดีนะคะ หวังว่าเราจะมาร่วมสร้างนิสัย เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตเราไปในทางที่ดีขึ้นค่ะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
9 นิสัยทำชีวิตคุณให้ดีขึ้น อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:33:10 21,856 อ่าน
TOP