x close

แผ่นดินไหวสเปน ดับแล้ว 9 เจ็บนับร้อย


แผ่นดินไหวสเปน

แผ่นดินไหวสเปน

แผ่นดินไหวสเปน

แผ่นดินไหวสเปน

แผ่นดินไหวสเปน


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube โพสต์โดย PONTEVEDRATV  , ครอบครัวข่าว 3  , Youtube โพสต์โดย TheYoungTurksTC
 
          ผู้คนนับหมื่นต้องพักอาศัยค้างคืนในสวนสาธารณะ เพราะเกรงว่าจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกครั้ง หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บ 167 คน

          ชาวเมืองลอร์กา แคว้นเมอร์เซีย ประเทศสเปน ต้องยืนเข้าคิวภายใต้ผ้าห่มเพื่อรอรับเครื่องดื่มร้อนจากอาสาสมัครมาคลายหนาวในยามเช้า หลังจากที่ต้องค้างคืนในสวนสาธารณะและศูนย์จัดแสดงสินค้าในเมืองลอร์กา เนื่องจากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 พฤษภาคม) เพราะเกรงว่าจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกครั้ง ขณะที่ประชาชนบางส่วนทยอยกันกลับบ้านเมื่อเข้าสู่เช้าวันใหม่เพื่อเก็บข้าวของจากบ้านของตน ส่วนที่เหลือเดินสำรวจเมืองและถ่ายภาพความเสียหายด้วยกล้องบนโทรศัพท์มือถือ

          ด้านโฆษกสำนักงานสาธารณสุขในแคว้นมูร์เซีย แถลงล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองลอร์กาเพิ่มขึ้นเป็น 9 คนแล้ว หลังมีผู้บาดเจ็บสาหัสรายหนึ่งเสียชีวิต นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 167 คนถูกนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของเมือง

          ขณะที่รัฐบาลสเปนระดมกำลังทหาร 200 นายเพื่อให้ความช่วยเหลือในพื้นที่แผ่นดินไหว คาดกันว่าชาวเมืองลอร์กาประมาณ 1 หมื่นคนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

          ส่วนนายโฮเซ ลูอิส โรดริเกซ นายกรัฐมนตรีประเทศสเปน ได้ยุติการหาเสียงเลือกตั้งทั้งในระดับแคว้นและระดับจังหวัดทั่วสเปน เพื่อมาตั้งคณะกรรมาธิการบรรเทาภัยพิบัติ ซึ่งเขามีกำหนดเยือนเมืองลอร์กาพร้อมกับรองนายกฯ อัลเฟรโด เปเรซ รูบัลคาบา กับรัฐมนตรีกลาโหม คาร์เม ชาโคน


แผ่นดินไหวสเปน

แผ่นดินไหวสเปน

แผ่นดินไหวสเปน

แผ่นดินไหวสเปน

แผ่นดินไหวสเปน

แผ่นดินไหวสเปน

[12 พฤษภาคม] แผ่นดินไหวสเปน ดับแล้วอย่างน้อย 8 คน

          เกิดแผ่นดินไหวสองครั้งซ้อนขนาด 4.5 ริกเตอร์ และ 5.3 ริกเตอร์ ใกล้ชุมชนปกครองตนเองมูร์เซีย ของสเปน โดยจุดศูนย์กลางอยู่ใต้พื้นดินลึก 1 กม. ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คน

          สำนักธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.47 น. ตามเวลาประเทศไทย ได้เกิดแผ่นดินไหวสองครั้งซ้อนใกล้กับเมืองลอร์กา เมืองเก่าแก่ตั้งแต่ยุคอาณาจักรโรมันในประเทศสเปน โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว อยู่ใต้พื้นดินลึกแค่ 1 กม. ห่างจากเมืองมูร์เซีย ราว 50 กม. ห่างจากเมืองอัลเมเรีย ราว 124 กม. และห่างจากรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน ราว 352 กม. โดยครั้งแรกเป็นแผ่นดินไหวขนาดปานกลาง 4.5 ริกเตอร์ และครั้งที่สองเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ริกเตอร์ (ทางสำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานเป็น 5.1 ริกเตอร์)

          เบื้องต้น มีรายงานว่า แผ่นดินไหวก่อให้เกิดความเสียหายบางส่วน โดยการสั่นสะเทือนทำให้ตึกอาคารบางส่วนและเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน บริเวณใกล้จุดศูนย์กลางเสียหาย เช่นเดียวกับหอนาฬิกาก็พังถล่มลงมาเช่นเดียวกัน


แผ่นดินไหวสเปน

แผ่นดินไหวสเปน


          อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมามีรายงานเพิ่มเติมว่า จากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วอย่างน้อย 8 ราย และคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ ซึ่งถือเป็นการเสียชีวิตเกี่ยวข้องกับเหตุแผ่นดินไหวที่มากที่สุดในรอบกว่า 50 ปีของสเปน นอกจากนี้ ยังพบผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับ 10 คน โดยได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลภาคสนามที่ถูกจัดตั้งขึ้น

          ขณะที่ทีวีท้องถิ่นของสเปนแพร่ภาพรถที่ถูกบางส่วนจากเศษหินหรืออิฐ ที่ตกลงมาใส่จนพังเสียหาย , รอยแตกราวของอาคารขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึงกลุ่มประชาชนที่ออกมารวมตัวกันในพื้นที่สาธารณะเปิดโล่ง โดยหลังจากเกิดเหตุทางการได้ระดมทหารกว่า 200 นาย ออกตระเวนให้ความช่วยเหลือผุ้ประสบภัยซึ่งคาดว่าได้รับผลกระทบราว 10,000 คน และประชาชนจำนวนไม่กล้าอยู่ภายในอาคาร ต่างพากันตั้งแคมป์ในสวนสาธารณะ เพราะเกรงว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา

          ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุดของประเทศสเปนในรอบกว่า 50 ปี รองจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อ ปี 1956 ในพื้นที่จังหวัดกรานาดา แคว้นปกครองตนเองอันดาลูเซีย ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 12 คน และราว 70 คน ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้มีรายงานว่า ที่ประเทศสเปนจะเกิดแผ่นดินไหวประมาณ 2,500 ครั้งต่อปี แต่เป็นแรงสั่นสะเทือนที่เบาจนประชาชนมิอาจสัมผัสถึงแรงสั่นสะเทือนได้





คลิป แผ่นดินไหวสเปน



คลิป แผ่นดินไหวสเปน



คลิป แผ่นดินไหวสเปน



คลิป แผ่นดินไหวสเปน



คลิป แผ่นดินไหวสเปน



คลิป แผ่นดินไหวสเปน



คลิป แผ่นดินไหวสเปน








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวสเปน ดับแล้ว 9 เจ็บนับร้อย อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2554 เวลา 08:38:37 60,755 อ่าน
TOP