x close

ศุกร์ 13 อาถรรพ์นี้มีจริงหรือไม่

ศุกร์ 13

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          วันนี้เป็นวันศุกร์ที่ 13 ซึ่งตามความเชื่อของหมู่ชาวตะวันตก โดยเฉพาะนิกายคาทอลิกที่เห็นว่า เลข 13 เป็นเลขโชคร้าย เป็นฤกษ์ยามที่ไม่ดีมาก ๆ และยิ่งเป็น ศุกร์ 13 หรือ Friday the 13th ยิ่งมหาอับโชค

          ซึ่งบางคนหวาดผวา ศุกร์ 13 จนกลายเป็น โรคกลัววันศุกร์ที่ 13 หรือ พาราสเคฟดิคาเทรียโฟเบีย (paraskevidekatriaphobia) หรือ โรคฟริกกาทริสไคเดคาโฟเบีย (friggatriskaidekaphobia) ถึงขนาดที่ไม่ยอมออกจากบ้านไปไหน เพราะเกรงว่าจะประสบกับความโชคร้ายต่าง ๆ นานา

          จุดเริ่มต้นความเชื่อเรื่อง ศุกร์ 13 นั้น เชื่อมโยงกับความเชื่อที่ว่ามีคน 13 คน ร่วมทานอาหารมื้อสุดท้ายกับพระเยซู (The Last Supper) ก่อนที่พระองค์จะถูกนำตัวไปตรึงบนไม้กางเขน ใน วันศุกร์ประเสริฐ (Good Friday) ขณะเดียวกัน ก็มีความเชื่อเรื่องอาถรรพ์เลข 13 ว่า เมื่อใดก็ตามที่มีคน 13 คนมานั่งร่วมรับประทานอาหารในโต๊ะเดียวกัน คนที่ลุกจากโต๊ะไปเป็นคนแรกจะเป็นคนแรกที่ต้องตาย

          สำหรับเหตุผลที่เจาะจงว่าจะต้องเป็น "วันศุกร์" นั้น นอกจากกรณีที่ว่าพระเยซูถูกนำไปตรึงกางเขนในวันศุกร์แล้ว ในตำราของฝรั่งยังว่า "วันศุกร์" เป็นวันที่ใช้ประหารนักโทษ ทั้งยังถือว่าเป็นวัน "ทิป ทอด เดย์" (Tip Tod Day) หมายความว่าเป็น "วันปีศาจ" ชาวประมงในสมัยก่อนจึงไม่ออกทะเลในวันศุกร์

          อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการแก้เคล็ดด้วยการเรียก เลข 13 เป็น ลัคกี้นัมเบอร์ แต่ก็ยังสร้างความหวาดหวั่นให้กับผู้คนที่เชื่อเรื่องโชคลาง ศุกร์ 13 อยู่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาถรรพ์ ศุกร์ 13 ก็เข้ามามีอิทธิพลกับคนไทยบางกลุ่มบางคน เชื่อกันว่า ศุกร์ 13 เป็นอีกวันที่จะเจอแต่เรื่องร้าย ๆ ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ต้องใช้วิจารณญาณประกอบ แต่ขอให้คิดเสมอว่า "ทำดีได้ดี" นะจ๊ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
และ   



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศุกร์ 13 อาถรรพ์นี้มีจริงหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2554 เวลา 11:20:31 14,906 อ่าน
TOP